Tin tức Ukraine mới nhất ngày 16/6: Ukraine sẽ gửi kế hoạch hòa bình cho Nga

Chủ nhật, 16/06/2024 09:15
Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 16/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Ukraine sẽ gửi kế hoạch hòa bình cho Nga

"Nga không có mặt ở đây hôm nay. Tại sao? Bởi vì nếu Nga quan tâm đến hòa bình, chiến tranh đã không nổ ra. Chúng ta phải cùng nhau quyết định xem nền hòa bình công bằng có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới và làm thế nào để đạt được nó một cách thực sự lâu dài. Hiến chương Liên hợp quốc là cơ sở cho chúng ta", Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu tại phiên họp toàn thể đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ hôm 15/6.

"Sau đó, khi kế hoạch hành động được đưa ra xem xét, được tất cả các quốc gia nhất trí và đảm bảo minh bạch, kế hoạch này sẽ được thông báo tới các đại diện của Nga để chúng ta có thể thực sự chấm dứt chiến tranh tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần hai", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ hôm 15/6. Ảnh: France 24

Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ hôm 15/6. Ảnh: France 24

Ông Zelensky cho biết đại diện của 101 quốc gia và tổ chức quốc tế đã có mặt tại hội nghị thượng đỉnh về Ukraine ở Thụy Sĩ. "Chúng ta đã tránh được một trong những điều khủng khiếp nhất: Sự chia cắt thế giới thành các khối đối lập. Có các đại diện đến từ Mỹ Latinh, châu Phi, Trung Đông, châu Á, Thái Bình Dương và Bắc Mỹ, cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo. 101 người tham dự. Và không ai có đặc quyền quyết định thay người khác. Đây thực sự là một thế giới đa cực", ông cho hay.

Tổng thống Zelensky nói thêm rằng mọi quốc gia không có đại diện tại hội nghị thượng đỉnh, "nhưng có chung giá trị trong hành động và lời nói, sẽ có thể tham gia hoạt động của chúng tôi trong các giai đoạn tiếp theo của công thức hòa bình".

Mặc dù một trong những nội dung quan trọng trong công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky là Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, song Tổng thống Zelensky nói rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào ba điểm khác nhau: An toàn hạt nhân, an ninh lương thực, thả tù nhân và người bị trục xuất.

"Chúng ta sẽ tập trung vào những điểm ban đầu của công thức hòa bình và trong quá trình làm việc, chúng ta có thể đạt được thỏa thuận và lập kế hoạch hành động cho từng điểm của công thức hòa bình", ông Zelensky nói thêm.

Ông nhấn mạnh rằng các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc cần được thực thi và Ukraine cũng như các bên tham gia hội nghị thượng đỉnh cần quyết định các nước sẽ hợp tác như thế nào và ai sẽ là đồng lãnh đạo để thực hiện kế hoạch hành động.

Phó Tổng thống Mỹ công bố viện trợ hơn 1,5 tỷ USD cho Ukraine 

Ngày 15/6, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố khoản viện trợ hơn 1,5 tỷ USD cho Ukraine, một phần cho ngành năng lượng và hỗ trợ nhân đạo ở nước này. 

Thông báo được đưa ra khi Phó Tổng thống Harris tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine diễn ra tại Thụy Sĩ. Tại đây, bà sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và phát biểu tại phiên họp toàn thể của hội nghị.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters

Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ cho biết, 1,5 tỷ USD gồm 500 triệu USD tài trợ mới cho hỗ trợ năng lượng và chuyển 324 triệu USD đã công bố trước đó sang sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng khẩn cấp và các nhu cầu khác ở Ukraine. Sự hỗ trợ này sẽ giúp Ukraine sửa chữa và phục hồi trước sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và đặt nền tảng để sửa chữa và mở rộng hệ thống năng lượng.

Phó Tổng thống Mỹ cũng công bố hơn 379 triệu USD hỗ trợ nhân đạo từ Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ để giúp đỡ những người tị nạn và những người bị ảnh hưởng do chiến tranh. Số tiền này dùng để trang trải hỗ trợ lương thực, dịch vụ y tế, chỗ ở và nước, các dịch vụ vệ sinh cho hàng triệu người Ukraine.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Tại cuộc họp giao ban vừa diễn ra hôm 10/6, trả lời câu hỏi liệu sự xuất hiện của viện trợ Mỹ có ảnh hưởng đến tình hình ở mặt trận ở Ukraine, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết điều này đã giúp Ukraine làm chậm bước tiến của quân Nga ở tỉnh Kharkiv.

Cùng chuyên mục

Vụ án mạng kinh hoàng ở Quảng Ngãi: Nguyên nhân từ lời thề 20 năm trước

Chủ nhật, 23/06/2024 09:27
Theo lời khai, nghi phạm Lê Đình Thuyết thừa nhận sát hại cả gia đình người em họ vì mối hận thù "cướp đất" từ hàng chục năm trước mà đối tượng được bà kể lại.

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 23/6: EU sẽ khởi động đối thoại kết nạp Ukraine

Chủ nhật, 23/06/2024 09:15
Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 23/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Video: Đang ngủ say, người đàn ông bị rắn hổ mang trườn vào quần

Chủ nhật, 23/06/2024 09:06
Đoạn video ghi lại màn giải cứu gay cấn tại Thái Lan, khi một người đàn ông bị rắn hổ mang trườn vào quần khi đang ngủ say.

Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 14): Thi thể chủ tiệm cắt tóc cháy xém trên triền đê

Chủ nhật, 23/06/2024 09:00
Kẻ máu lạnh Vũ Thế Thùy sát hại bà chủ hiệu cắt tóc ở triền đê. Sau đó, hắn cướp xe máy, điện thoại, tài sản của nạn nhân rồi đốt xác phi tang.

Từ 1/7, sau khi tăng lương cơ sở, bảng lương giáo viên thay đổi ra sao?

Chủ nhật, 23/06/2024 08:44
Chính phủ đề xuất từ 1/7, điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30% từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Chi tiết bảng lương của giáo viên sau khi điều chỉnh:
     
Nổi bật trong ngày

Khám phá thiên nhiên hoang sơ tại khu du lịch Suối Mỡ, Bắc Giang

Thứ 7, 22/06/2024 06:51
Thung lũng Suối Mỡ là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên, muốn tìm kiếm sự yên bình và thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Vớ

Sổ tiết kiệm sau khi ly hôn được phân chia như thế nào?

Thứ 7, 22/06/2024 08:45
Việc phân chia tài sản, bao gồm cả sổ tiết kiệm, sau khi ly hôn là vấn đề thường gặp và gây tranh cãi. Dưới đây là thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề này.

Hé lộ bức hình cưới đầu tiên của diễn viên Anh Đức và bạn gái kém 12 tuổi

Thứ 7, 22/06/2024 10:36
Mới đây, diễn viên Anh Đức và bạn gái Anh Phạm đã hé lộ thông tin về lễ cưới hoành tráng sẽ diễn ra vào 26/7.

Sở GD&ĐT Đắk Lắk yêu cầu báo cáo vụ huỷ kết quả trúng tuyển vì chậm đóng học phí

Thứ 7, 22/06/2024 02:33
Sở GD&ĐT Đắk Lắk yêu cầu Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory báo cáo về việc hủy kết quả tuyển sinh lớp 10 do nộp học phí chậm.

Vietlott ngày 22/6 - Kết quả XS Vietlott hôm nay - XS Power 6/55 ngày 22/6

Thứ 7, 22/06/2024 04:36
Kết quả xổ số Vietlott hôm nay 22/6/2024: Tìm chủ nhân may mắn cho giải Jackpot 1 loại hình Power 6/55.
xe.nguoiduatin.vn