Tin tức Ukraine mới nhất ngày 8/5/2024: Ukraine phá âm mưu giám sát ông Zelensky

Thứ 4, 08/05/2024 09:15
Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine phá âm mưu giám sát ông Zelensky

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 7/5 tuyên bố đã phát hiện mạng lưới đặc vụ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đang chuẩn bị ám sát Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác ở Ukraine. Hai đại tá của Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine (UDO) bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật cho Nga đã bị bắt giữ.

Theo cơ quan trên, mạng lưới được FSB tạo ra nhằm mục đích tìm ra đối tượng trong quân đội thân cận với lực lượng an ninh của Zelensky và có thể bắt người đứng đầu nhà nước Ukraine làm con tin và sau đó có thể là ám sát. Cuộc tấn công theo kế hoạch được giám sát bởi Maxim Mishustin, Dmitry Perlin và Alexey Kornev đang làm việc cho FSB.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Kyiv Independent

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Kyiv Independent

“Vụ tấn công khủng bố, được cho là một món quà dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân lễ nhậm chức của ông, thực ra là một thất bại của Cơ quan Mật vụ Nga”, Giám đốc SBU Vasyl Maliuk nói. Ngoài Tổng thống Zelensky, các mục tiêu khác của Nga được cho là bao gồm cả ông Maliuk và người đứng đầu Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) Kyrylo Budanov.

Vụ ám sát ông Budanov được cho là đã lên kế hoạch thực hiện trước ngày 5/5. Một đặc vụ Nga được cho là sẽ theo dõi hành tung của ông Budanov và chuyển thông tin cho Nga. Một trong những đại tá UDO được cho là đã cung cấp cho đặc vụ FSB máy bay không người lái FPV, đầu đạn cho bệ phóng di động và mìn sát thương.

Nga được cho là sẽ tấn nơi người đứng đầu HUR đang ở bằng một tên lửa, sau đó tấn công những người còn lại tại địa điểm bằng máy bay không người lái. SBU cho biết sau đó nếu thành công sẽ có một cuộc tấn công tên lửa khác để loại bỏ bằng chứng về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ukraine bác tin quân đội Nga tiến vào Chasiv Yar

Ukrinfrom dẫn thông tin từ ông Nazar Voloshyn - phát ngôn viên nhóm chiến đâu Khortytsia của Ukraine cho biết trên truyền hình rằng, lực lượng phòng vệ nước này vẫn đang kiểm soát tình hình xung quanh thành phố Chasiv Yar và quân đội Nga chưa thể tiến vào thành trì quan trọng này.

Ukraine bác tin quân đội Nga tiến vào Chasiv Yar. Ảnh: Kyiv Independent

Ukraine bác tin quân đội Nga tiến vào Chasiv Yar. Ảnh: Kyiv Independent

"Lực lượng Phòng vệ đang kiểm soát tình hình xung quanh thành phố Chasiv Yar. Trong tuần qua và hôm nay, tình hình xung quanh thành phố không thay đổi, với các cuộc giao tranh tích cực diễn ra cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, cơ quan tuyên truyền của Nga định kỳ đưa ra các báo cáo giả mạo rằng họ đã tiến vào thành phố. Đối phương chưa giành được bất kỳ lãnh thổ nào ở đó trong vài ngày qua. Không có bất kỳ Nga nào trong thành phố", ông Voloshyn nói.

Ông Voloshyn cũng nói thêm rằng Lực lượng vũ trang Ukraine không cho nổ tung cây cầu bắc qua kênh Siverskyi Donets-Donbas mà đang xây dựng lại cây cầu đó để có thêm đường tiếp tế mới. Và trong quá trình này, xe tải chở vật liệu xây dựng của Ukraine đã bị một chiếc máy bay không người lái FPV đã bắn trúng. Không có thương vong sau vụ việc nhưng chiếc xe tải đã bị hư hỏng.

Thành phố Chasiv Yar nằm ở phía tây Bakhmut – nơi quân đội Nga giành quyền kiểm soát từ tháng 5/2023 sau nhiều tháng giao tranh gay gắt. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định rằng được Chasiv Yar sẽ "cho phép Nga tấn công vào vành đai các thành phố pháo đài quan trọng về mặt hoạt động của Ukraine".

Tuy nhiên, ISW nhấn mạnh các hình ảnh vệ tinh hiện tại đều cho thấy lực lượng Ukraine đã xây dựng các công sự hình vòng tròn xung quanh khu vực mà lực lượng Nga có thể tiến công. Vì vậy, Nga sẽ phải đối mặt với tương đối nhiều khó khăn để tăng cường hoặc thậm chí là duy trì nhịp độ tấn công hiện tại của họ.

Theo Kyiv Independent và Ukrinform

Cùng chuyên mục

4 lỗi vi phạm khiến xe đạp bị tạm giữ?

Chủ nhật, 19/05/2024 12:28
Người đi xe đạp có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền đến 1 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 15 ngày.

Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 19/5: Song Ngư hơi nhạy cảm, hay lo nghĩ

Chủ nhật, 19/05/2024 12:00
Xem tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 19/5, Song Ngư hơi nhạy cảm, hay lo nghĩ.

Tự lắp đèn trợ sáng có bị phạt?

Chủ nhật, 19/05/2024 11:32
Theo quy định, việc tự lắp đèn trợ sáng cho xe máy hoặc ô tô là vi phạm và có thể bị phạt tiền.

Trường mầm non Tân Hòa A thi đua dạy tốt, học tốt

Chủ nhật, 19/05/2024 10:54
Thực hiện lời dạy của Bác, Trường Mầm non Tân Hòa A (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) luôn đẩy mạnh học tập gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Tình tiết xót xa vụ đuối nước khiến thiếu niên 14 tuổi tử vong ở Bình Dương

Chủ nhật, 19/05/2024 10:35
Thấy thiếu niên 14 tuổi bị đuối nước nhưng nhóm bạn nghĩ nạn nhân đang đùa, dẫn đến hậu quả thương tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Nam thanh niên ngã xuống giếng bất tỉnh, rắn hổ mang bất ngờ bò ra khỏi quần

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Một cuộc giải cứu kỳ lạ đã xảy ra khi một con rắn hổ mang trườn ra khỏi quần của một nam thanh niên bất tỉnh sau khi anh ta được vớt lên từ một cái giếng ở Ấn Độ.

Vụ bé gái 5 tuổi bị bầm tím ở lưng: Đổi giáo viên phụ trách lớp

Thứ 7, 18/05/2024 08:24
UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.

Bị nhắc nhở rời thảm đỏ LHP Cannes, Thảo Nhi Lê nói gì?

Thứ 7, 18/05/2024 09:55
Clip ghi lại khoảnh khắc Thảo Nhi Lê được cho là bị ekip nhắc nhở trở thành đề tài bán tán khắp hội nhóm.

Những loại gia vị có tác dụng ngăn ngừa ung thư không phải ai cũng biết

Thứ 7, 18/05/2024 01:00
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng một số loại gia vị quen thuộc trong gian bếp có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Miếng khăn ăn có chữ ký Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 03:44
Miếng khăn ăn có toàn bộ nội dung bản hợp đồng đầu tiên của Messi ký với CLB Barcelona từ năm 2000 vừa được bán đấu giá gần 1 triệu USD.
xe.nguoiduatin.vn