Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/5/2024: Phòng tuyến Ukraine liên tục bị phá vỡ

Thứ 5, 09/05/2024 09:00
Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Phòng tuyến Ukraine liên tục bị phá vỡ

Bộ Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến vào miền đông Ukraine, giành quyền kiểm soát các ngôi làng ở hai khu vực. Quân đội Nga dọc theo mặt trận dài 1.000km đang liên tục phá phòng tuyến của Ukraine và đã giành được một số vị trí. 

Cụ thể, Nga đã nắm quyền kiểm soát làng Kyslivka ở vùng Kharkov của Ukraine và làng Novokalynove ở vùng Donetsk. Việc liên tục bị Nga phá vỡ phòng tuyến ở Donbass diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang chật vật đối phó với tình trạng thiếu vũ khí và nhân lực.

Phòng tuyến Ukraine ở Donbass liên tục bị phá vỡ. Ảnh: AP

Phòng tuyến Ukraine ở Donbass liên tục bị phá vỡ. Ảnh: AP

Ngoài ra, trong đêm ngày 7 và rạng sáng ngày 8/5 (theo giờ địa phương), quân đội Nga cũng đã tổ chức tấn công quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, động thái này nhằm đáp trả các cuộc tấn công của đối phương nhằm vào các nhà máy lọc dầu của nước này.

Trong cuộc tấn công, Nga đã sử dụng vũ khí hải quân và không quân tầm xa có độ chính xác cao, hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal và máy bay không người lái để nhằm vào cơ sở năng lượng và tổ hợp công nghiệp quân sự. Kết quả là một số kho đạn dược và xưởng sản xuất máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

“Kết quả của cuộc tấn công là khả năng sản xuất các sản phẩm quân sự cũng như việc vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự của phương Tây đến đường tiền tuyến của Ukraine đã bị giảm đáng kể”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Quốc hội Ukraine bật đèn xanh cho việc huy động tù nhân

Hãng tin RT dẫn thông tin từ nghị sĩ Yaroslav Zheleznyak của Ukraine cho biết, quốc hội nước này đã thông qua dự luật cho phép quân đội huy động tù nhân, giải quyết một số lo ngại trước đây về nguy cơ tham nhũng trong việc tuyển binh.

Theo truyền thông Ukraine, một số cựu công chức và những người bị kết tội tham nhũng sẽ không đủ điều kiện để tình nguyện tham gia quân dịch để đổi lấy việc được giảm án. Các hạn chế cũng sẽ được áp dụng đối với một số tù nhân bị kết tội bạo lực.

Quốc hội Ukraine bật đèn xanh cho việc huy động tù nhân. Ảnh: RT

Quốc hội Ukraine bật đèn xanh cho việc huy động tù nhân. Ảnh: RT

Ukraine hiện đang trong quá trình cải tổ hệ thống nghĩa vụ quân sự của mình để tăng số lượng quân nhân nhập ngũ khi được cho là đang lép về so với Nga về nhân lực. Một số quan chức cấp cao của Ukraine từ lâu đã ủng hộ việc huy động thù nhân tham gia quân đội.

Cải cách huy động mới của Ukraine sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này bao gồm áp dụng các hình phạt nặng đối với những hành vi trốn quân dịch và yêu cầu nam giới trong độ tuổi chiến đấu phải báo cáo dữ liệu cá nhân cho các trung tâm nghĩa vụ quân sự để có thể đăng ký.

Ngoài ra, độ tuổi huy động quân ở Ukraine cũng từ 27 giảm xuống 25 và các tiêu đủ điều kiện y tế cũng đã được thay đổi để mở rộng khả năng huy động tân binh tiềm năng. Bộ Ngoại giao Ukraine đã đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với công dân sống ở nước ngoài, đây được coi là thông điệp khuyến khích người nước ngoài quay trở lại và chiến đấu chống lại Nga.

Ukraine đã phát lệnh tổng động viên ngay sau khi bắt đầu xung đột với Nga vào tháng 2/2022, cấm hầu hết nam giới trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, chính sách tuyển quân này cũng đã vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là do tình trạng tham nhũng và trốn quân dịch tràn lan.

Theo Reuters và RT

Cùng chuyên mục

Vụ cháy lớn ở Đồng Nai: Nam công nhân bỏng nặng, khả năng phải ghép da

Thứ 2, 20/05/2024 09:40
Nam công nhân đã tỉnh nhưng vết bỏng nhiều phần trên cơ thể nên cần theo dõi sát sao. Thời gian tới, khả năng bệnh nhân phải ghép da ở các vùng bị bỏng.

Cứu 7 người trốn khỏi công ty lừa đảo ở Campuchia rồi đòi "tiền chuộc thân"

Thứ 2, 20/05/2024 09:27
Đối tượng Trần Thanh Lực giúp nhóm chị Thanh trốn khỏi công ty lừa đảo ở Campuchia, sau đó đe dọa đòi 5.000 USD "tiền chuộc thân".

Vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 20 ): Cuộc trốn chạy 11 năm của sát thủ "máu lạnh"

Thứ 2, 20/05/2024 09:25
Đoạt mạng đại ca giang hồ theo "đơn đặt hàng", sát thủ Nguyễn Văn Sơn lang bạt nhiều nơi, bị bắt tại Bình Dương sau bữa tiệc chia tay đàn em để chuyển địa bàn.

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 20/5: Ukraine tiết lộ tình hình mặt trận nóng nhất

Thứ 2, 20/05/2024 09:11
Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 20/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Vụ máy bay chở Tổng thống Iran gặp nạn: Nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 09:10
Liên quan đến vụ trực thăng chở Tổng thống Iran rơi hôm 19/5, nhiều quốc gia đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ nước Cộng hòa Hồi giáo trong công tác tìm kiếm.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình sức khỏe mới nhất của nữ bác sĩ gặp tai nạn ở quán The Coffee House

Chủ nhật, 19/05/2024 07:02
Nữ bác sĩ gặp tai nạn ở quán The Coffee House dự kiến có thể ra viện trong 5-7 ngày tới và chuyển sang tập vật lý trị liệu.

Giá vàng mới nhất hôm nay 19/5: Vàng lấy lại đà tăng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:13
Giá vàng mới nhất hôm nay 19/5: Vàng SJC tiếp đà tăng, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Quốc hội quyết định công tác nhân sự theo thẩm quyền tại Kỳ họp thứ 7

Chủ nhật, 19/05/2024 10:16
Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự theo thẩm quyền, đồng thời, xem xét và quyết định vấn đề quan trọng khác (nếu có).

Video: Màn săn mồi chớp nhoáng của cá mập vây đen hung dữ

Chủ nhật, 19/05/2024 02:06
Đoạn video ghi lại màn săn cá đuối của cá mập vây đen hung dữ. Đoạn video đã thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ trên mạng xã hội.

Thông tin mới nhất về tình hình sức khỏe của Thủ tướng Slovakia

Chủ nhật, 19/05/2024 03:49
Theo Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak, tình hình của Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng 4 vết thương do trúng đạn tương đối nặng.
xe.nguoiduatin.vn