Quảng Trị đề xuất phương án đầu tư xây dựng bổ sung Quốc lộ 15D mới, hiện đại
Tuần qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến, đã chủ trì cuộc họp nhằm thảo luận các phương án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D mới, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây theo hình thức PPP với chiều dài 42 km.
Đến nay, liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu và đề xuất 4 phương án thiết kế thi công, trong đó khuyến nghị UBND tỉnh lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng cho 2 làn xe, đầu tư 2 làn xe và thiết kế 2 hầm, với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước đề nghị hỗ trợ là 1.000 tỷ đồng.
Phương án này có tổng diện tích rừng phòng hộ và rừng đặc dụng bị ảnh hưởng là 44,6 ha, bao gồm 2 hầm, hầm thứ nhất dài 2,27 km và hầm thứ hai dài 2,1 km.
Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất UBND tỉnh kiến nghị lên các bộ, ngành Trung ương xem xét bố trí nguồn vốn nhà nước hoặc vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2026–2030 của tỉnh, tối thiểu 1.000 tỷ đồng, để đảm bảo nguồn lực triển khai dự án.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Quốc lộ 15D có chiều dài 92 km với quy mô cấp III, IV, 2 làn xe.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 42 km đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quốc lộ 15D là tuyến đường bộ kết nối Duyên hải miền Trung đến Lào và qua Thái Lan
Quốc lộ 15D được xác định là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.
Tuy nhiên, quốc lộ này nằm giữa núi cao và vực sâu, với nhiều khúc cua hẹp, khuất tầm nhìn và mặt đường chỉ rộng hai làn xe. Nằm ven sườn đồi, tuyến đường thường xuyên bị sạt lở, đặc biệt trong mùa lũ từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.
Ngoài vai trò kết nối từ Cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, Quốc lộ 15D còn liên kết các tuyến trục dọc quốc gia như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, và cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đồng thời kết nối với Lào và hệ thống giao thông đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo nên tuyến trục quan trọng trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Điều này giúp lưu thông hàng hóa dễ dàng giữa các nước, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam, Lào, và Thái Lan.
Quốc lộ 15D không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu văn hóa, du lịch và giao thông đi lại giữa các quốc gia. Nó góp phần kết nối cộng đồng người dân vùng biên giới, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau và tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với Lào và Thái Lan.
Việc kết nối hạ tầng này còn giúp tăng cường sự hội nhập kinh tế của Quảng Trị và các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Do đó, tỉnh Quảng Trị đang tập trung huy động nguồn lực để hoàn thiện toàn tuyến.
Hiện nay, Quốc lộ 15D đã hoàn thành các đoạn: từ Cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 14 km, đoạn đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24 km, và đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12 km. Còn 42 km từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây chưa được đầu tư xây dựng.
Thái Hà