Toàn cảnh: Việt Nam mất ngôi đầu Đông Nam Á có phải do lỗi HLV Troussier?

Thứ 6, 26/01/2024 18:43
Thất bại thảm thương của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 đã khiến vị thế trên trường quốc tế của bóng đá Việt Nam tụt lại sau Thái Lan. Nhưng có phải tất cả đến từ sự cố chấp của HLV Troussier?

Ở bất cứ nền bóng đá nào trên thế giới, đội tuyển quốc gia đều quan hệ mật thiết với độ chuyên nghiệp và mạnh yếu của giải vô địch quốc gia. Không khó để nhận ra V.League không những chưa từng vươn đến đẳng cấp của Thai League, mà ở hiện tại và cả tương lai gần. Không chỉ hơn V.League về số đội, Thai League còn có được nền tảng chuyên môn cao hơn nhiều so với giải vô địch quốc gia Việt Nam.

Trong khi những cầu thủ Thái Lan từ Thai League "bơi ra biển lớn" đến với J.League hầu hết đều thành công, thậm chí cực kỳ thành công như Chanathip Songkrasin hay Supachok, thì những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh hay Quang Hải, Văn Hậu đều "thất thểu" trở về từ những chuyến xuất ngoại không để lại nhiều dấu ấn về mặt chuyên môn. Thậm chí như Xuân Trường từng "thử sức" ở Thai League, song cũng nhanh chóng bị trả về, không thể trụ lại nổi.

Về mặt chuyên môn, V.League đang có thời lượng thi đấu thực tế khá thấp với số phút bù giờ ít hơn nhiều so với những giải đấu quốc tế như Asian Cup. Thói quen "cứ thắng là nằm sân" của hầu như tất cả các đội bóng khiến thời lượng thi đấu thực tế trên sân của các cầu thủ Việt Nam chỉ khoảng 60 - 70 phút mỗi trận.

Toàn cảnh: Việt Nam mất ngôi đầu Đông Nam Á có phải do lỗi HLV Troussier?- Ảnh 1.

Bên cạnh đó, tình trạng cả sân bãi thi đấu lẫn tập luyện kém, chế độ dinh dưỡng và máy móc y tế chưa đủ chất lượng khoa học là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng chấn thương khá phổ biến của cầu thủ Việt Nam. Kết quả của tình trạng ấy là các tuyển thủ trụ cột phải vắng mặt ở những giải đấu quan trọng như Asian Cup, hoặc phải cân nhắc đánh đổi sự nghiệp khi nén đau tiêm thuốc ra sân theo yêu cầu của HLV, để rồi dính phải chấn thương dai dẳng.

Sau những triều đại thành công của HLV Park Hang-seo, không ít cầu thủ "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam có được những thành công vượt bậc về cả sự nghiệp lẫn cuộc sống, thậm chí là cực kỳ thành đạt ra sân với tư tưởng "giữ chân", giảm bớt sự máu lửa để rồi "tuột dài". Với sự chuyên nghiệp và cá tính mạnh của mình, HLV Troussier muốn các học trò của mình có sự "nhìn nhận lại" để phấn đấu hơn trong tương lai. Cách làm không mấy ôn hòa của ông thầy người Pháp dẫn đến sự vênh nhau giữa hai bên, dẫn đến sự mất mát không đáng có cho đội tuyển Việt Nam.

Toàn cảnh: Việt Nam mất ngôi đầu Đông Nam Á có phải do lỗi HLV Troussier?- Ảnh 2.

Trong một nền bóng đá còn "bán chuyên nghiệp", giới đại diện cầu thủ của bóng đá Việt Nam đang là một mớ bòng bong thực sự. Rất nhiều đại diện cầu thủ thực chất chỉ là những "tay cò", đặt quyền lợi của "phe mình" hay bản thân mình lên hàng đầu, thay vì lấy quyền lợi của cầu thủ làm kim chỉ nam.

Với triết lý chú trọng phát triển bóng đá trẻ cùng lối chơi kiểm soát, HLV Troussier có phần ưu ái cho những cầu thủ trẻ thuộc lò đào tạo PVF, từng có thời gian dài được ông thầy người Pháp dẫn dắt, trong khi đó xuất phát điểm của lứa cầu thủ trẻ sinh sau năm 2000 không được tốt bằng so với lứa cầu thủ đàn anh. Chính việc coi trọng triết lý bóng đá của mình và đặt sự kỳ vọng lớn vào các "học trò ruột" đã khiến nhà cầm quân này làm "mếch lòng" không ít những trụ cột cũ dưới thời HLV Park Hang-seo.

Cũng sau những thành công của triều đại HLV Park Hang-seo, cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ Việt Nam dường như đều bị ghim trong đầu ấn tượng Indonesia luôn là "cửa dưới" so với đội tuyển Việt Nam. Trong khi đó sau 4 năm ồ ạt nhập tịch, dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong, đội tuyển Indonesia đã tiến bộ rất nhanh, chơi ăn ý và cực kỳ quyết tâm.

Toàn cảnh: Việt Nam mất ngôi đầu Đông Nam Á có phải do lỗi HLV Troussier?- Ảnh 3.

Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Indonesia thậm chí hoàn toàn có thể chơi sòng phẳng với Thái Lan. Nhìn vào cái cách mà các học trò của HLV Shin Tae-yong gây sốc cho HLV Troussier cùng các học trò của mình ở trận đấu quyết định cho chiếc vé đi tiếp vào vòng 1/8 thì rõ. Nhập trận với tâm thế "cửa trên", đội tuyển Việt Nam bị đối thủ "đè ngửa" trong phần lớn hiệp đấu đầu tiên, dẫn đến tình huống phạm lỗi cực kỳ non nớt của Thanh Bình. Sau khi có được bàn thắng, Indonesia đã có sự điều chỉnh cực kỳ hợp lý, khiến các tiền đạo Việt Nam không thể tìm nổi đường vào khung thành đối thủ.

Tóm lại, thất bại thảm hại của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 trong khi cả Thái Lan, Indonesia lẫn Malaysia không phải là một "tai nạn", mà là hệ quả của một nền bóng đá không có được sự chuyên nghiệp cần thiết sau một triều đại thành công kéo dài gần 5 năm trời. Việc Thái Lan vượt mặt Việt Nam để trở thành "lá cờ đầu" của khu vực Đông Nam Á chỉ thể hiện đúng trình độ và đẳng cấp của cả hai, chứ không hề là sự thất vọng hay cú nhảy vọt bất ngờ với cả hai.

Kim Thiền

Cùng chuyên mục

Việt Nam sắp làm tuyến đường sắt 6,3 tỷ USD, dài 554km xuyên biên giới tới thủ đô nước láng giềng?

Thứ 7, 27/07/2024 07:14
Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính mới đây đã yêu cầu nghiên cứu, sớm triển khai tuyến đường sắt nối Việt Nam với thủ đô của nước láng giềng ASEAN.

Dẫn 9 chiếc VinFast VF 9 xuyên Việt 5.500km, chủ xe chia sẻ: ‘Sạc, đỗ miễn phí nhiều nơi, chạy liền 600km không bã người’

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Nhóm 9 chủ xe trong “VF 9 Club” vừa có một chuyến đi từ Hà Nội tới Cà Mau trong 18 ngày. Đây là đoàn xe VinFast VF 9 lớn nhất tại Việt Nam tự tổ chức chạy xuyên Việt.

Câu hỏi cả thế giới thắc mắc: Người bí ẩn rước đuốc tại Olympic 2024 là ai? Kylian Mbappe hay Celine Dion?

Thứ 7, 27/07/2024 06:58
Nhiều người bất ngờ khi đến cuối cùng ban tổ chức Olympic không tiết lộ danh tính của nhân vật này.

Sạc dự phòng đeo tay tăng gấp 3 lần pin cho Apple Watch: Trông như đồng hồ siêu nhân, giá trên Taobao khoảng 350.000đ

Thứ 7, 27/07/2024 06:55
Sản phẩm được thiết kế siêu đẹp, tích hợp pin để tăng thêm 2 lần sạc cho Apple Watch thông thường nhưng bị người dùng chê là cồng kềnh và trông như đồng hồ của siêu nhân.

Celine Dion tái xuất như một "nữ thần", trình diễn đỉnh cao cứu cả lễ khai mạc Olympic Paris 2024 nhàm chán!

Thứ 7, 27/07/2024 06:53
Celine Dion khiến cả thế giới rung động khi trình diễn khép lại lễ khai mạc Olympic Paris 2024!
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn