Tôi 68 tuổi, quyên góp hơn 100 triệu đồng để làm đường, vậy mà vẫn bị dân làng xúm vào trách móc: Cuộc sống ở nông thôn thật phức tạp!

Thứ 6, 26/01/2024 14:13
Tôi phát hiện ra người dân ở nông thôn cũng khá phức tạp và hám danh lợi chứ khôn thuần khiết như tôi lầm tưởng ban đầu.

Bài viết là lời chia sẻ của ông Quảng Hoa, 68 tuổi, được đăng tải trên Toutiao (MXH Trung Quốc). 

Xin chào mọi người, tôi là Quảng Hoa, quê tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Kỹ thuật ở quê, tôi xuống thành phố mở xưởng sửa chữa ô tô nhỏ. Nhờ cố gắng làm việc cùng với kinh doanh thêm một số dịch vụ khác nên giờ tôi có cuộc sống tương đối khá giả. Tôi cũng mua được nhà, xe và đón bố mẹ xuống sống cùng. 

Sau khi cả gia đình chuyển xuống thành phố, căn nhà ở quê bỏ không. Chúng tôi cũng ít về thăm quê, thường chỉ về vào những dịp lễ Tết. 

Vừa qua, làng tổ chức họp đồng niên, tôi tranh thủ đưa bố mẹ, vợ con về quê chơi. Giờ bố mẹ tôi tuổi cao sức yếu, cũng muốn thời gian cuối đời được quay về mảnh đất "chôn rau cắt rốn". Vì thế, tôi dự định sẽ cải tạo ngôi nhà cũ cho bố mẹ ở và thuê người giúp việc chăm sóc bố mẹ. Họ bày tỏ thích cuộc sống yên bình ở đây. 

Tôi 68 tuổi, quyên góp hơn 100 triệu đồng để làm đường, vậy mà vẫn bị dân làng xúm vào trách móc: Cuộc sống ở nông thôn thật phức tạp! - Ảnh 1.

Khi gia đình tôi về quê, tôi chủ động quyên góp một ít tiền để đóng góp cho quê hương. Thế nhưng, trưởng thôn thông báo sắp tới sẽ mở đường liên thôn, liên xóm nên vận động mọi người đóng góp nhiều hơn dự kiến, đặc biệt là những người sớm thoát ly đi xây dựng kinh tế như tôi. Dự kiến làm đường sẽ tốn 220.000 NDT (khoảng 763 triệu đồng) cho con đường dài khoảng 1km, chạy qua nhà 100 hộ dân. 

Trước đây, con đường này là đường đất, trời mưa nên việc đi lại vô cùng khó khăn. Sau đó, con đường được nâng cấp lên thành đường xi măng. Thế nhưng do nhiều gia đình sửa nhà, xây chuồng trại dẫn tới việc ô tô trọng tải lớn, máy xúc, máy cẩu đi lại nhiều khiến đường bị hư hỏng. Giờ con đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. 

Trong thôn, ông Triệu cũng là người có kinh tế chủ động đứng ra quyên góp 25.000 NDT (khoảng 86,7 triệu đồng). Nhờ ông Triệu quyên góp đầu tiên nên mọi người sau đó đều phấn khởi hưởng ứng. Tôi quyên góp 15.000 NDT (khoảng 52 triệu đồng), rồi không suy nghĩ nhiều đến vấn đề đó nữa, lái xe một mạch về thành phố. 

Nhưng tới 2 tuần sau, trưởng thôn gọi điện thông báo vẫn thiếu tiền là đường. Nghe vậy, tôi tiếp tục quyên góp thêm 15.200 NDT (khoảng 52,7 triệu đồng). Như vậy, số tiền tôi ủng hộ lên tới hơn 100 triệu đồng. 

Con đường nhanh chóng được triển khai thi công và hoàn thiện chỉ sau nửa tháng khiến mọi người trong thôn phấn khởi. Trưởng thôn đề nghị sẽ lấy tên của người ủng hộ tiền nhiều nhất để đặt tên cho con đường và họ lấy tên tôi. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn không biết sự việc, chỉ đến khi nghe bố mẹ kể lại. 

Tôi 68 tuổi, quyên góp hơn 100 triệu đồng để làm đường, vậy mà vẫn bị dân làng xúm vào trách móc: Cuộc sống ở nông thôn thật phức tạp! - Ảnh 2.

Tôi thấy vừa giận vừa buồn cười. Nhiều người tốt trong làng biết chuyện thì vui vẻ, chúc mừng tôi. Nhưng bên cạnh đó, không ít người cho rằng tôi huênh hoang, tự đắc, không biết phép tắc, lễ nghĩa. 

Tôi không ngờ bao nhiêu năm làm việc bôn ba ngoài xã hội, mọi thách thức đều vượt qua. Nhưng khi trở về quê hương, tôi lại bị người thôn quê đặt điều tiếng, nặng lời mỉa mai. Tôi thấy góc nhìn của họ thật thiển cận, cùng với đó là họ thường suy diễn, đơm đặt chuyện cho người khác. Cứ nghĩ, có đường mới đi, họ phải vui vẻ, niềm nở, nhưng giờ họ khó chịu với tôi ra mặt. 

Tôi nghĩ trong thời gian tới, tôi sẽ đón bố mẹ về thành phố sống. Dù gì, lối sống ở quê cũng không còn phù hợp với bố mẹ tôi nữa. 

Theo Toutiao

Ứng Hà Chi

Cùng chuyên mục

FIFA có thể loại tuyển Bahrain, khiến Indonesia hưởng lợi lớn ở vòng loại World Cup?

Thứ 6, 18/10/2024 09:28
Truyền thông Indonesia đưa ra kịch bản rằng đội nhà sẽ được hưởng lợi rất lớn trong trường hợp tuyển Bahrain chịu án phạt nặng từ AFC và FIFA.

Vụ "quên" mua BHYT cho học sinh dù phụ huynh đã đóng tiền: Nhân viên đến từng nhà trả tiền, xin lỗi

Thứ 6, 18/10/2024 08:47
Trước đó, bà H. cho biết lý do "quên" mua BHYT cho học sinh là do gia đình bà gặp sự cố và phụ huynh đóng tiền rải rác.

MC Quyền Linh lần đầu lên tiếng chuyện "ăn gian" giúp gia đình Phạm Thoại thoát nghèo

Thứ 6, 18/10/2024 08:45
Nam MC cho biết mình rất vui vì những việc mà Phạm Thoại đã làm cho cộng đồng.

7 nghệ sĩ siêu “hot hit” và 150 bạn trẻ cùng thực hiện 1 MV về Nha Trang: Vừa lên sóng có luôn 100.000 lượt xem và 5.000 lượt chia sẻ  

Thứ 6, 18/10/2024 08:06
Đằng sau dự án âm nhạc này là nhiều mục tiêu được đề ra với mong muốn giúp ích cho cộng đồng. 

Thông tin mới nhất vụ sát hại người yêu trong nhà nghỉ sau khi cầu hôn

Thứ 6, 18/10/2024 07:33
Cơ quan điều tra xác định Minh đã dùng dao tấn công khiến chị H. tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

WHO xem xét hơn 5.000 nghiên cứu để chỉ rõ mối liên hệ bất ngờ giữa wifi và bệnh ung thư: Liệu có thực sự gây hại?

Thứ 5, 17/10/2024 07:15
Cuộc sống hiện đại, tín hiệu wif-fi trở thành 1 yếu tố cần thiết, có mặt ở nhiều không gian sống. Nhưng liệu rằng, wi-fi có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Cho các nhân vật nữ ăn vận theo chủ đề "suối nước nóng", tựa game này bất ngờ bị chỉ trích nặng nề

Thứ 5, 17/10/2024 10:50
Đã có những ý kiến trái chiều từ phía các game thủ trong trường hợp này.

1 Chị Đẹp bị Thu Phương hủy kết bạn vì scandal đấu tố, lên tiếng về thái độ của đàn chị sau khi tái ngộ

Thứ 5, 17/10/2024 12:00
Mối quan hệ giữa Chị Đẹp này với Thu Phương gây chú ý ngay từ khi cả hai được công bố sẽ tham gia chung mùa 2.

Đặt OPPO Find X8 cạnh iPhone 16 Pro mới thấy OPPO đỉnh thế nào: Màn hình lớn hơn iPhone nhưng mỏng nhẹ hơn nhiều, pin tận 5.630mAh

Thứ 5, 17/10/2024 15:31
Một mẫu máy điện thoại flagship với kích thước "vừa tay" đáng để người dùng chờ đợi.

Làm rõ nguyên nhân hai nữ sinh rủ nhau ra sông tự vẫn, để lại thư tuyệt mệnh

Thứ 5, 17/10/2024 17:43
Cơ quan chức năng huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình đang phối hợp làm rõ nguyên nhân hai em học sinh nhảy cầu tự vẫn. Thi thể 2 em đã được tìm thấy, gia đình đang tổ chức lo hậu sự.
xe.nguoiduatin.vn