
Xe thể thao giá rẻ đang biến mất dần trên phương diện toàn cầu. Các hãng xe quốc tế, hoặc bỏ hẳn phân khúc này, hoặc nâng giá xe lên mức chúng không còn dễ tiếp cận như trước đây với tập khách hàng cũ. Ngoài ra, sự xuất hiện của các dòng SUV hiệu suất cao cũng khiến phân khúc này ngày một bị chèn ép.
Trong bối cảnh đó, một tin đồn xuất hiện từ Nhật Bản bất ngờ khiến nhiều người hâm mộ xe thể thao toàn cầu thắp lên hy vọng về một dòng xe tương đồng Mazda MX-5 Miata. Cụ thể, các nguồn tin như Best Car và Response cho biết Toyota, Suzuki và Daihatsu đang bắt tay hợp tác phát triển một mẫu xe thể thao mui trần giá rẻ mới.

Mỗi thương hiệu sẽ có một phiên bản riêng của dòng xe trên để tiếp cận tập người dùng riêng của mình. Với Suzuki, hãng được đồn đoán sẽ hồi sinh dòng tên Cappuccino trong khi Toyota dùng tên gọi S-FR còn Daihatsu là Copen.
Kích thước của 3 mẫu xe nói trên sẽ không phải xe kei do mang tính chất “toàn cầu” nhiều hơn là chỉ bán ở Nhật Bản, qua đó dễ cạnh tranh hơn với Mazda MX-5. Bộ khung xe được đồn đoán ở mức 3.895 mm dài và 2.410 mm dài cơ sở. So với Mazda MX-5 (dài 3.915 mm, dài cơ sở 2.310 mm), xe ngắn hơn nhưng có chiều dài cơ sở trội hơn đồng nghĩa với cabin rộng hơn đôi chút.

Nói thêm về cabin, cả 3 mẫu xe Nhật đều sẽ chỉ có nội thất 2 người ngồi. Yếu tố này đảm bảo trọng lượng xe không quá cao, đồng nghĩa khả năng vận hành hứa hẹn ở mức linh hoạt, nhanh nhạy không kém đối thủ từ Mazda.
Tất nhiên, mỗi thương hiệu sẽ có cách tùy biến xe riêng để tạo cá tính của riêng mình. Về phần Suzuki, hãng có thể sử dụng giao diện từ Swift cải tiến. Trong khi đó, Toyota/Daihatsu có thể sử dụng thiết kế Daihatsu Vision Copen vốn được đánh giá rất cao khi ra mắt vào tháng 10/2023.

Do nhắm tới phân khúc giá rẻ, 3 mẫu xe của Suzuki - Toyota - Daihatsu dự kiến có giá khởi điểm quanh ngưỡng 30.000 USD (764,4 triệu đồng) giống Mazda MX-5. Thời điểm ra mắt xe sớm nhất sẽ rơi vào năm 2026.

Quang Phong
Bình luận tiêu biểu (0)