TP giàu có top đầu Việt Nam đề xuất điều chưa từng có cho dự án đặc biệt 8,3 tỷ USD kết nối Trung Quốc

TP giàu có top đầu Việt Nam đề xuất điều chưa từng có cho dự án đặc biệt 8,3 tỷ USD kết nối Trung Quốc

Chủ nhật, 16/02/2025 09:13
Dự án 8,3 tỷ USD được đánh giá sẽ tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, tạo động lực phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ cho thành phố này.

Chiều 15/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.Hà Nội, TPHCM.

Tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội cơ bản thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án, đồng thời cho biết, Dự án được lập cơ bản phù hợp chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các Quy hoạch vùng và các Quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt.

Về nội dung mức đầu tư dự án, thảo luận tại phiên họp, một số đại biểu Quốc hội cho rằng "cao hơn mức thế giới".

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8,3 tỷ USD toàn tuyến, tuy nhiên đã bao gồm giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, chi phí thiết bị và các chi phí khác.

"Nếu chúng ta trừ chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác, thì hiện nay dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở mức 15,96 triệu USD/km. Tham khảo ở các quốc gia trên thế giới, so sánh với tuyến đường sắt Ngọc Khê - Mạc Hàn (Trung Quốc) có suất đầu tư 17,95 triệu USD, hay tuyến đường sắt Boten - Vientiane (Lào) đạt mức 16,77 triệu USD/km.

Tổng mức đầu tư của chúng ta thấp hơn một chút, là tương đối hợp lý so với khu vực" - ông Minh nhấn mạnh.

TP giàu có top đầu Việt Nam đề xuất điều chưa từng có cho án đặc biệt 8.3 tỷ USD kết nối Trung Quốc - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu giải trình - Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Về khía cạnh tác động tới môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, trên toàn tuyến sử dụng 29% kết cấu là cầu, 7% kết cấu là hầm và hơn 60% kết cấu là nền đường. Các công trình ga được bố trí phù hợp với quy hoạch và đáp ứng được yêu cầu vận tải, phù hợp với điều kiện tự nhiên, khu vực, phát huy được tiềm năng kinh tế, thương mại của các địa phương. 

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, trong bước tiếp theo, khi có đủ các số liệu khảo sát, thiết kế chi tiết, Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu điều chỉnh để đảm bảo tối ưu, giúp Dự án được thực hiện đạt hiệu quả cao.

Hải Phòng đề xuất đóng góp gần 11.000 tỷ thực hiện dự án đi qua địa phương?

Qua theo dõi Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, diễn ra ngày 15/2, cử tri thành phố Hải Phòng nhận định thực hiện dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa cấp bách vừa chiến lược, đòi hỏi sự quyết tâm lớn từ Trung ương đến địa phương.

Trước nhiệm vụ quan trọng này, UBND thành phố Hải Phòng đã khẩn trương xây dựng Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua việc đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội-Hải Phòng đoạn đi qua thành phố Hải Phòng.

Cụ thể, trên TTXVN, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho biết, UBND thành phố Hải Phòng đã đề xuất đóng góp với tổng kinh phí khoảng 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án do Bộ Giao thông vận tải thực hiện.

Số tiền này dùng để thực hiện giải phóng mặt bằng của Dự án trên địa bàn thành phố ở cả 2 giai đoạn và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn trước năm 2030, chiều dài 12,63 km.

Hải Phòng đánh giá Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai.

haiphong
Phối cảnh dự án tại khu vực Hải Phòng - Ảnh: Báo Hải Phòng

Cùng với việc đầu tư phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, hệ thống các cảng đường thủy nội địa và đường hàng không, phát triển giao thông vận tải đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là vô cùng cần thiết cho giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn 2050.

Dự án này sẽ tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, lao động dọc hành lang tuyến và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: tuyến chính dài hơn 46 km và 2 tuyến nhánh từ Ga Nam Hải Phòng - Ga Nam Đồ Sơn; Ga Nam Đình Vũ - Ga Đình Vũ dài 20,5km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80km/h.

Theo thiết kế, đoạn thuộc thành phố Hải Phòng có 06 ga, trong đó: Ga Nam Hải Phòng (ga hỗn hợp, lập tàu); Ga Tân Viên và Ga Nam Đình Vũ (ga kỹ thuật); các Ga Nam Đình Vũ; Ga cảng Lạch Huyện, ga Nam Đồ Sơn, Ga Đình Vũ (ga hỗn hơp, tiền cảng).

TP giàu có top đầu Việt Nam đề xuất điều chưa từng có cho án đặc biệt 8.3 tỷ USD kết nối Trung Quốc - Ảnh 3.

Đoàn khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí Ga đường sắt Cảng Lạch Huyện - Ảnh: Cổng TTĐT TP Hải Phòng

Trong buổi khảo sát thực tế tại các tỉnh, thành có Dự án đi qua, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đề xuất xem xét điều chỉnh tiến độ đầu tư đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn với chiều dài hơn 12 km, thực hiện trong giai đoạn 1 và hoàn thành trước năm 2030.

Đồng thời, Hải Phòng cũng đề xuất vị trí ga cảng Lạch Huyện kéo dài tới khu vực bến 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ, hiệu quả khai thác các bến cảng tại khu vực bến Lạch Huyện. Đối với đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn, nếu được chấp thuận, thành phố Hải Phòng sẵn sàng sử dụng ngân sách địa phương để triển khai đầu tư.

Phát biểu giải trình tại phiên họp chiều ngày 15/2, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, về hướng tuyến, dự án đã nghiên cứu và lựa chọn theo nguyên tắc tuyến ngắn nhất, thẳng nhất, giảm các công trình trên tuyến, giảm các khối lượng trên tuyến để cân đối được khối lượng đào cũng như khối lượng đắp. 

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng - Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 403 km, trong đó tuyến chính dài 388 km và 2 tuyến nhánh dài 15 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công.

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h.

Trang Anh

Cùng chuyên mục

Đánh một trận "long trời lở đất", tuyển Việt Nam bật khóc, fan Thái Lan phải vỗ tay tán thưởng

Thứ 2, 15/12/2025 21:31
Đối đầu chủ nhà Thái Lan, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tạo nên trận chung kết hay bậc nhất lịch sử SEA Games.

Bảng tổng sắp SEA Games 33 ngày 15/12: Đoàn Việt Nam gặp khó trước cú tăng tốc bất ngờ

Thứ 2, 15/12/2025 20:42
Cuộc cạnh tranh vị trí thứ hai đang trở nên khó khăn với đoàn Việt Nam.

Nguyễn Thị Oanh xô đổ kỷ lục của Nguyễn Thị Huyền trở thành huyền thoại điền kinh Việt Nam giành nhiều HCV nhất SEA Games

Thứ 2, 15/12/2025 20:00
VĐV Nguyễn Thị Oanh giành HCV SEA Games thứ 14, đi vào lịch sử điền kinh Việt Nam.

Cầu thủ Philippines khóc nức nở gần 15 phút, ngậm ngùi nhìn U22 Việt Nam vào chung kết

Thứ 2, 15/12/2025 19:35
Thất bại đau đớn ở phút cuối khiến các cầu thủ U22 Philippines không kìm nén được cảm xúc.

Bảng tổng sắp SEA Games 33 ngày 15/12: Đoàn Việt Nam gặp khó trước cú tăng tốc bất ngờ

Thứ 2, 15/12/2025 19:14
Cuộc cạnh tranh vị trí thứ hai đang trở nên khó khăn với đoàn Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Thiết kế xanh Việt Nam bước ra sân chơi châu Âu: Giải thưởng EU – Việt Nam 2025 gọi tên những gương mặt xuất sắc

Chủ nhật, 14/12/2025 08:41
Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực chung giữa EU và Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững thông qua văn hóa, sáng tạo và đổi mới.

Diễn biến SEA Games 33 ngày 14/12: Đội Việt Nam vượt qua chủ nhà Thái Lan, thiết lập kỷ lục mới

Chủ nhật, 14/12/2025 00:17
Diễn biến các môn thi đấu SEA Games 33 ngày 14/12 và bảng tổng sắp huy chương.

Vbiz hiện tại không ai có nụ cười đẹp hơn thế này: Vừa hé môi đã thành huyền thoại, băng vạn năm cũng phải tan chảy

Chủ nhật, 14/12/2025 18:44
Nụ cười mỹ nhân này vẫn luôn gây xao xuyến người hâm mộ suốt hơn 1 thập kỷ

177 chủ xe có biển số sau được camera A.I ghi lại nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168

Chủ nhật, 14/12/2025 21:25
Chỉ trong ngày 14/12/2025, Cục Cảnh sát giao thông đã xác định thêm nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera A.I.

Từng nghiên cứu hành vi của hơn 200 trẻ, chuyên gia chỉ ra: Những đứa trẻ có tinh thần vững vàng nhờ cha mẹ không làm 5 điều này

Thứ 2, 15/12/2025 08:50
Dựa trên nghiên cứu hơn 200 mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, chuyên gia chỉ ra những điều cha mẹ nên tránh nếu muốn nuôi dạy trẻ có tinh thần vững vàng.
xe.nguoiduatin.vn