Trẻ có EQ cao khi còn nhỏ thường mắc những

Trẻ có EQ cao khi còn nhỏ thường mắc những "tật xấu" này, cha mẹ đừng mù quáng cấm đoán

Thứ 6, 27/09/2024 22:31
Có đôi khi, những thói quen của con mà cha mẹ nghĩ là xấu thực chất lại là biểu hiện của EQ cao.

Hiện nay, các bậc phụ huynh khi giáo dục con cái, thường rất chú trọng việc nuôi dưỡng chỉ số IQ của trẻ. Nhưng thực tế, việc nuôi dưỡng chỉ số EQ của trẻ cũng rất quan trọng, không thể bỏ qua.

Bởi vì, nếu chúng ta muốn nuôi dưỡng một đứa trẻ xuất sắc, chỉ riêng có chỉ số IQ chắc chắn là không đủ. Hãy biết rằng, khi chúng ta bước vào xã hội, chúng ta cần phải tiếp xúc với mọi người, cần phải có một chỉ số EQ nhất định mới được. Một đứa trẻ chỉ có IQ mà không có EQ, thường rất khó để đứng vững trong xã hội, cũng rất khó để thành công.

Vì vậy, ngoài việc nuôi dưỡng chỉ số IQ, cha mẹ cũng đừng bỏ qua việc nuôi dưỡng chỉ số EQ của trẻ, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.

Đặc biệt là một số bậc phụ huynh vẫn luôn mù quáng ngăn cản một số hành vi của trẻ, bởi vì trong mắt họ đó là khuyết điểm. Nhưng thực tế, những hành vi này của trẻ lại chính là biểu hiện của chỉ số EQ cao. Sự cấm đoán mù quáng của cha mẹ có thể sẽ làm hạn chế sự phát triển cá nhân của trẻ.

Trẻ em có chỉ số EQ cao khi còn nhỏ thường có những "khuyết điểm" này, cha mẹ đừng mù quáng cấm đoán:

1. Thường ít nói, hơi "cụ non", không thích tranh cãi

Một số trẻ thường ít nói, nhưng không phải vì trẻ nhút nhát, chỉ là vì chúng không thích tranh cãi đúng sai. Mặc dù những đứa trẻ này không nói gì, như thể chúng chẳng biết gì, nhưng mỗi khi chúng bày tỏ quan điểm của mình thì quan điểm chúng đưa ra lại hết sức đúng đắn.

Vì vậy, ít nói không nhất thiết là điều xấu, đó cũng không nhất thiết là khuyết điểm của chúng. Hành vi này của trẻ chỉ đơn giản vì chúng chững chạc hơn độ tuổi mà thôi.

202f553df23a4cac99ea6410491828801
Có những thói quen ở trẻ chưa chắc đã là khuyết điểm. (Ảnh minh họa)

2. Thích giao tiếp với người lớn tuổi hơn

Có một số trẻ, mỗi khi chơi với người khác, luôn thích chơi với những người lớn tuổi hơn mình. Có thể một số phụ huynh thấy hành vi của trẻ rất kỳ lạ, trẻ nên tiếp xúc nhiều hơn với bạn cùng trang lứa. Nhưng thực tế, hiện tượng này thực sự chứng tỏ trẻ có chỉ số EQ cao, bởi không phải tất cả trẻ em đều có thể giao tiếp tốt với người lớn hơn mình.

Vậy nên, nếu con bạn cũng thế, bạn cũng không cần lo lắng quá, bởi có thể điều này chính là minh chứng con bạn rất thông minh.

3. Hiếu động, hoạt bát

Cũng có một số trẻ, từ nhỏ đã rất hiếu động, hoạt bát quá mức, điều này khiến nhiều phụ huynh cảm thấy phiền não. Nhưng thực tế, biểu hiện này của trẻ cũng cho thấy trẻ có thể là đứa trẻ có chỉ số EQ cao.

Những đứa trẻ này thông thường có tư duy rất linh hoạt, vì vậy, khả năng tiếp nhận những sự việc mới mẻ của chúng thường cũng mạnh hơn nhiều đứa trẻ cùng lứa, ngay cả khi đến một môi trường hoàn toàn mới, chúng cũng có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường đó.

Vì vậy, nếu con bạn luôn rất hiếu động, hoạt bát, bạn cũng không cần lo lắng quá.

Làm thế nào để nuôi dưỡng chỉ số EQ của trẻ?

1. Bắt đầu từ bản thân, tạo môi trường tốt cho trẻ

Trước hết, nếu chúng ta muốn nuôi dưỡng chỉ số EQ của trẻ, chúng ta cần phải bắt đầu từ bản thân mình. Cần phải biết rằng, phụ huynh là thầy cô giáo tốt nhất của trẻ, môi trường gia đình là môi trường có ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ. Nếu chúng ta muốn nuôi dưỡng một đứa trẻ có chỉ số EQ cao, chúng ta phải trở thành phụ huynh có chỉ số EQ cao trước, chỉ như vậy, chúng ta mới có thể đóng tốt vai trò dẫn đầu.

0c9e70dcb3be411490e917703980d366
Muốn con có EQ cao, cha mẹ cũng cần trở thành những bậc phụ huynh EQ cao. (Ảnh minh họa)

2. Hướng dẫn trẻ tích cực

Muốn nuôi dưỡng chỉ số EQ của trẻ, khi trẻ gặp vấn đề hoặc có cảm xúc tiêu cực, chúng ta cần phải hướng dẫn trẻ một cách tích cực, lạc quan. Bởi chỉ khi chúng ta nắm bắt được phương pháp giáo dục đúng đắn, trẻ mới trở nên tích cực, lạc quan hơn, mới không dễ dàng sa lầy vào cảm xúc tiêu cực.

3. Nuôi dưỡng lòng trắc ẩn của trẻ

Muốn nuôi dưỡng chỉ số EQ của trẻ, chúng ta cũng cần phải nuôi dưỡng lòng trắc ẩn của trẻ. Bởi chỉ khi trẻ học được cách đặt mình vào vị trí của người khác, trẻ mới có thể trở thành người biết thông cảm, mới có thể đứng vững trong xã hội, trở thành người có chỉ số EQ cao được mọi người yêu mến dù ở đâu.

Thiên An

Cùng chuyên mục

Chuỗi liên hoàn bê bối tình dục đưa ông trùm Diddy từ ở nhà riêng sang nằm "nhà đá"

Thứ 7, 28/09/2024 00:00
Những tội ác của "ông trùm" Diddy đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới.

GAM lập thành tích khó tin trong ngày vượt qua vòng Khởi Động CKTG 2024

Thứ 6, 27/09/2024 23:35
GAM lập cột mốc huy hoàng tại CKTG 2024.

Mỹ nhân cứ đóng phim với ai là giẫm đạp người đó, đằng sau vẻ ngoài thanh thuần là "trà xanh" tâm cơ

Thứ 6, 27/09/2024 23:32
Tưởng là mỹ nhân ngoan hiền, nhưng cô lén lút chiêu trò khiến khán giả thấy phản cảm.

Tỉnh miền Trung sẽ hoàn thiện tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối với Lào và Thái Lan trị giá 7.409 tỷ đồng?

Thứ 6, 27/09/2024 23:09
Tỉnh này mới đây đã tổ chức cuộc họp về việc xem xét các phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến Quốc lộ nối với biên giới đến Lào và qua Thái Lan.

Mang lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ

Thứ 6, 27/09/2024 22:33
Gian hàng thời trang tuần hoàn nho nhỏ nằm nép mình tại một chung cư ở quận Bình Thạnh (TP HCM) được xem là một trong những dự án thời trang tái tạo lại “cuộc đời mới” cho quần áo cũ. 
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin dự án vũ khí mật của Nga tại Trung Quốc làm Mỹ lo sợ: Đặc biệt phục vụ chiến trường Ukraine?

Thứ 5, 26/09/2024 07:00
Nguồn tin tình báo của Reuters đã tiết lộ các thông tin về 1 dự án mật được cho là liên quan tới sản xuất vũ khí Nga ở Trung Quốc.

4 thứ trong nhà được ví như "quái vật ngốn điện": Phổ biến ở mọi nhà, nhiều người giật mình vì quá đúng

Thứ 5, 26/09/2024 17:27
Danh sách dưới đây đều là những vật dụng quen thuộc, có mặt trong hầu hết các gia đình.

Công an truy tìm con trai của người phụ nữ bị giấu xác trong vườn

Thứ 6, 27/09/2024 14:03
Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định con trai của nạn nhân là người có liên quan đến vụ việc và đã rời khỏi địa phương.

Sự cố ông Biden lộ "phát ngôn kín": Đối thủ lớn ở Châu Á-Thái Bình Dương buộc Trung Quốc vào thế thủ

Thứ 5, 26/09/2024 09:30
Theo các nhà phân tích Trung Quốc, nhóm Quad đang đóng "vai trò có hại là kích động đối đầu và kích động căng thẳng địa chính trị ở Châu Á - Thái Bình Dương".

Hơn 80 người ở một chung cư nghi bị ngộ độc nước

Thứ 5, 26/09/2024 20:18
Nhiều người dân đang sinh sống tại chung cư Golden City 3 (xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) bị ngộ độc phải nhập viện điều trị. Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.
xe.nguoiduatin.vn