Trên xe buýt, cậu bé 5 tuổi bỗng nói

Trên xe buýt, cậu bé 5 tuổi bỗng nói "Chị kia mặc thiếu vải quá", hành động tiếp theo của người mẹ xứng đáng là đỉnh cao của giáo dục

Thứ 6, 04/10/2024 20:13
Cách hành xử của người mẹ được nhiều người khen ngợi.

Sức ảnh hưởng của lời nói rất mạnh mẽ. Đặc biệt với tâm hồn non nớt của trẻ nhỏ, một lời nói dù tiêu cực hay tích cực của cha mẹ cũng có thể ảnh hưởng không kém sự tác động về thể chất. Lời nói của cha mẹ góp phần xây dựng nên trải nghiệm tuổi thơ và tính cách của con, từ đó đi theo trẻ suốt đời.

Một vụ việc xảy ra ở Trung Quốc mới đây đã nhận được nhiều quan tâm. Tiểu Linh - một bà mẹ 9x đã có trải nghiệm xấu hổ với cậu con trai 5 tuổi cách đây vài ngày.

Hôm đó, Tiểu Linh cùng con trai đi xe bus về nhà. Trong lúc Tiểu Linh đang bế con trai trên tay thì có một cô gái trẻ đứng cạnh. Có lẽ vì không khí trên xe quá ngột ngạt nên cô gái này đã cởi áo bớt áo, chỉ mặc một chiếc áo mỏng đứng cạnh.

Lúc này cậu con trai 5 tuổi của Tiểu Linh chợt nhìn chằm chằm cô gái và nói: "Mẹ ơi, chị kia mặc thiếu vải quá".

Cậu bé nói không lớn nhưng vẫn thu hút chú ý của rất nhiều người, khiến mọi người đổ dồn ánh mắt về cô gái. Lúc này, cô gái có vẻ hơi xấu hổ và dường như còn muốn mặc lại áo.

anh chup man hinh 2024 10 04 luc 1957051
Đang trên chuyến xe bus đông người, cậu nhóc 5 tuổi chỉ vào cô gái và nói một câu khiến người mẹ vô cùng xấu hổ. (Ảnh minh họa)

Trước tình huống này, Tiểu Linh lập tức nở nụ cười với cô gái. Sau đó, cô nói thì thầm vào tai con trai: "Mọi người đều có quyền tự do ăn mặc. Lần trước mẹ dẫn con đi mua quần áo, mẹ cũng để con chọn thứ con thích. Bây giờ thời tiết nóng quá. Mọi người đều có thể tự do lựa chọn quần áo, ăn mặc thoáng và trông ngầu hơn. Tuy nhiên, con không được tùy tiện phán xét người khác. Đây là hành vi bất lịch sự, con biết chưa?".

Trước lời dạy của mẹ, cậu con trai 5 tuổi gật đầu và những người trên xe bus đều mỉm cười tán thành. Phải nói rằng dù chỉ thông qua 1 hành vi nhỏ cũng có thể thấy cách giáo dục văn minh của Tiểu Linh dành cho con. Nhiều người còn nói rằng, cách dạy con của người mẹ này rất đúng đắn, xứng đáng được nhiều người tham khảo, học tập.

Cha mẹ không nên nói lời nào với trẻ em?

Lời nói của phụ huynh có sức mạnh to lớn đối với sự phát triển của con trẻ, và không may, một số lời nói của cha mẹ có thể gây tổn thương sâu sắc đến cảm xúc của trẻ. Dưới đây là những câu nói phổ biến - mà theo nhiều chuyên gia, phụ huynh nên tránh để bảo vệ sự phát triển lành mạnh của con cái:

1. Lời chê bai người khác

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ có thể đôi khi vô thức nói lời đánh giá người khác trước mặt con cái. Nếu cha mẹ luôn phàn nàn hoặc coi thường người khác trước mặt con, trẻ sẽ bắt chước và hình thành thói quen ăn nói tương tự.

Dù là với bạn bè, đồng nghiệp hay người lạ, cha mẹ nên tránh đưa ra những nhận xét tiêu cực về họ trước mặt con. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của trẻ mà còn có thể khiến trẻ học thói quen chỉ trích người khác trong những tình huống không phù hợp.

Ví dụ, khi trẻ thấy người khác mặc quần áo khác với mình, trẻ có thể đưa ra những nhận xét không phù hợp vì tính tò mò. Trong trường hợp này, cha mẹ cần kịp thời sửa sai, hướng dẫn con cách tôn trọng lựa chọn của người khác thay vì phán xét đối phương dựa trên tiêu chuẩn của bản thân.

2. Lời nói thô tục và không đứng đắn

Khả năng bắt chước của trẻ rất mạnh, đặc biệt là về ngôn ngữ. Nếu cha mẹ thường xuyên dùng những từ ngữ thô tục, không đứng đắn trước mặt con, trẻ sẽ nhanh chóng bắt chước và lặp lại những từ ngữ đó với người khác. Khi trẻ nói những ngôn từ thô tục không chỉ để lại ấn tượng xấu với người khác mà còn có thể gây ra những xung đột, mâu thuẫn không đáng có.

Vì vậy, cha mẹ nên hạn chế nói lời thô tục trước mặt con cái. Thay vào đó, bạn hãy dùng giọng điệu nhẹ nhàng nhưng cương quyết để giáo dục và giải thích lý do trẻ không nên nói những lời này.

Theo Sohu

Dương 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Thầy Hiệu trưởng từ chối nhận 13 triệu đồng của anh Hoàng Văn Thới và câu chuyện xúc động phía sau

Thứ 6, 04/10/2024 22:22
Anh Hoàng Văn Thới, người mất vợ và 3 con nhỏ trong vụ sạt lở ở Làng Nủ đã đến Trường Tiểu học và THCS Phúc Khánh, nơi con lớn nhà anh trước đây học lớp 2C ngỏ ý muốn tặng 13 em học sinh mỗi em một triệu đồng.

Nghi vấn SofM "xem thường" trận T1 - TES, thực hư ra sao?

Thứ 6, 04/10/2024 21:45
SofM đang bị nhiều fan T1 lên án sau khi co-stream ngày đầu tiên của vòng Swiss CKTG 2024.

Phim Việt giờ vàng bị chê thậm tệ vì quảng cáo nước mắm, netizen mỉa mai "diễn nhạt quá mua về uống hả?"

Thứ 6, 04/10/2024 21:37
Bộ phim Việt đang hot này liên tục vấp phải những phản hồi tiêu cực từ khán giả.

Khi Samsung Wallet kết hợp với màn hình ngoài Z series: Một chạm thanh toán, an toàn mọi tiện ích

Thứ 6, 04/10/2024 21:27
Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng, Samsung Wallet chắc chắn sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống kỹ thuật số của chúng ta, mở ra vô vàn tiện ích và cơ hội mới.

HOT: Hoa hậu Đặng Thu Thảo chính thức xác nhận sinh con thứ 3, khung ảnh nhóc tỳ cực phẩm gây sốt!

Thứ 6, 04/10/2024 20:57
Đây là lần đầu Hoa hậu Đặng Thu Thảo công bố tin vui chào đón em bé thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Cận cảnh khu đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa lớn nhất TPHCM sắp thành trường học, công viên

Thứ 5, 03/10/2024 13:00
Toàn bộ diện tích nghĩa trang Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân, TP.HCM) sẽ được quy hoạch phục vụ mục đích công cộng như công viên, quảng trường, trường học.

Tổng tư lệnh Ukraine có mặt ở mặt trận nóng nhất, ra quân lệnh đầu tiên sau khi Nga chiếm Vuhledar

Thứ 6, 04/10/2024 06:31
Chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đang làm việc ở "một trong những khu vực mặt trận nóng nhất" với Lữ đoàn Nhảy dù Sicheslav số 25.

Cận cảnh vụ cháy xưởng công ty DK Bike: Hơn 5000 xe điện bị thiêu rụi, mất hàng trăm tỷ đồng

Thứ 6, 04/10/2024 15:41
Thông tin ban đầu cho thấy đám cháy bắt nguồn từ tầng 2 kho linh kiện và cháy lan sang các tầng khác và nhà xưởng liền kề.

Cặp đôi ngôn tình lộ ảnh hẹn hò gây sốt MXH, nhà trai có hành động khiến dân tình quắn quéo

Thứ 5, 03/10/2024 12:05
Cả hai cùng là trai tài gái sắc, được đánh giá cao về diễn xuất trong lứa diễn viên 9X.

Thủ đoạn của giám đốc Vũ Đăng Thái và đồng bọn

Thứ 6, 04/10/2024 07:57
Giám đốc công ty dược phẩm công nghệ cao NAC và đồng bọn đã che giấu doanh thu để trốn thuế và giả danh bác sỹ, nhân viên y tế các bệnh viện lớn để bán các sản phẩm trị nám, dưỡng da.
xe.nguoiduatin.vn