Trụ cột phòng tuyến Ukraine lâm nguy, ông Zelensky bất ngờ tuyên bố về thời điểm kết thúc xung đột

Thứ 7, 12/10/2024 11:05
Tổng thống Ukraine bày tỏ hy vọng cuộc xung đột với Nga sẽ kết thúc "muộn nhất là vào năm sau, 2025". Trong khi đó, Nga đã kiểm soát nửa thành phố cửa ngõ Donetsk.

Ngày 11/10, trong chuyến thăm tới Đức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ sự cảm ơn vì sự ủng hộ của Berlin, đồng thời nhấn mạnh mong muốn “sự hỗ trợ này sẽ không giảm vào năm tới".

Ông Zelensky cho biết sẽ trình bày với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về kế hoạch giành chiến thắng, bày tỏ hy vọng cuộc xung đột với Nga sẽ kết thúc "muộn nhất là vào năm sau, 2025".

"Hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, Ukraine muốn một kết thúc công bằng và nhanh chóng cho cuộc chiến này”, ông Zelensky nói thêm.

Đáp lại, Thủ tướng Scholz cam kết Đức và các đối tác Liên minh châu Âu (EU) sẽ gửi thêm thiết bị quốc phòng cho Ukraine trong năm nay và viện trợ của Đức trị giá 4 tỷ euro vào năm 2025, đồng thời tuyên bố "sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine".

Theo thủ tướng Scholz, ông và nhà lãnh đạo Ukraine đã nhất trí về nhu cầu tổ chức một hội nghị hòa bình có sự tham gia của Nga, nhưng hòa bình "chỉ có thể đạt được trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Gần đây, ông Zelensky liên tục tìm kiếm viện trợ quân sự và tài chính mới từ các đồng minh châu Âu trong bối cảnh lo ngại về sự ủng hộ giảm sút nếu cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tới.

Đức hiện là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine sau Mỹ. Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz đã từ chối gửi hệ thống tên lửa tầm xa Taurus của Đức cho Ukraine, vì lo ngại leo thang căng thẳng giữa NATO với Nga, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác liên quan, quân đội Nga đanh tiến công nhanh chưa từng có trên mặt trận phía đông Ukraine. Ngày 11/10, quan chức Kiev thừa nhận nước này chỉ còn kiểm soát 40-50% diện tích Toretsk, thành phố cửa ngõ nối hậu phương với phòng tuyến của Kiev tại tỉnh Donetsk.

Thông tin trên được đưa ra ba ngày sau khi quân đội Ukraine nói rằng Nga bắt đầu tiến vào ngoại ô phía đông thành phố.

Theo ông Vasyl Chynchyk, lãnh đạo cơ quan quân sự Toretsk, 8 trận giao tranh trên mặt trận này trong vòng một ngày qua, khi quân đội Nga tấn công trung tâm thành phố và khu vực làng Shcherbynovka ở phía tây đô thị này.

Nga đang tiến công nhanh chưa từng có kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Ảnh minh họa

Nga đang tiến công nhanh chưa từng có kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Ảnh minh họa

Toretsk, còn gọi là Dzerzhinsk, là đô thị tiền tuyến ở tỉnh Donetsk, nơi quân đội Ukraine bám trụ suốt 10 năm qua sau khi xung đột với phe ly khai bùng phát năm 2014. Thành phố có dân số gần 31.000 người trước khi chiến sự bùng phát. Đây được đánh giá là thành phố cửa ngõ của tỉnh Donetsk, cũng là trụ cột của phòng tuyến mà Ukraine thiết lập trong khu vực.

Theo ông Dmytro Snehiryov, nhà phân tích quân sự Ukraine, thành phố có giá trị chiến lược nhờ vai trò trung tâm hậu cần quan trọng và nằm ở địa hình cao hơn khu vực xung quanh.

Cùng chuyên mục

Bỏ túi ngay những gợi ý quà tặng 20/10 làm phái nữ siêu lòng

Chủ nhật, 13/10/2024 09:15
Ngày 20/10 là cơ hội tuyệt vời để bạn bày tỏ tình cảm sâu sắc với người phụ nữ mình yêu thương. Một món quà ý nghĩa sẽ làm cho ngày của họ thêm phần ý nghĩa.

Clip: Kinh hoàng vụ nổ trạm xăng ở trung tâm thành phố Grozny "trời đất như rung chuyển"

Chủ nhật, 13/10/2024 09:12
Theo nội dung đoạn clip ghi lại, khoảnh khắc vụ nổ lớn làm rung chuyển trạm xăn, gần đại lộ Muhammad Ali nhộn nhịp ở Grozny, thủ đô của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga.

Bất ngờ lý do Văn Quyết chia tay sự nghiệp "quần đùi áo số"

Chủ nhật, 13/10/2024 09:12
Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết chính thức nói lời chia tay với đội tuyển quốc gia. Anh cho biết, thể trạng hiện tại không còn phù hợp với lối chơi của đội tuyển.

Ukraine giáng "đòn hiểm", đánh thẳng vào "điểm yếu chí mạng" của Nga

Chủ nhật, 13/10/2024 08:31
Ukraine đang tìm cách đánh thẳng vào "điểm yếu chí mạng" trong nguồn lực tiếp viện của Nga giữa lúc phương Tây chưa cởi trói các loại vũ khí tầm xa.

Nắng hanh dự báo còn kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc

Chủ nhật, 13/10/2024 08:22
Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định hình thái thời tiết nắng hanh còn kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ ngơi "triệu đô" của sao Việt: "Lóa mắt" với penthouse có mặt sàn siêu rộng của Ngân 98

Thứ 7, 12/10/2024 09:15
Nữ DJ làm nhiều người ngưỡng mộ khi tiết lộ: "Tính tới thời điểm hiện tại căn penthouse này của em Ngân đang là có diện tích 1 sàn lớn nhất quận 2".

Đại gia Thái Bình chi "không biết bao nhiêu tiền", mua nửa cánh đồng xây lăng mộ ở làng Mẹo

Thứ 7, 12/10/2024 11:30
Đại gia Trần Văn Sen chi "không biết bao nhiêu tiền", mua nửa cánh đồng ở làng Mẹo để xây lăng mộ. Sau 9 năm, lăng mộ được khánh thành, khiến ai cũng choáng ngợp.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay (2024) vào thứ mấy?

Thứ 7, 12/10/2024 03:15
Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay (2024) rơi vào Chủ nhật. Đây là dịp để chúng ta tôn vinh những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời mình...

Sai lầm tai hại khi ăn trứng, không phải ai cũng biết!

Thứ 7, 12/10/2024 04:30
Nhiều người vẫn mắc phải những sai lầm tai hại khi ăn trứng, làm giảm giá trị dinh dưỡng và thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Lý do cho nổ mìn phá khối đá 300 tấn ở Quảng Bình

Thứ 7, 12/10/2024 08:01
Ngày 12/10, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã triển khai công tác kiểm tra và phá nổ xử lý sạt lở đất, đá tại tổ dân phố Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha.
xe.nguoiduatin.vn