Vào giữa tháng 4 này, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã đưa ra một loạt các quy định hạn chế những gì các hãng xe có thể quảng cáo hệ thống tự lái. Động thái này được thực hiện sau tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe Xiaomi tự lái khiến 3 người thiệt mạng vào ngày 29/3 vừa qua.
Trước đó, phía Xiaomi xác nhận xe của mình gặp tai nạn khi đang vận hành ở chế độ hỗ trợ lái tự động NOA (Navigation on Autopilot). Xe duy trì tốc độ 116km/h trước đó, tuy nhiên dần chậm lại và phát cảnh báo (khoảng 2-4 giây trước khi va chạm) khi phát hiện đoạn đường đang thi công.
Người lái khi đó đã chiếm lại quyền điều khiển nhưng đã quá muộn khi không đánh lái kịp. Xe cuối cùng va chạm với rào chắn bê tông ở tốc độ khoảng 97km/h. Kết quả là cả 3 người trong xe thiệt mạng.
Để hạn chế những tai nạn tương tự tái diễn, Trung Quốc cấm các hãng xe sử dụng các cụm từ chung chung như "lái xe thông minh" hay "lái xe tự động" để quảng bá hệ thống hỗ trợ lái tân tiến ADAS. Thay vào đó, họ sẽ phải sử dụng mức độ lái xe tự động theo hệ thống cấp độ phù hợp.
Lấy ví dụ, xe cấp 0 không có bất kỳ hệ thống hỗ trợ người lái nào trong khi xe cấp 5 có khả năng tự lái hoàn chỉnh 100%. Hiện các hệ thống "tự lái" trên thị trường thường xoay quanh cấp 2 (tự lái tùy điều kiện, yêu cầu người lái tập trung chiếm lại quyền điều khiển bất cứ lúc nào) hoặc cấp 3 (tự lái tùy điều kiện, cho phép người dùng làm việc khác khi xe tự vận hành).
Ngoài ra, MIIT cũng cấm các tính năng triệu hồi xe từ xa, chẳng hạn Smart Summon của Tesla. Tính năng này trước đây cho phép xe tự rời khỏi vị trí đỗ để tiến tới vị trí người dùng triệu hồi qua thiết bị thông minh. Hiện Mỹ cũng đang điều tra công nghệ này để có phương án quản lý cần thiết.
Tiếp đến, MIIT yêu cầu hệ thống giám sát người lái không thể bị vô hiệu hóa. Họ cũng nhấn mạnh rằng nếu xe không phát hiện tay người lái trên vô lăng trong 60 giây, hệ thống cần phải tự giảm tốc, bật đèn cứu hộ và tấp vào lề đường.
Cuối cùng, MIIT cấm các hãng xe cho phép người dùng tiếp cận các công nghệ tự lái thử nghiệm thông qua khả năng cập nhật phần mềm từ xa qua kết nối Internet. Họ muốn các công nghệ chỉ tới tay người dùng sau khi đã hoàn thiện, đồng nghĩa các hãng xe sẽ phải giảm đáng kể tần suất cập nhật phần mềm.
Quang Phong
