Trung Quốc xuất khẩu 1 đặc sản sang Mỹ, hứa hẹn "bùng nổ như tên lửa": Ai rồi cũng phải mê thứ này thôi?

Thứ 3, 16/01/2024 11:35
Mặc dù có sự khác biệt về văn hóa, nhưng "đặc sản của Trung Quốc" sẽ sớm trở thành xu hướng mới tại Mỹ.

Xâm nhập thị trường Mỹ

Mua sắm phát trực tiếp cuối cùng đã đến thời điểm xâm chiếm thị trường Mỹ. Đó là điều mà SuperOrdinary, một công ty khởi nghiệp chuyên về chiến lược thương mại điện tử và mạng xã hội đang đặt cược vào.

TikTok sẽ thúc đẩy làn sóng này, Giám đốc điều hành SuperOrdinary Julian Reis nói với Business Insider: "Thị phần sẽ chuyển từ các kênh truyền thống sang TikTok trong vòng 5 đến 10 năm tới".

Với văn phòng khoảng 300 người ở Thượng Hải, SuperOrdinary có nhiều kinh nghiệm hơn các đối thủ cạnh tranh khi chuyển chiến lược mua sắm trực tiếp từ Trung Quốc sang Mỹ, nơi thương mại phát trực tiếp (hay bán hàng livestream) thúc đẩy doanh thu hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Kể từ khi thành lập vào năm 2018, công ty đã giúp các đối tác ở Trung Quốc bán được hơn 1,1 triệu đơn đặt hàng và tạo ra doanh thu hơn 500 triệu USD thông qua 57.000 giờ phát trực tiếp.

SuperOrdinary đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang Los Angeles vào năm 2021, bổ sung hơn hai chục studio phát trực tiếp và mua lại công ty khởi nghiệp kiếm tiền dành cho người sáng tạo Fanfix vào năm 2022.

Trung Quốc xuất khẩu 1 đặc sản sang Mỹ, hứa hẹn "bùng nổ như tên lửa": Ai rồi cũng phải mê thứ này thôi?- Ảnh 1.

Công ty đang hợp tác trực tiếp với TikTok dưới tư cách là nhà cung cấp dịch vụ chính thức cho các thương hiệu Shop đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong các lĩnh vực như sản xuất buổi phát trực tiếp, vận hành cửa hàng, tiếp cận cộng tác viên sáng tạo, dịch vụ khách hàng và chiến lược.

"Sáng kiến này thực sự ra đời từ kinh nghiệm của chúng tôi ở Trung Quốc", Reis nói. "Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên các nền tảng và muốn chuyển giao kiến thức cũng như kinh nghiệm đó để giúp các thương hiệu ở Mỹ đạt được mục tiêu trên TikTok, một nền tảng rất phức tạp khi sử dụng."

Công ty đã giúp các thương hiệu làm đẹp như Supergoop và Olaplex tham gia các chương trình mua sắm trên các nền tảng Trung Quốc như ứng dụng anh em với TikTok là Douyin. Công ty cũng nhân rộng chiến lược ở Mỹ với một số thương hiệu làm đẹp tập trung vào thương mại điện tử như Milk Makeup, Babor, Byrd Hair và Never Have I Ever.

Sự hợp tác của SuperOrdinary với TikTok diễn ra khi nền tảng đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm thương mại điện tử với nhiều hy vọng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này vào cuối năm 2024.

Bài học từ Trung Quốc

Thương mại điện tử trên TikTok, ra mắt thị trường tại Mỹ vào tháng 9 sau khi thử nghiệm chưa đầy một năm, vẫn còn non trẻ so với Douyin, vốn đã đạt doanh thu khoảng 200 tỷ USD vào năm 2022. TikTok đang nhắm mục tiêu doanh thu dưới 20 tỷ USD ở Mỹ vào năm 2024, theo báo cáo của Bloomberg .

Ngoài ra còn có sự khác biệt về văn hóa giữa cơ sở người dùng của ứng dụng, vì những KOL ở Trung Quốc đóng vai trò hướng dẫn mua sắm cho người tiêu dùng vẫn chưa phổ biến ở Mỹ.

Nhưng các tính năng hoạt động tốt trên Douyin thường sẽ xuất hiện trên TikTok và TikTok đang biến hoạt động mua sắm trên mạng xã hội và thương mại phát trực tiếp trở thành trọng tâm lớn trong tương lai.

Trung Quốc xuất khẩu 1 đặc sản sang Mỹ, hứa hẹn "bùng nổ như tên lửa": Ai rồi cũng phải mê thứ này thôi?- Ảnh 2.

Giám đốc điều hành SuperOrdinary Julian Reis.

Đối với SuperOrdinary, việc có kinh nghiệm với cả hai ứng dụng và mối quan hệ hiện có với ByteDance có thể mang lại lợi thế chiến lược. Nhưng TikTok và Douyin không phải là trọng tâm duy nhất khi nói đến mua sắm trực tiếp.

Trong khi TikTok đã bắt đầu tăng cường hiện diện mua sắm tại Mỹ trong năm qua thì SuperOrdinary đã chờ đợi hoạt động mua sắm trực tiếp tại thị trường này từ lâu.

"Khi chúng tôi đến Mỹ lần đầu tiên cách đây ba năm, rất nhiều người nghĩ rằng chúng tôi sẽ đến với những phát súng rực lửa và mở ra hoạt động kinh doanh phát trực tiếp ở đây", Reis nói.

Một số hoạt động thử nghiệm mua sắm trực tiếp đã xuất hiện từ khoảng năm 2020, như PopShopLive hoặc các công cụ mua sắm trực tiếp khác nhau của Meta, nhưng chúng vẫn chưa thành công hoặc ngừng hoạt động.

Ở Trung Quốc, Douyin "đã lấy đi thị phần từ các nền tảng lớn khác", Reis nói. "Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi tương tự ở Mỹ."

Reis tỏ ra lạc quan về việc TikTok mở đường cho hoạt động mua sắm trực tiếp ở Mỹ, nhưng ông vẫn thừa nhận rằng nó sẽ không giống với sự gia tăng "như tên lửa" đã thấy ở Trung Quốc và các thị trường châu Á khác.

"Có thể không có cùng mức độ, vì có sự khác biệt về văn hóa, nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ bắt đầu coi sự chuyển đổi sang phát trực tiếp là năng lực cốt lõi trên nền tảng này. Vấn đề là thời gian", ông cho biết.

Lý do khiến hoạt động mua sắm trực tiếp đang chiếm ưu thế trên TikTok chính là tính hấp dẫn.

"TikTok hoàn toàn là nền tảng giải trí. Bởi vậy, mua sắm trực tiếp cũng mang tính chất giải trí."

Lấy nội dung làm đẹp làm ví dụ. Các thương hiệu đã đạt được thành công tự nhiên nhờ các video hướng dẫn trang điểm hoặc hoặc kích thích người xem muốn có thứ đó chỉ trong vài giây.

SuperOrdinary phần lớn tập trung vào các thương hiệu làm đẹp, sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Reis cho biết, những người sáng tạo tạo nội dung ở nhà trước gương cảm thấy "rất tự nhiên" và đó là một phần lý do tại sao nội dung này bán chạy.

Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục

Điểm danh những loài động vật sở hữu nhiều màu sắc nhất trong tự nhiên!

Thứ 2, 22/04/2024 09:51
Trên hành tinh đầy màu sắc của chúng ta, có vô số loài động vật sở hữu vẻ ngoài rực rỡ, thu hút mọi ánh nhìn. Để chọn ra những "quán quân sắc đẹp" trong thế giới động vật quả là một thử thách không dễ dàng.

Lạ lùng nữ game thủ, mua 4.000 phiên bản game "vô dụng" với giá hàng triệu, chỉ đề là một điều

Thứ 2, 22/04/2024 09:51
Cô nàng này quả là có niềm đam mê đặc biệt với tựa game trong câu chuyện.

Cô gái tiết kiệm được 1 tỷ đồng trong 5 năm nhờ làm 12 điều đơn giản: Ai cũng có thể áp dụng để tiết kiệm hiệu quả, giàu lên từng ngày!

Thứ 2, 22/04/2024 09:46
Bằng kinh nghiệm của mình và quan sát cuộc sống của người xung quanh, tác giả đã rút ra 12 thói quen tiết kiệm tiền tuy "nhỏ mà có võ".

Cuộc đua tuyển nhân sự bất động sản bắt đầu được "hâm nóng"

Thứ 2, 22/04/2024 09:43
Cùng với các dấu hiệu "ấm lên" của thị trường, không chỉ nhiều doanh nghiệp bất động sản và lực lượng môi giới đã bắt đầu hoạt động quay trở lại, mà hàng loạt doanh nghiệp cũng lên kế hoạch tuyển nhân sự.

HLV Indonesia đưa ra tuyên bố đanh thép, muốn lập thêm kỳ tích sau cột mốc lịch sử

Thứ 2, 22/04/2024 09:28
HLV Shin Tae-yong khẳng định rằng U23 Indonesia chưa muốn dừng lại và sẽ làm tất cả để lọt vào tới bán kết giải U23 châu Á.
     
Nổi bật trong ngày

"Vùi dập" U23 Kuwait, U23 Uzbekistan gửi vé sớm cho U23 Việt Nam

Chủ nhật, 21/04/2024 00:44
Như vậy là U23 Việt Nam đã chính thức đoạt vé dự Tứ kết U23 châu Á 2024 sau chiến thắng đầy ấn tượng của U23 Uzbekistan trước U23 Kuwait.

Giải châu Á: U23 Việt Nam lập kỷ lục với tấm vé sớm; Đông Nam Á tiến gần cột mốc lịch sử

Chủ nhật, 21/04/2024 08:51
U23 Việt Nam đã trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên giành tấm vé lọt vào vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024.

10 năm trước, chúng ta từng chê chiếc iPhone này là tệ nhất lịch sử: Giờ nhìn lại mới thấy sai lầm?

Chủ nhật, 21/04/2024 11:33
Từng bị coi là chiếc điện thoại bị chê nhất lịch sử Apple, iPhone 5c lẽ ra nên được đánh giá đúng những gì mà nó cống hiến.

Nữ NSND sau 2 lần đổ vỡ hôn nhân: Ở tuổi 42, cha mẹ không còn bắt phải lấy chồng, có con

Chủ nhật, 21/04/2024 14:32
"Không có một mối nhân duyên nào kết thúc mà tôi không nhìn mặt nữa. Có nghĩa là không để lại sự hằn thù gì cho đời nhau cả", NSND Phạm Phương Thảo chia sẻ sau 2 lần đổ vỡ hôn nhân.

Đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to

Chủ nhật, 21/04/2024 16:53
Dự báo khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn trong chiều tối và đêm nay, đề phòng dông lốc, mưa đá và gió giật mạnh.
xe.nguoiduatin.vn