Trước kia xe xăng bán chạy được bổ sung bản điện, sắp tới xe điện bán chạy có thể thêm bản xăng

Thứ 7, 04/05/2024 11:50
Thay vì làm khung gầm thuần phục vụ xe điện, các hãng xe quốc tế có nên tập trung phát triển một khung gầm đủ tốt hỗ trợ cả xe xăng và điện để tiện việc 'qua lại' trong tương lai?
Trước kia xe xăng bán chạy được bổ sung bản điện, sắp tới xe điện bán chạy có thể có bản xăng? - Ảnh 1.

Khi xe điện bắt đầu đổ bộ vào làng xe toàn cầu, chúng thường dùng chung khung gầm với xe chạy động cơ đốt trong có sẵn. Do hạn chế về kỹ thuật khung gầm, xe điện không thể tận dụng hết được những ưu thế vốn của dòng xe này, chẳng hạn như cabin rộng (do không còn cần không gian cho khoang động cơ).

Nhận thấy hạn chế của cách làm trên, các hãng xe đua nhau phát triển khung gầm dành riêng cho xe điện. Trong những năm trở lại đây, phần lớn xe điện ra mắt thị trường thuộc dạng này.

Tuy nhiên, khi xe điện đang có dấu hiệu chững lại về tốc độ tăng trưởng, người dùng lại có xu thế... chuyển dịch ngược về xe xăng hoặc hybrid. Lúc này, thương hiệu nào đã lỡ điện hóa 100% sẽ trở tay không kịp và rất may yếu tố này chưa xảy ra.

Trước kia xe xăng bán chạy được bổ sung bản điện, sắp tới xe điện bán chạy có thể có bản xăng? - Ảnh 2.

Hiện tại nhiều người dùng vẫn chưa quyết định được có nên chuyển sang xe điện hay không vì dòng xe này, dù đã có nhiều bước tiến lớn trong những năm qua, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Ảnh: LinkedIn

Lúc này, các thương hiệu lớn lại nhận ra khung gầm họ cần phát triển không phải là khung gầm thuần điện mà là khung gầm hỗ trợ cả xe xăng và điện tốt nhất. Trên thị trường có những nền tảng hỗ trợ được cả xe xăng và điện nhưng có độ ưu việt chênh lệch (thường ưu tiên xe xăng hơn). Một nền tảng 50:50 cho xe xăng và điện cho phép mang lại độ linh hoạt cực lớn trong kinh doanh.

Stellantis - tập đoàn đa lục địa sáp nhập giữa Fiat Chrysler của Bắc Mỹ (Jeep, Alfa Romeo, Fiat, Maserati...) và PSA của châu Âu (Peugeot, Citroen, Opel...) - sở hữu một khung gầm như vậy là STLA. Ngay từ đầu, Stellantis đã nhắm tới mục tiêu một khung gầm linh hoạt để dễ thích ứng với sự thay đổi chóng mặt của người dùng toàn cầu.

Trước kia xe xăng bán chạy được bổ sung bản điện, sắp tới xe điện bán chạy có thể có bản xăng? - Ảnh 3.

Stellantis khẳng định nếu người dùng bị ấn tượng bởi một dòng xe điện của họ nhưng muốn mua bản xăng, hãng sẵn sàng làm vậy vì công nghệ cho phép. Ảnh: Stellantis

Dù vẫn đặt mục tiêu điện hóa phần lớn xe (100% tại châu Âu, 50% tại Bắc Mỹ), Stellantis khẳng định luôn họ sẵn sàng "xăng hóa" một xe điện nào chạy khung gầm STLA nếu người dùng có nhu cầu mua.

Cách tiếp cận khác lạ này của Stellantis yêu cầu thời gian và chi phí phát triển khung gầm nhiều hơn nhưng bù lại có thể thu về "quả ngọt" sau này. Đây cũng là "phương án B" hợp lý cho các hãng xe có niềm tin vào xe điện nhưng tốc độ người dùng chuyển đổi sang dòng xe này chưa thực sự ưng ý.

Đọc thêm
  • Toyota lại thêm quyết định táo bạo, liệu có khiến cả thị trường phải xin lỗi vì tỉnh táo không all in vào xe điện?
    Toyota lại thêm quyết định táo bạo, liệu có khiến cả thị trường phải xin lỗi vì tỉnh táo không all in vào xe điện?
  • Xe điện Trung Quốc ngày càng cải tiến: Thông minh như robot, đầu tư mạnh tính năng tự hành, pin ngày càng nhỏ và sạc siêu nhanh
    Xe điện Trung Quốc ngày càng cải tiến: Thông minh như robot, đầu tư mạnh tính năng tự hành, pin ngày càng nhỏ và sạc siêu nhanh
  • Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
    Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
https://www.facebook.com/autoprovn

Quang Phong

Cùng chuyên mục

Rộ tin đồn Valve đang sản xuất game FPS mới, là bom tấn tổng hợp DOTA 2, Overwatch, Valorant

Thứ 7, 18/05/2024 11:18
Các game thủ hoàn toàn có lý do để háo hức chờ đợi sự xuất hiện của bom tấn này.

Bồn cầu máy bay khác biệt gì so với bồn cầu dưới đất?

Thứ 7, 18/05/2024 11:08
Các thiết bị vệ sinh trên máy bay, đặc biệt là bồn cầu, thường sử dụng những thiết kế và công nghệ hiện đại hơn so với các bồn cầu dưới đất.

Công an Hà Nội thông tin về vụ cháy đêm qua, hàng chục người trèo lên mái nhà chờ giải cứu

Thứ 7, 18/05/2024 11:06
Sáng 18/5, Công an Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã dập tắt đám cháy xảy ra tại phòng tập gym, hướng dẫn hơn 50 người thoát nạn ra ngoài an toàn.

Con trai Thanh Nga: Gia đình không muốn cho theo nghề vì xấu, tính đưa đi xuất khẩu lao động

Thứ 7, 18/05/2024 10:54
"Tôi ra đường còn không dám nhận là con Thanh Nga vì xấu" – con trai Thanh Nga nói.

Nữ game thủ cosplay Luffy, khoe khung cơ thể ấn tượng, "tâm hồn" khủng bức thở

Thứ 7, 18/05/2024 10:52
Bỏng mắt với màn cosplay 50 sắc thái Luffy của nữ game thủ Liên Quân .
     
Nổi bật trong ngày

Nữ CEO vừa gia nhập Hội đồng Nhà tài trợ toàn cầu của UNICEF đúng sinh nhật: Chuyển khoản trước 10 tỷ đồng, cam kết quyên góp 1 triệu USD

Thứ 6, 17/05/2024 06:43
CEO Hannah Olala tài trợ cho UNICEF với mong muốn giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam có cơ hội đi học, cơ hội được trao quyền và bảo vệ, và cả cơ hội "thay đổi cuộc đời" giống như bản thân cô từng làm được.

Bị đột quỵ, không nhà cửa, vợ con bỏ đi, nghệ sĩ Vũ Linh Vương được một người phụ nữ đem về nuôi

Thứ 6, 17/05/2024 08:08
"Thấy tôi không nhà cửa, không người thân thích nên cô ấy chăm tôi luôn rồi sau đó đem tôi về quê nuôi" – nghệ sĩ Vũ Linh Vương chia sẻ.

Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành

Thứ 6, 17/05/2024 09:29
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.

Một công việc mới nghe qua ‘lạnh sống lưng’, lương không quá cao nhưng cử nhân và thạc sĩ tranh nhau nộp CV trong bối cảnh việc ít người đông

Thứ 6, 17/05/2024 11:01
Nhiều sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ ở Trung Quốc ganh đua để được làm việc tại lò hỏa táng đang trở thành tâm điểm tranh luận của công chúng.

Chuyên gia dự báo 2 kịch bản "nở hoa - bế tắc" cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

Thứ 6, 17/05/2024 11:35
Nếu được “tiếp sức” bằng việc Quốc hội sẽ cho phép áp dụng các Luật liên quan tới bất động sản tới đây, Chủ tịch HoREA cho rằng sẽ tác động tích cực, thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.
xe.nguoiduatin.vn