Ngôi trường đầu tiên theo phương pháp Montessori tại Hà Tĩnh
Năm 2018, Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên được thành lập và đi vào hoạt động đã thu hút hàng trăm phụ huynh đăng ký cho con theo học. Sau khi ra đời, trường cũng đã “khai sinh” những lớp Montessori đầu tiên tại Hà Tĩnh. Sau 6 năm thực hiện và nhận được sự ủng hộ từ phía cha mẹ học sinh do những lợi ích của phương pháp mang lại, hiện trường đã phát triển lên thành 11 lớp Montessori, trong đó có 3 lớp chất lượng cao.
Đây cũng là ngôi trường đầu tiên đặt nền móng cho phương pháp giáo dục Montessori tại Hà Tĩnh, chương trình giáo dục tại Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên được dựa trên nền tảng dạy học là tôn trọng trẻ, theo triết lý của Tiến sĩ Maria Montessori (người nghiên cứu ra phương pháp): “Học là tự nhiên đúng với thời điểm phát triển của trẻ. Không ai có quyền dạy hơn hoặc thấp hơn, giáo viên không có quyền lựa chọn chương trình dạy mà để trẻ tự lựa chọn”.
Đối với phương pháp Montessori, mỗi nhóm lớp đều được bố trí hơn 100 bộ giáo cụ chủ yếu bằng nguyên liệu gỗ để an toàn cho trẻ. Đây cũng là phương pháp giáo dục mầm non duy nhất trên thế giới sử dụng giáo cụ trong từng bài học. Giáo cụ được sắp xếp từ trên xuống dưới, từ đơn giản đến phức tạp và ngang tầm với trẻ; đáp ứng nhu cầu của trẻ. Tại đây, trẻ được khám phá nhiều lĩnh vực như: Thực hành cuộc sống; Giác quan; Toán học; Ngôn ngữ; Văn hóa – khoa học; Nghệ thuật, âm nhạc, thể thao… Ngoài ra, trẻ sẽ tham gia những tiết hoạt động lớn theo các chủ đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo vô cùng phong phú và đa dạng.
Bà Đặng Thị Hải Yến, Phó Hiệu trưởng phụ trách Montessori, trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên cho biết: “Để hoàn toàn chủ động và đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Montessori chuẩn quốc tế, nhà trường hiện có 100% giáo viên đều tốt nghiệp đại học sư phạm và trải qua chương trình đào tạo Montessori. Các giáo viên không những yêu trẻ, giàu nhiệt huyết với nghề mà còn luôn nỗ lực để trau dồi kiến thức chuyên môn, làm đầy kinh nghiệm giáo dục trẻ theo Montessori một cách hiệu quả nhất”.
Montessori – Trẻ học mà chơi, chơi mà học
Theo bà Hải Yến, mỗi lớp học Montessori ở Trung Kiên được thiết kế với không gian mở, thân thiện, an toàn và gần gũi với thiên nhiên. Với phương pháp này, trẻ em được khuyến khích tự mình tham gia vào các hoạt động thường ngày như tự lấy đồ dùng học tập, tự chuẩn bị bàn ghế khi ăn, và tự dọn dẹp sau khi hoàn thành các hoạt động của mình. Việc này giúp các em phát triển tính tự lập, khả năng tổ chức và quản lý công việc cá nhân từ sớm.
Montessori được thiết kế chặt chẽ, tỉ mỉ để hỗ trợ con học mà chơi, chơi mà học đầy sinh động và vô cùng thực tế. Tuy nhiên Montessori không truyền đạt tri thức một chiều, không áp đặt vấn đề học thuật lên trẻ mà tập trung nhiều hơn đến sự phát triển và giai đoạn nhạy cảm để giúp trẻ tự mình trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Điều mà các phương pháp giáo dục truyền thống không thể làm được.
Cô giáo Lê Thị Trà Giang, Phụ trách lớp Montessori 3 – 6 tuổi cho biết: “Để lớp học vận hành tốt, tại mỗi góc hoạt động, chúng tôi sẽ chuẩn bị các giáo cụ đẹp mắt, mang tính chuyên biệt để khơi gợi sự tò mò, khám phá, từ đó, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ. Ví dụ, tại góc Thực hành cuộc sống có các giáo cụ để trẻ thực hành các hoạt động như: cài khuy áo, gấp quần áo, cắt gọt củ quả, bóc tỏi, xâu kim,… Hoặc tại góc Giác quan, trẻ sẽ được học cách phân biệt độ nông sâu bằng các khối trụ có núm, không có núm; nhận biết mùi vị qua bộ nếm và bộ ngửi… Các bé hoàn toàn chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động khác”.
Khác với phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp giáo dục Montessori chú trọng đặc biệt đến tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng, định hình nhân cách trẻ. Qua đó, các kỹ năng sống được hoàn thiện, để trẻ tự biết cách chăm sóc bản thân và giúp đỡ những người xung quanh. Đồng thời, tăng khả năng nhớ và tiếp thu nhanh kiến thức khi được tự tìm tòi, tiếp xúc trực tiếp với các giáo cụ trực quan.
Mẹ Tú Anh, Phụ huynh bé Đăng Khôi lớp Montessori Quốc tế phấn khởi: “Sau một thời gian học tập theo phương pháp Montessori, gia đình rất vui khi thấy cháu thay đổi từng ngày. Cháu được học rất nhiều kỹ năng như ở nhà, sau khi chơi xong, cháu biết cất dọn đồ chơi vào chỗ quy định. Đến bữa ăn cơm, cháu tự xúc ăn, không làm nũng mẹ như trước. Cháu đã biết đếm số, làm các phép tính, đặc biệt là cháu được học tiếng Anh nên không cần đi học ở trung tâm nữa”.
Có thể nói, với phương pháp học Montessori, tư tưởng xuyên suốt là khơi nguồn phát triển bản thân cho trẻ. Giáo viên, phụ huynh không áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ, không so sánh, phân biệt và tông trọng quyền cá nhân của trẻ. Vì vậy, tại mỗi lớp học Montessori, giáo viên đóng vai trò quan sát và đưa ra những gợi ý, lên kế hoạch cá nhân phù hợp với từng đứa trẻ để hỗ trợ tối đa khả năng tự phát triển vốn có của mỗi trẻ trong từng giờ học.
Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục này đặc biệt đề cao tính tự lập giúp các em phát triển trí tuệ hơn, có thể tự làm mọi việc theo cách tối ưu và phù hợp nhất với bản thân bằng cách vận dụng trí tuệ của mình.
Với bề dày 6 năm kinh nghiệm, nhà trường đã khẳng định được chất lượng giảng dạy theo phương pháp Montessori, đáp ứng được những kỳ vọng của phụ huynh về một hệ thống giáo dục hiện đại theo tinh thần giáo dục quốc tế. Có thể thấy rằng, lợi thế về phương pháp Montessori chính là điểm cộng, giúp trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên xứng đáng là sự lựa chọn lý tưởng của ba mẹ trong việc tìm trường cho con.
Thuý Nga