Từ "cha đẻ" của điện thoại di động được cả thế giới sùng bái, Motorola đã tự kết liễu mình như thế nào?

Thứ 2, 24/06/2024 19:52
Đây là một trong những thương hiệu điện thoại lâu đời nhất thế giới khi có lịch sử gần trăm năm.

Cha đẻ của ngành điện thoại di động

Trước cả khi cái tên Nokia nổi danh, đã có một hãng điện thoại làm mưa làm gió trên toàn thế giới với những sáng tạo vô cùng đột phá. Đó chính là Motorola.

Xuất hiện vào năm 1928, Motorola từng gây sốt với các sản phẩm điện thoại di động cực sành điệu, đẳng cấp như StarTAC, RAZR, Moto G….

Kỹ sư của Motorola - Martin Cooper, chính là người đầu tiên phát minh ra điện thoại di động, mang tên DynaTAC. Mặc dù vậy, mãi 10 năm sau chiếc điện thoại này mới được thương mại hóa, máy có 20 phím bấm lớn, lưu trữ được 30 số và có khả năng gọi trong vòng 30 phút sau khi đã sạc 10 tiếng đồng hồ.

Từ "cha đẻ" của điện thoại di động được cả thế giới sùng bái, Motorola đã tự kết liễu mình như thế nào?- Ảnh 1.

Tượng đài về điện thoại di động Motorola

Không chỉ là 'cha đẻ ngành điện thoại di động', Motorola còn là một tượng đài về điện thoại di động và từng được ví như “Sony của nước Mỹ”.

Có thể nói, Motorola với sức sáng tạo vô hạn của mình đã đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp di động.

Từ trước khi điện thoại Nokia nổi đình nổi đám, Motorola đã làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại. Từ năm 1959 tới 1990, doanh thu hàng năm của Motorola tăng từ 290 triệu USD lên gần 11 tỷ USD, đưa họ trở thành một trong 50 công ty lớn nhất nước Mỹ.

Trong đó dòng điện thoại gập StarTAC đã trở thành huyền thoại của thế hệ điện thoại di động trước smartphone. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên được thiết kế dạng vỏ sò (nắp gập) với kích thước rất vừa tay và bắt mắt. StarTAC còn có cả tính năng rung giống như máy nhắn tin.

Cùng với đó, mẫu Motorola Razr ra đời 2004 được xem là một trong những mẫu điện thoại thành công nhất trong lịch sử. Razr đã trở thành mẫu điện thoại bán chạy nhất thế giới trong gần 3 năm. Thiết bị trở thành một huyền thoại trong lịch sử điện thoại di động với doanh số ước tính 130 triệu máy.

Từ "cha đẻ" của điện thoại di động được cả thế giới sùng bái, Motorola đã tự kết liễu mình như thế nào?- Ảnh 2.

Huyền thoại Motorola Razr V3

Cú 'ngã ngựa' đau đớn

Do sự xuất hiện sự cạnh tranh khốc liệt tới từ Nokia, doanh số bán điện thoại Motorola bắt đầu giảm dần. Năm 1998, lần đầu tiên sau nhiều năm, Motorola mất vị trí dẫn đầu vào tay của Nokia trong ngành sản xuất điện thoại.

Mãi đến năm 2005, Motorola trở lại ngôi vị số 2 trong ngành sản xuất điện thoại với sự thành công của mẫu RAZR, khi chiếc máy này đã bán được tới 130 triệu sản phẩm.

Từ "cha đẻ" của điện thoại di động được cả thế giới sùng bái, Motorola đã tự kết liễu mình như thế nào?- Ảnh 3.

Motorola từng làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại di động.

Tuy nhiên, khi điện thoại iPhone của Apple ra đời, cùng sự nhập cuộc của hàng loạt thương hiệu như Samsung, LG, Blackberry, tượng đài Motorola bắt đầu sụp đổ.

Năm 2010 đánh dấu xu hướng mới với các dòng điện thoại thông minh nhưng đáng tiếc Motorola đã quá chậm chễ trong việc cập nhật công nghệ cũng như định hướng phát triển. Chính sự ì ạch trong cải tiến công nghệ và thụt lùi so với các đối thủ là nguyên nhân khiến công ty phát minh ra điện thoại di động "chết thảm" trên thị trường này.

Năm 2011, sau nhiều phen bất đồng về chiến lược phát triển của các lãnh đạo cấo cao, Motorola bị tách ra làm 2 bộ phận: Motorola Solutions hoạt động chủ yếu về lĩnh vực viễn thông và cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp, chính phủ còn Motorola Mobility – chuyên sản xuất điện thoại và các thiết bị cầm tay.

Ngày 22/05/2012, Google chính thức công bố thâu tóm thành công Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ, đây là thông tin khiến cả thế giới bất ngờ cũng như tiếc nuối, tuy nhiên vẫn hy vọng Google có thể hồi sinh lại dòng điện thoại hấp dẫn này.

Cuối cùng, sau những nỗ lực bất thành Motorola Mobility tiếp tục bị bán lại cho Lenovo với mức giá 'rẻ mạt' 2,91 tỷ USD vào cuối tháng 10 năm 2014.

Từ "cha đẻ" của điện thoại di động được cả thế giới sùng bái, Motorola đã tự kết liễu mình như thế nào?- Ảnh 4.

Lenovo thâu tóm mảng di động của Motorola. Ảnh: Peru.com.

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, Lenovo đã phải sa thải hàng nghin nhân viên tại Mỹ, chủ yếu nằm ở Motorola. Trong 3 năm, công ty đã trải qua nhiều lần đổi tên, từ Motorola thành Motorola by Lenovo, rồi Motorola và cuối cùng thành Moto by Lenovo.

Motorola đã dựa quá nhiều vào thành công của các sản phẩm từng mang lại hào quang như RAZR và Droid mà không tập trung cải tiến công nghệ, chậm chân trước các xu hướng mới nhất như 3G, LTE…

Cũng giống như Nokia, sai lầm của Motorola là không thể bắt kịp những đổi mới nhanh chóng và bị tụt hậu lại phía sau Apple và Samsung.

Cho đến năm 2016, cái tên Motorola chính thức biến mất khỏi thị trường. Lenovo tuyên bố tất cả smartphone do công ty sản xuất sẽ mang tên Lenovo, còn thương hiệu Moto sẽ vẫn được dùng cho một số dòng điện thoại cao cấp. Motorola X Play là điện thoại cuối cùng mang thương hiệu Motorola.

Bích Câu

Cùng chuyên mục

Việt Nam có sẵn 1 loại lá phơi khô, uống mỗi ngày giúp cả mùa hè mát rượi

Thứ 6, 28/06/2024 17:59
Loại lá này không chỉ đem tới loại nước giải khát “gây nghiện”, mà còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Nhân viên ngân hàng từ chối phục vụ ông cụ 76 tuổi làm thủ tục chuyển khoản 1,1 tỷ đồng, còn âm thầm báo cảnh sát: Vài ngày sau bất ngờ được khen thưởng

Thứ 6, 28/06/2024 17:58
Dưới sự can ngăn của cảnh sát và nhân viên ngân hàng, ông cụ Trung Quốc thoát khỏi cạm bẫy của những kẻ lừa đảo.

Kia Seltos 2025 ‘cắt’ màn hình lớn nhưng thêm tính năng mới, giá khởi điểm quy đổi từ 626 triệu đồng

Thứ 6, 28/06/2024 17:53
Trong kỷ nguyên mà người người nhà nhà chạy đua màn hình cỡ lớn, Kia Seltos lại bất ngờ thay thế bảng đồng hồ 10,25 inch bằng loại 4,25 inch trên bản cập nhật mới nhất.

Nissan Navara dọn kho giảm giá tới 190 triệu tại đại lý: Bản ‘full’ còn 850 triệu, rẻ hơn Ranger Wildtrak cả trăm triệu đồng

Thứ 6, 28/06/2024 17:40
Theo thông tin từ người bán, đây là lô Nissan Navara sản xuất 2023 được bán nốt để đón lô mới về nước.

Huyền thoại Lumia 1020 sẽ được HMD Global hồi sinh với camera 200MP?

Thứ 6, 28/06/2024 17:36
Sau những mẫu điện thoại Nokia cơ bản, phải chăng dòng smartphone Lumia là mục tiêu tiếp theo mà HMD Global muốn hồi sinh?
     
Nổi bật trong ngày

Mua Lynk & Co 06 hay cố 20 triệu nữa lấy Mazda CX-5 base cho rộng, bảng so sánh này cho thấy những thứ phải đánh đổi

Thứ 5, 27/06/2024 06:49
Tuy rẻ hơn 20 triệu đồng nhưng Lynk & Co 06 lại nhỉnh hơn hẳn Mazda CX-5 về mặt tiện nghi và an toàn.

Đề xuất áp dụng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt có đường: Đúng nhưng chưa đủ?

Thứ 5, 27/06/2024 07:58
Trước thông tin Bộ Tài chính đề xuất áp mức thuế suất 10% lên mặt hàng nước giải khát có đường, hiệp hội Mía đường Việt Nam đã chỉ ra một số điểm vô lý và bất cập, không phù hợp với thực trạng tiêu thụ đường, chất ngọt tại Việt Nam. Từ góc nhìn của hiệp hội, điều này dễ dẫn đến hệ quả bỏ sót đối tượng chịu thuế.

Sự thật về "bi kịch Euro": Ukraine chưa phải đội nhiều điểm nhất bị loại, vẫn còn 1 đội bi đát hơn

Thứ 5, 27/06/2024 10:41
Mạng xã hội đang lan truyền thông tin sai sau khi tuyển Ukraine phải chia tay Euro 2024 ngay từ vòng bảng dù giành được tới 4 điểm.

Đang lái taxi, tài xế hoảng hồn khi cô gái trèo lên nóc xe rồi làm một việc khó đỡ

Thứ 5, 27/06/2024 11:28
Vụ việc xảy ra ở Thái Lan đã thu hút sự chú ý lớn của những người chứng kiến ở hiện trường.

Không gian bếp xanh hoà quyện cùng đột phá công nghệ dành giải thưởng cuộc thi Thiết Kế Bếp Đẹp Việt Nam – Bespoke Be Home 2024

Thứ 5, 27/06/2024 13:41
Bên cạnh ý tưởng độc đáo, tính thẩm mỹ trong cách thể hiện, các tác phẩm đạt giải đều nhận được đánh giá cao về cả công năng thực thế cũng như khả năng ứng dụng các sản phẩm công nghệ đột phá từ bộ sưu tập Bespoke trong thiết kế.
xe.nguoiduatin.vn