Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường

Từ ngày chuyển qua xe điện, tôi gần như không mất tiền mỗi khi ra đường

Thứ 4, 05/11/2025 17:42
Anh Lê Tuấn Minh (26 tuổi) tại Hà Nội đã có những chia sẻ sau khoảng gần 3 năm sử dụng chiếc VinFast Evo 200.

Chào anh, anh có thể chia sẻ câu chuyện mua xe VinFast Evo 200 của bản thân được không?

Trước khi tôi mua VinFast Evo 200, tôi đã sở hữu và sử dụng một chiếc Honda Vision bản Cao cấp từ năm 2019. Sau khoảng 3 năm, do gia đình cần mua thêm xe nên tôi đưa bố chiếc Vision và mua thêm xe điện VinFast để trải nghiệm.

Lý do tôi lựa chọn một chiếc VinFast Evo 200 là bởi cân bằng được nhiều khía cạnh ở thời điểm ra mắt. Đầu tiên xe có mức giá khá dễ tiếp cận, kết hợp tầm vận hành tương đối tốt với một mẫu xe máy điện lúc đó.

nlh0150
nlh0157
nlh0171
nlh0167

Trên thị trường lúc bấy giờ có nhiều thương hiệu xe máy điện Trung Quốc dành cho học sinh, sinh viên nhưng tầm vận hành không cao, sử dụng ắc-quy chì thay vì pin LFP. Nếu dùng pin LFP thì chi phí mua khá cao.

Tiếp đến là thiết kế của nhiều mẫu xe Trung Quốc hầm hố hoặc không thuận mắt, kén người đi trong khi lý do khác nữa khi mua xe là để có thể em gái tôi có thể sử dụng để đi học nếu cần thiết. Vậy nên tôi hướng tới một chiếc xe có thiết kế vừa trẻ, trang nhã mà cả nam/nữ đi đều hợp.

Vậy số tiền anh đã phải bỏ ra để mua chiếc VinFast Evo 200 là khoảng bao nhiêu?

Tại thời điểm tôi mua, giá xe niêm yết là 22 triệu đồng (chưa bao gồm pin). Khi đó, chi phí thuê pin hàng tháng của tôi là 189 nghìn đồng/tháng, giới hạn 500km/tháng.

Sau khoảng 2 năm thuê pin, VinFast có đưa ra chương trình ưu đãi dành cho những khách hàng mua đứt pin với giá gần 6 triệu đồng nên tôi cũng quyết định mua. Như vậy, tổng chi phí để mua xe, mua pin và ra biển khoảng 30 triệu đồng, cũng gần bằng tiền một chiếc Honda Vision hiện nay khi cộng cả phí thuê pin trong 2 năm sử dụng.

Anh có thể chia sẻ về trải nghiệm sử dụng với chiếc VinFast Evo 200 sau gần 3 năm sở hữu không?

Cho tới nay sau gần 11.000km lăn bánh, tôi thấy chiếc VinFast Evo 200 lành và bền. Tôi chưa gặp bất kể lỗi, trục trặc hay hỏng hóc nào xuyên suốt quá trình sử dụng. Có chăng hồi đầu mới nhận xe, tự dưng một ngày xe báo lỗi số 66, không di chuyển được, gọi điện cho bên hãng thì phát hiện ra đó là do chưa thanh toán cước thuê pin mà thôi.

Một điểm mà tôi rất ưng ý của Evo 200 đó là phần cốp chứa đồ. Hãng công bố dung tích chứa đồ là 22 lít, nhưng thú thực thì khó để hình dung phải không. Thực tế, phần cốp này khá sâu và dài do viên pin LFP đặt ở phần sàn để chân. Tôi có thể cất vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu, thêm áo chống nắng hoặc túi đeo chéo và áo mưa mà không gặp khó khăn nào.

dsc03705
nlh0155

Về tầm vận hành, hãng công bố xe có thể đi được tối đa 200km/lần sạc theo điều kiện thử nghiệm của hãng. Còn thực tế, chiếc xe điện này có thể đi được tối đa khoảng 120km - 130km/lần sạc theo nhu cầu của tôi. Và con số với tôi là quá đủ khi đi trong phố. Con số trên có thể nghe không cao, nhưng thực tế mà nói nếu không phải là shipper hay đi phượt thì không phải ai cũng đi được 100km/ngày. Quãng đường đi từ nhà đến văn phòng của tôi dài khoảng 12 km cả đi và về, tức tính ra mất khoảng 10 ngày mới cần sạc xe. Còn không thì cũng khoảng 1 tuần mới sạc/lần nếu có đi thêm các công việc khác. Như vậy là quá dư thừa để đi phố rồi.

Với nhiều người, việc chuyển sang xe điện sẽ tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ hàng tháng. Vậy anh thấy ý kiến ra sao?

Nếu hồi xưa di chuyển như vậy, mỗi tháng tối mất từ 200 nghìn - 250 nghìn tiền đổ xăng. Trong khi hiện nay tôi không mất tiền đổ xăng. Tiền điện sạc xe thì biến động quá nhỏ so với chi phí sinh hoạt của gia đình nên gần như tôi cũng chả để ý là 1 tháng sạc xe hết bao nhiêu tiền hay số điện. 

Nếu tính toán theo thông số dung lượng pin và công suất cục sạc theo xe, có lẽ tôi chỉ mất khoảng 30 - 40 nghìn đồng một tháng để sạc xe tại nhà, tức chỉ khoảng ⅕ so với chi phí sử dụng xe xăng trước đây.

Còn chi phí bảo dưỡng Evo 200 cũng không mất nhiều vì… xe có rất ít chi tiết cơ khí để bảo dưỡng. Có hai lần đến xưởng dịch vụ của hãng theo lịch định kỳ, nhưng các kỹ thuật viên chỉ kiểm tra nhanh hệ thống giảm xóc, mô-tơ điện, lốp,... Nếu không có gì bất thường thì họ bàn giao lại xe cho tôi ngay. Vậy nên có thể nói vui đùa rằng mỗi lần ra đường giờ đây tôi chả mất chút tiền nào để di chuyển.

Đó là những “điểm sáng” của mẫu xe điện này. Vậy chắc hẳn cũng sẽ có những điểm anh chưa hài lòng?

Tất nhiên rồi. Đầu tiên là bộ lốp nguyên bản của xe. Tôi đang tính tới phương án thời gian tới sẽ thay một bộ lốp khác để nâng cao trải nghiệm hơn.

Tiếp đến là phần yên xe khá ngắn, hơi bất tiện một chút khi chở hai người. Cách giải quyết của vấn đề này là người dùng lên các sàn thương mại điện tử mua thêm phần yên nối dài và lắp thêm. Tôi cũng thấy VinFast lắng nghe người dùng và đã khắc phục điểm này ở các bản Evo sau.

nlh0152
nlh0158

Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

Cùng chuyên mục

Khách Việt kể chuyện du lịch Trung Quốc, đi tàu chạy 300km/h có dịch vụ lạ, nhận xét: "Quá xứng đáng!"

Thứ 6, 05/12/2025 19:00
Dịch vụ này là gì mà khiến nữ du khách Việt vô cùng thích thú và tâm đắc?

Bé gái 8 tuổi đã qua đời vì ung thư thận, người cha ôm con khóc nức nở: “Tất cả là tại tôi!”

Thứ 6, 05/12/2025 18:38
Không có cha mẹ nào không yêu thương con mình, nhưng tình yêu của một số cha mẹ lại vô tình khiến con mắc bệnh ung thư.

Cô gái 28 tuổi chi 362 triệu, cắt 6 xương sườn để có vòng eo con kiến - trào lưu thẩm mỹ kinh hoàng quay trở lại

Thứ 6, 05/12/2025 18:34
Xu hướng người nổi tiếng khoe thân hình gầy và có những đường cong “bất thường” đang tạo ra những ảnh hưởng nguy hiểm đối với nhiều phụ nữ trẻ.

Làn da "trẻ" ra 6 tuổi chỉ sau nửa tháng người phụ nữ uống loại nước ép bình dân, chợ Việt bán la liệt còn rất rẻ!

Thứ 6, 05/12/2025 18:29
Ít ai ngờ nước ép từ loại quả đỏ mọng, quen thuộc này lại có thể "trẻ hóa" làn da, giảm thâm, làm sáng hiệu quả đến thế.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ căn nhà 3 tầng không chịu di dời dù được bồi thường hơn 7,4 tỷ đồng, tuyên bố: “Trả hơn 37 tỷ đồng mới chuyển đi”

Thứ 5, 04/12/2025 06:37
Sau nhiều năm án ngữ trên đại lộ Giang Môn, ‘ngôi nhà đinh’ ở Quảng Đông, Trung Quốc, cuối cùng đã bị cưỡng chế tháo dỡ.

Chạy ‘nước rút’ cuối năm, Omoda & Jaecoo tăng mức khuyến mại: C5 rẻ ngang Morning, J7 ngang ngửa Destinator

Thứ 5, 04/12/2025 09:28
Dù là hãng xe mới nhưng Omoda & Jaecoo vẫn quyết định chơi “tất tay” để cạnh tranh với những đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Nhận cuộc gọi báo con trai nguy kịch, cụ bà 80 tuổi ở Hà Tĩnh gom toàn bộ số vàng tích cóp, mang đi bán lấy hơn 2 tỷ đồng để chuyển cho kẻ lừa đảo

Thứ 5, 04/12/2025 10:45
Bị các đối tượng liên tục đe dọa, thao túng tâm lý, cụ đã bán toàn bộ số vàng tích góp cả đời, gom đủ hơn 2 tỷ đồng để chuyển cho nhóm gọi điện.

Cô gái tìm lại được bố đẻ sau 20 năm nhờ một dòng trạng thái trên facebook: Kỳ tích xuất hiện

Thứ 5, 04/12/2025 14:19
Khi nhận được dòng tin nhắn từ những người xa lạ trên mạng xã hội, cô gái không khỏi hồi hộp mong chờ dù biết hy vọng là rất mong manh.

32 nước NATO họp khẩn, Rutte nêu rõ người có thể phá thế bế tắc – Ngoại trưởng Mỹ "hành động bất thường"

Thứ 5, 04/12/2025 15:31
Ngoại trưởng các nước NATO đã tập trung tại Brussels vào thứ Tư (3/12), ngay sau khi cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine giữa Mỹ và Nga không đạt kết quả.
xe.nguoiduatin.vn