Tưởng mắc ung thư gan nhưng hoá ra lại nhiễm sán: BS cảnh báo nguyên nhân đến từ 2 món ăn quen thuộc

Thứ 2, 22/01/2024 12:00
Khi có triệu chứng đau bụng nhiều, người phụ nữ đi khám ở y tế tuyến cơ sở phát hiện gan có nhiều tổn thương khu trú.

Mắc sán lá gan vì 1 thói quen ăn uống

Khi nhập viện vào Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, bệnh nhân Nguyễn Thị Hải (*), 54 tuổi tại Bắc Giang được chẩn đoán sán lá gan. Nhiễm ký sinh trùng đã gây ra những tổn thương trong gan và khiến bệnh nhân bị đau bụng.

"Ngày hôm đó tôi nấu cơm trưa xong thấy đau bụng dữ dội. Người nhà đưa tôi tới bệnh viện tại Bắc Giang khám, bác sĩ chỉ định chụp CT, thử máu, siêu âm… có nghi ngờ u ác ở gan. Cả nhà biết tin ai cũng khóc. Tuy nhiên, 2 ngày sau khi có hết các kết quả, bác sĩ nói tôi bị sán lá gan", bà Hải chia sẻ.

Vẫn cảm thấy lo lắng với kết quả bác sĩ thông báo nên bệnh nhân đã ra Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám và được chẩn đoán sán lá gan. Bác sĩ giới thiệu bà tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ điều trị.

Tưởng mắc ung thư gan nhưng hoá ra lại nhiễm sán: BS cảnh báo nguyên nhân đến từ 2 món ăn quen thuộc- Ảnh 1.

Bệnh nhân Hải (ảnh N.M)

Bệnh nhân cho biết bản thân rất bất ngờ khi nhận kết quả nhiễm ký sinh trùng vì bình thường trước khi ăn uống bà cũng phải dùng nước sôi để tráng bát.

Ở nhà, bà Hải có ăn rau sống nhưng chỉ dám ăn rau nhà trồng không ăn rau mua ngoài chợ. Cách đây một vài tháng bà Hải có ăn gỏi cá chép.

Bác sĩ Phan Thị Thu Phương, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho hay, bệnh nhân Hải được chẩn đoán nhiễm cùng lúc 2 loại ký sinh trùng: sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ.

Vật chủ chính của bệnh sán lá gan nhỏ là người và một số động vật như: chó, mèo, hổ, báo, cáo, chồn, rái cá, chuột. Vật chủ trung gian truyền bệnh là các loài ốc Bythinia, Melania và cá nước ngọt...

Người nhiễm bệnh do ăn cá, ốc có chứa ấu trùng sán và chưa được nấu chín kỹ thì sau khi ăn, ấu trùng này vào dạ dày, xuống tá tràng rồi ngược theo đường mật lên gan, phát triển thành sán lá gan phát triển thành ký sinh trùng và gây bệnh ở đường mật.

Đối với sán lá gan lớn vật chủ chính là động vật ăn cỏ như trâu, bò; người chỉ là vật chủ ngẫu nhiên, vật chủ trung gian truyền bệnh là ốc họ Lymnaea.

Ngoài ra những người thường hay ăn sống các loại rau mọc dưới nước (rau ngổ, rau rút, rau cần, cải xoong...) hoặc uống nước lã cũng có nguy cơ nhiễm ấu trùng sán.

Theo bác sĩ Phương, đối với trường hợp của bệnh nhân Hải, do đã từng ăn gỏi cá nước ngọt, rau sống nên đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân nhiễm cùng lúc 2 loại sán lá gan lớn và nhỏ.

Bệnh nhân Hải chia sẻ khi vào bệnh viện thăm khám và điều trị, biết được nguyên nhân nhiễm ký sinh trùng, bà cũng rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. Bà cho biết, khi điều trị xong về nhà bà sẽ khuyên mọi người cùng thực hiện ăn chín uống sôi.

Phòng bệnh sán lá gan

Người bệnh được chẩn đoán nhiễm sán lá gan cần được điều trị sớm, đủ liều và dùng thuốc đặc hiệu theo chỉ định. Bên cạnh đó, người bệnh cần được bồi dưỡng nâng đỡ thể trạng.

Để phòng ngừa bệnh sán lá gan bác sĩ Phương lưu ý người dân cần:

- Thực hiện ăn chín, uống sôi, đặc biệt không nên ăn các loại cá, ốc chưa được nấu chín kĩ dưới mọi hình thức, không ăn các loại rau sống mọc dưới nước.

- Thực hiện rửa tay trước khi ăn, chế biến thức ăn; sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với phân, rác thải ...

- Quản lý phân người và phân động vật, không dùng phân tươi để bón rau.

- Sử dụng nước sạch để ăn uống.

- Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Bệnh sán lá gan là một bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, bệnh có thể gây nên các biến chứng nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, người bệnh phải đến cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Nissan Patrol 2025 chốt ra mắt: Sẽ lột xác từ ngoài vào trong, đấu Land Cruiser bằng động cơ khủng

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Nissan Patrol hứa hẹn sẽ là dòng SUV Nissan được nhắc tới rất nhiều trong thời gian tới đây khi thương hiệu chủ quản đặt mục tiêu cực cao cho xe.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn