Đũa, muỗng dùng bao lâu nên thay mới một lần?

Chủ nhật, 12/05/2024 02:05
Muỗng, đũa cần được thay mới sau một thời gian sử dụng nhất định để đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình.

Muỗng, đũa có thời hạn sử dụng bao lâu?

Giống như bất cứ loại vật liệu nào khác, muỗng và đũa cũng có thời hạn sử dụng nhất định. Tuỳ loại vật liệu của đũa, muỗng, thời gian sử dụng của chúng không giống nhau, tốt nhất là dùng trong khoảng 6 tháng đến một năm thì nên thay thế một lần.

Việc thay thế muỗng, đũa không phụ thuộc vào hình dáng hay vẻ bề ngoài bởi nhìn bề ngoài chúng còn mới, vẫn có thể sử dụng được nhưng thực chất bên trong đã bị biến đổi.

Qua nhiều ngày tiếp xúc với các loại thức ăn, nhiều chất khác nhau, muỗng, đũa sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn, oxy hoá,… không còn an toàn như lúc đầu. Nếu tiếp tục sử dụng số đũa, muỗng này thì sẽ ảnh hưởng không tốt với sức khoẻ.

Thời điểm cần thay mới các loại muỗng, đũa

Muỗng, đũa chất liệu nhựa

Với loại muỗng, đũa này, bạn nên thay thế khi sử dụng khoảng 3-6 tháng, quan sát bên ngoài thấy đũa, muỗng bị biến dạng, hoặc chuyển sang sẫm màu, móp méo… thì không nên dùng tiếp.

Muỗng, đũa bằng nhựa nên được thay thế khi sử dụng khoảng 3-6 tháng. Ảnh minh họa

Muỗng, đũa bằng nhựa nên được thay thế khi sử dụng khoảng 3-6 tháng. Ảnh minh họa

Khi chọn mua muỗng, đũa nhựa, bạn nên lựa chọn những thương hiệu có nguồn gốc rõ ràng, chất liệu bền tốt như nhựa melamin hay nhựa polyme.

Lưu ý, không nên tiếp xúc đũa, muỗng nhựa với nhiệt độ cao, sử dụng để nướng đồ ăn hoặc xào thực phẩm trên lửa lớn để tránh bị nóng chảy, biến dạng không tốt cho sức khoẻ.

Muỗng, đũa chất liệu inox

So với đũa, muỗng làm từ nhựa, loại bằng chất liệu inox có thể dùng lâu bền hơn, khoảng 1 - 2 năm. Tuy nhiên, bạn chú ý nếu thấy có hiện tượng gỉ, đổi màu ố vàng hoặc biến dạng thì nên thay mới. Lúc này kim loại tiếp xúc với nhiệt độ cao và nhiều loại thức ăn khác nhau nên đã dần bị oxy hoá tạo thành nhiều chất có hại.

Một điều cần lưu ý là khi chọn mua đũa, muỗng bằng inox thì nên chọn các chất liệu bền tốt như inox 304, 201 hoặc 430 để đảm bảo an toàn.

Muỗng, đũa làm từ tre

Loại đũa, muỗng này nên dùng khoảng 6 tháng thì thay mới một lần. Ngoài ra, bạn cũng không nên tiếp tục sử dụng nếu phát hiện muỗng, đũa bị bong tróc sơn, bị ăn mòn, mốc ẩm hoặc biến dạng.

Đũa và  muỗng làm từ gỗ, tre được khuyên sử dụng vì khá an toàn hơn. Tuy nhiên, sản phẩm loại này có khuyết điểm là khó vệ sinh làm sạch, dễ bám vi khuẩn và nấm mốc, do đó bạn cần lau rửa rất kỹ và bảo quản nơi khô ráo.

Đũa, muỗng làm bằng gốm sứ

Đũa, muỗng bằng gốm sứ có thể sử dụng lâu bền nhất và có tính an toàn nhưng lại ít được dùng vì dễ vỡ. Khi sử dụng loại đũa, muỗng này, bạn nên thay thể nếu chúng bị nứt mẻ hoặc phai màu.

Đũa, muỗng bằng gốm sứ có thể sử dụng lâu bền nhất và có tính an toàn nhưng dễ vỡ. Ảnh minh họa

Đũa, muỗng bằng gốm sứ có thể sử dụng lâu bền nhất và có tính an toàn nhưng dễ vỡ. Ảnh minh họa

Nên sử dụng muỗng, đũa bằng chất liệu nào để an toàn cho sức khỏe?

Việc lựa chọn chất liệu muỗng, đũa rất quan trọng, sao cho vừa có thể sử dụng lâu bền, vừa an toàn cho sức khỏe. Loại được khuyên dùng nhiều nhất chính là đũa, muỗng làm từ tre, gỗ do sử dụng bền và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần bảo quản kỹ tránh đũa, muỗng bị ẩm mốc.

Bạn cũng có thể sử dụng vật liệu inox bền, dễ vệ sinh và khó gãy nhưng lại khá trơn và khó gấp thức ăn. Đối với muỗng, bạn nên muỗng bằng sành sứ tuy dễ rơi vỡ nhưng độ an toàn lại rất cao.

Cùng chuyên mục

Bất ngờ nhận giấy chứng tử, người đàn ông cố chứng minh mình còn sống bằng cách không ngờ tới

Thứ 7, 27/07/2024 07:07
Một người đàn ông đã quyết định phạm tội nghiêm trọng như một cách tuyệt vọng để chứng minh với chính quyền rằng mình vẫn còn sống.

Miền ký ức hào hùng của người chiến sỹ duy nhất sống sót trong Trung đội Mai Quốc Ca

Thứ 7, 27/07/2024 07:06
Với tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, 20 chiến sỹ của Trung đội Mai Quốc Ca đã tiêu diệt 125 quân địch, 2 cố vấn quân sự Mỹ và phá hủy nhiều xe cơ giới.

Những người không nên ăn tổ yến?

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Tổ yến thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người dưới đây không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giá vàng mới nhất hôm nay (27/7): Vàng nhẫn tiếp đà giảm

Thứ 7, 27/07/2024 07:04
Giá vàng ngày 27/7: Cập nhật giá vàng thế giới, giá vàng trong nước các thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vàng Rồng Thăng Long; vàng SJC, vàng DOJI, vàng PNJ…

Bật mí các làng nghề ở Hà Nội độc đáo

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh và ẩm thực đặc sắc mà còn là nơi hội tụ nhiều làng nghề truyền thống độc đáo.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức thời sự mới ngày 26/7: Tìm kiếm người mất tích do lũ quét ở Điện Biên

Thứ 6, 26/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Học phí Học viện Tài chính năm học 2024 - 2025 tăng bao nhiêu?

Thứ 6, 26/07/2024 07:30
Dự kiến học phí Học viện Tài chính năm học 2024-2025 với các ngành học theo chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm học, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Những tấm lòng thơm thảo hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 6, 26/07/2024 09:05
Nhìn dòng người đang chầm chậm từng bước tiến vào nhà tang lễ có thể cảm nhận được sâu sắc di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Bị tập kích quy mô lớn chưa từng có, Ukraine hạ hàng loại thiết giáp Nga

Thứ 6, 26/07/2024 09:49
Ukraine mới đây tuyên bố đã đẩy lùi một đợt tập kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở mặt trận Kurakhove, tỉnh Donetsk.

Olympic Paris 2024: VĐV trẻ và lớn tuổi nhất Thế vận hội là ai?

Thứ 6, 26/07/2024 10:44
VĐV trượt ván Zheng Haohao của Trung Quốc trẻ nhất khi chưa tròn 12 tuổi trong khi VĐV đua ngựa Canada Jill Irving lớn tuổi nhất, 61 tuổi.
xe.nguoiduatin.vn