Ukraine cần vũ khí phòng không hơn xe tăng, Đức biến luôn Leopard 1 thành "món quà trong mơ"?

Thứ 2, 08/07/2024 20:32
Xe tăng Leopard cũ có thể được tái sinh thành hệ thống phòng không với tháp pháo Skyranger 35, nhằm bổ sung năng lực phòng không trước UAV và tên lửa hành trình.

Công ty Rheinmetall của Đức đang xem xét xe tăng Leopard 1 được sản xuất từ thời Chiến tranh Lạnh, liệu có thể hoán đổi tháp pháo để lắp hệ thống phòng không tầm ngắn Skyranger 35 hay không, nhằm biến chúng thành những phương tiện phòng không cơ động trước những mối đe dọa trên không. Sáng kiến này được thúc đẩy bởi nhu cầu của Ukraine đối với hệ thống phòng không trên bộ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra.

Kế hoạch cải tiến Leopard 1 với tháp pháo Skyranger 35 đã được Björn Bernhard, Trưởng phòng Hệ thống Lục quân tại Rheinmetall công bố. "Vẫn còn rất nhiều xe tăng chiến đấu Leopard 1 mà chúng tôi có thể lắp tháp pháo Skyranger với pháo 35mm trên khung gầm của chúng", Bernhard nói với tờ báo Bild.

Việc chuyển đổi xe tăng Leopard 1 thành hệ thống phòng không tầm ngắn (SHORADS) vẫn là một dự án thử nghiệm ở giai đoạn này, nhưng vẫn được đánh giá là một dự án hấp dẫn đối với Ukraine.

Ukraine cần vũ khí phòng không hơn xe tăng, Đức biến luôn Leopard 1 thành "món quà trong mơ"?- Ảnh 1.

Tháp pháo Skyranger 35 đặt trên khung xe Leopard 2

Tháp pháo Skyranger 35

Skyranger 35 là phiên bản mới nhất được phát triển từ pháo ổ quay 35mm do công ty Oerlikon của Thụy Sĩ phát triển, một trong những loại pháo phòng không được sử dụng rộng rãi ở phương Tây. Skyranger 35 có thiết kế kiểu mô-đun nên có thể trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau để phát hiện và tấn công các mối đe dọa trên không, với các tùy chọn bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động (AESA), gói quang điện tử và hệ thống phát hiện tần số vô tuyến thụ động.

Mặc dù có khả năng hoạt động hoàn toàn độc lập, nhưng Skyranger 35 vẫn có thể được tích hợp với mạng lưới phòng không rộng hơn thông qua kiến trúc chỉ huy và điều khiển Skymaster, bao gồm các thành phần liên kết dữ liệu và nhận dạng bạn-thù (IFF).

Thiết kế mô-đun của Skyranger 35 có thể mở rộng hơn để tích hợp thêm các loại vũ khí khác nữa. Ngoài pháo ổ quay 35mm x 228 KDG cơ bản, tháp pháo tương tự có thể chứa súng 30mm x 173 KCE, như Skyranger 30.

Ukraine cần vũ khí phòng không hơn xe tăng, Đức biến luôn Leopard 1 thành "món quà trong mơ"?- Ảnh 2.

Hệ thống phòng không Rheinmetall Skynex

Trong phiên bản mới nhất, những khẩu pháo bắn nhanh này được trang bị đạn nổ trên không AHEAD của Oerlikon, đạn này giải phóng một đám đạn phụ ngay trước mục tiêu, tăng khả năng tiêu diệt và phù hợp hơn để giải quyết các mối đe dọa trên không bay thấp, chậm và nhỏ như máy bay không người lái, tên lửa và đạn cối. Đạn nổ trên không cũng làm giảm đáng kể nguy cơ thiệt hại cho các tài sản trên mặt đất.

Theo Rheinmetall, cỡ nòng 35mm có khả năng phòng không chống tên lửa, pháo binh và cối với phạm vi hiệu quả là 4 km. Cỡ nòng 30mm có phạm vi hiệu quả khoảng 3 km. Để mở rộng phạm vi hoạt động hơn và giải quyết các mối đe dọa khác, tháp pháo được thiết kế để lắp cả tên lửa phòng không tầm ngắn, thường là bệ phóng đôi mang tên lửa FIM-92 Stinger hoặc Mistral. Cả hai loại tên lửa này đều đã được Ukraine sử dụng.

Ukraine cần vũ khí phòng không hơn xe tăng, Đức biến luôn Leopard 1 thành "món quà trong mơ"?- Ảnh 3.

Một chiếc xe phòng không tự hành Gepard của Đức

Hệ thống phòng không tầm ngắn cho Ukraine

Tại triển lãm quốc phòng Eurosatory diễn ra tại Paris vừa qua, Rheinmetall đã trưng bày Skyranger 35 tích hợp với xe tăng Leopard 2, trong khi Skyranger 30 được tích hợp với xe chiến đấu bọc thép Boxer 8×8 và xe chiến đấu bọc thép bánh xích Lynx KF41.

Đức đã cung cấp cho Ukraine hai hệ thống phòng không Skynex 35mm bắn đạn AHEAD triển khai trên khung gầm xe tải HX 6×6, tích hợp với radar thu thập X-TAR3D và hệ thống quản lý chiến đấu Skymaster. Hai hệ thống Skynex cho đến nay vẫn chưa được nhìn thấy trong biên chế của Ukraine, nhưng đã có những gợi ý rằng các vũ khí tiếp theo cũng có thể được chuyển giao.

Theo số liệu mới nhất, ít nhất 135 chiếc Leopard 1, tất cả đều là biến thể Leopard 1A5 đã được Đức cam kết chuyển giao cho Ukraine. Những chiếc này đến từ kho dự trữ cũ của Đan Mạch, Hà Lan và Đức, trong khi những chiếc khác được Rheinmetall mua từ một đại lý tư nhân của Bỉ.

Mặc dù việc chuyển giao Leopard 1 cho Ukraine đã được tiến hành ít nhất kể từ tháng 7/2023, nhưng những chiếc xe tăng này vẫn chưa được nhìn thấy nhiều trong hoạt động thực tế của cuộc xung đột. Nguyễn nhân là do tuổi đời của Leopard 1 và có vấn đề trong việc đảm bảo đạn pháo 105mm của xe tăng. Những yếu tố này khiến Leopard 1 trở thành ứng cử viên phù hợp hơn cho việc chuyển đổi thành xe tăng SHORADS.

Giải pháp SHORADS do Rheinmetall đề xuất đặc biệt đáng chú ý, khi xét đến kinh nghiệm chiến đấu của Ukraine trong việc vận hành pháo phòng không tự hành Gepard.

Gepard được tích hợp trên thân xe Leopard 1 và cũng có một tháp pháo được trang bị súng 35mm. Dựa trên nhiều báo cáo của Ukraine, Gepard đã chứng minh được tính hiệu quả, đặc biệt trong việc chống lại máy bay không người lái của Nga và trong một số trường hợp là tên lửa hành trình.

Ukraine cần vũ khí phòng không hơn xe tăng, Đức biến luôn Leopard 1 thành "món quà trong mơ"?- Ảnh 4.

Xe tăng Leopard 1A5 của quân đội Đức

Việc đảm bảo đạn dược cho Gepard cũng là một vấn đề vì loại đạn này được sản xuất tại Thụy Sĩ, nơi có chính sách trung lập về cuộc xung đột ở Ukraine. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Đức đã ký một thỏa thuận với Rheinmetall để khởi động lại việc sản xuất đạn 35mm vào đầu năm ngoái.

Giống như Gepard, Leopard 1/Skyranger 35 được xem là sự bổ sung cần thiết cho các đơn vị phòng không Ukraine, chúng có thể được sử dụng để bảo vệ các cơ sở quan trọng và hỗ trợ các đơn vị trên chiến trường, bao gồm cả những đơn vị đang di chuyển.

Việc tích hợp tháp pháo Skyranger 35 trên khung xe Leopard 1 và Leopard 2 phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn hơn của Quân đội Đức nói riêng và quân đội các nước nói chung đối với SHORADS. Sự quan tâm này được thúc đẩy trước yêu cầu chống máy bay không người lái và chống tên lửa hành trình, những mối đe dọa mà Ukraine đang phải đối mặt hàng ngày.

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng vào trung tâm Hà Nội ùn tắc ngày cuối tuần

Chủ nhật, 06/10/2024 17:58
Chiều 6/10, tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ hướng vào trung tâm Hà Nội ùn ứ kéo dài, lực lượng CSGT đã phải hướng dẫn phương tiện đi theo đường tránh.

Nhiếp ảnh gia 8x từng đạt giải quốc tế lần đầu bật mí hậu trường làm việc cùng loạt nghệ sĩ nổi tiếng

Chủ nhật, 06/10/2024 17:56
Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, nhiếp ảnh gia Long Nguyễn từng có cơ hội làm việc cùng nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng.

Drama không hồi kết: Phương Lan xin lỗi, Phan Đạt ẩn ý bị vợ quay lưng?

Chủ nhật, 06/10/2024 16:37
Trong story mới, Phan Đạt cho biết bản thân bị dựng chuyện, dìm hàng nói xấu.

Midu đón sinh nhật bên hội bạn thân, nhưng bị ông xã Minh Đạt giật spotlight vì 1 hành động

Chủ nhật, 06/10/2024 16:18
Khoảnh khắc Midu mừng tuổi mới bên ông xã doanh nhân hiện gây sốt khắp các nền tảng mạng xã hội.

Taxi bốc cháy ngùn ngụt ngay trên phố, nghẹt thở giải cứu các nạn nhân trước thảm họa

Chủ nhật, 06/10/2024 16:09
Một chiếc xe taxi bốc cháy dữ dội trên đường phố Thái Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Thấy gò đất cỏ không thể mọc, chuyên gia đào sâu 5m lập tức phong tỏa hiện trường: "Kho báu" xuất hiện!

Thứ 7, 05/10/2024 06:45
Bên dưới gò đất cao 30 mét này là một "kho báu" đối với giới khảo cổ học.

Người dân cần lưu ý những tuyến đường ở Hà Nội bị cấm triệt để phương tiện tham gia giao thông trong những ngày tới

Thứ 7, 05/10/2024 11:18
Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Thực hư một lớp ở TP.HCM thu quỹ 70 triệu đồng, sau 1 tháng chi hết gần 66 triệu đồng, Hiệu trưởng nói gì?

Thứ 7, 05/10/2024 14:07
Lớp có 47 học sinh, mỗi em đóng 1,5 triệu đồng tiền quỹ (1 em đóng 1 triệu đồng), tổng thu 70 triệu nhưng đã tiêu gần hết.

Loạt dấu hiệu cảnh báo hôn nhân của Jiyeon (T-ara) và chồng cầu thủ "toang" từ lâu

Thứ 7, 05/10/2024 17:30
Tin đồn Jiyeon - Hwang Jae Gyun ly hôn đã râm ran khắp nơi trong nhiều tháng qua.

Động thái phũ phàng của Jiyeon (T-ara) sau khi xác nhận ly hôn chồng cầu thủ

Thứ 7, 05/10/2024 20:28
Jiyeon (T-ara) và Hwang Jae Gyun từng có cuộc hôn nhân được công chúng ngưỡng mộ.
xe.nguoiduatin.vn