Ukraine chờ vũ khí khủng tới phá tan cầu Crimea - Nga "dằn mặt" Mỹ và toàn châu Âu về đòn thù khốc liệt

Thứ 7, 04/05/2024 19:30
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo bất cứ cuộc tấn công nào của Ukraine với sự giúp đỡ của phương Tây nhằm vào Crimea sẽ chịu thất bại và đáp trả nặng nề.

Cảnh báo gay gắt của Nga

Hãng RT (Nga) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất cứ cuộc tấn công nào của Ukraine do phương Tây hậu thuẫn nhằm vào Cầu Crimea nói riêng hoặc Crimea nói chung sẽ gặp phải đòn trả đũa mạnh mẽ từ Moscow.

Lời cảnh báo được đưa ra sau một bài đăng gần đây của đặc phái viên Ukraine tại Liên hợp quốc, ông Sergey Kislitsa ngụ ý rằng cây cầu nối bán đảo Crimea và vùng Krasnodar sẽ không còn tồn tại vào cuối năm nay.

Theo bà Zakharova, Ukraine đang công khai chuẩn bị cho cuộc tấn công mới vào cầu Crimea với sự hỗ trợ của phương Tây.

Trả lời trước báo giới hôm 3/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, "Kiev và phương Tây đang ấp ủ kế hoạch cho các cuộc tấn công mới trên lãnh thổ Nga " vào đêm trước Ngày Chiến thắng 9/5 - ngày Nga kỷ niệm thắng lợi của Liên Xô trước Đức Quốc xã năm 1945.

Nhà ngoại giao này tuyên bố: "Tôi muốn cảnh báo một lần nữa với Washington, London, Brussels rằng bất cứ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea không chỉ dẫn đến thất bại mà còn sẽ gặp phải đòn trả đũa."

Moscow trước đó đã lên án phát biểu của Ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Kiev rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do London cung cấp để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Nga cảnh cáo các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik

F-16 và ATACMS có thể giúp Ukraine hoàn thành mục tiêu

Theo bà Zakharova, Kiev hiện đang mong đợi sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất và sử dụng vũ khí này để phá hủy cây cầu dài 18km ở Crimea.

Các quan chức cấp cao Ukraine tuyên bố việc phá hủy cầu Crimea (còn được gọi là Cầu Kerch) là ưu tiên hàng đầu trong suốt cuộc xung đột với Nga, đồng thời khẳng định đây là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Tuần trước, Đại sứ Lithuania tại Thụy Điển, Linas Linkevicius, đã bày tỏ quan điểm thông qua một bài đăng trên mạng xã hội rằng việc Mỹ cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine sẽ dẫn đến việc phá hủy cầu Crimea. Nhà ngoại giao cấp cao này đã kêu gọi mọi người hãy chụp ảnh với công trình này khi còn có thể.

Nga cảnhcáo các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vàoCrimea

Cầu Crimea. Ảnh: Reuters

Moscow đã hoàn thành công trình bắc qua eo biển Kerch vào năm 2020. Crimea đã bỏ phiếu tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga năm 2014.

Theo RT, kể từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine từ năm 2022, lực lượng Kiev đã nhiều lần nhắm vào Cầu Crimea. Vào tháng 10/2022, công trình này hứng chịu vụ đánh bom lớn khiến 5 thường dân thiệt mạng. Trong một cuộc tấn công khác vào tháng 7/2023, một đoạn cầu đã bị nổ tung khiến 2 người thiệt mạng và một trẻ em bị thương.

RT dẫn lời các quan chức Nga nhận định, Kiev đã leo thang các chiến dịch tấn công và ném bom vào Crimea vì những thất bại trên những mặt trận khác.

Duy Anh

Cùng chuyên mục

Cuộc đua chống xuống hạng V.League gần như ngã ngũ sau trận "chung kết ngược" đầy kịch tính

Thứ 7, 18/05/2024 19:09
Kịch bản của cuộc đua đã xoay chiều chỉ trong ít phút.

iPad Pro M4 vừa lên kệ đã gặp lỗi

Thứ 7, 18/05/2024 19:08
Tuy vậy, người dùng không cần quá lo lắng khi nhiều khả năng lỗi này hoàn toàn có thể khắc phục bằng một bản cập nhật phần mềm iPadOS.

Nga thọc sâu Kharkiv: TT Ukraine triệu tập tướng lĩnh ngay trên mặt trận, tướng Syrskyi dự báo điềm xấu

Thứ 7, 18/05/2024 18:53
Theo tướng Syrskyi, do tình hình phức tạp ở miền đông Ukraine nên ông đã làm việc trực tiếp và liên tục nhiều ngày với các đơn vị đang chiến đấu ở mặt trận Kharkiv.

Nghề lương cao tới 30-50 triệu đồng, doanh nghiệp nào cũng cần, học xong không lo thiếu việc làm

Thứ 7, 18/05/2024 18:53
Chuyên gia trong ngành đã nhận định rằng, đây là công việc “never die” (không bao giờ chết), nên luôn có nhiều cơ hội cho người mới ra trường.

Tỉnh có diện tích khu công nghiệp lớn nhất VN mở rộng thêm cả chục nghìn ha đất để phát triển công nghiệp

Thứ 7, 18/05/2024 18:49
Theo kế hoạch, trong năm 2024, tỉnh này sẽ thu hút 130 - 140 dự án đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Thân thế nữ blogger nổi tiếng của Việt Nam cam kết quyên góp 1 triệu USD cho UNICEF

Thứ 6, 17/05/2024 20:44
Trên mạng xã hội, nữ blogger này thường chia sẻ về chuyện làm đẹp, quan điểm sống, cuộc sống hàng ngày trong penthouse 600m2...

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:52
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".
xe.nguoiduatin.vn