Ukraine lo sớm bị Nga "bắt bài" vũ khí mới, chuyên gia an ninh cảnh báo Kiev chỉ còn 2 tháng

Thứ 4, 08/05/2024 10:25
Hãy nhìn vào các loại đạn có độ chính xác cao Excalibur; mức độ chính xác đã giảm từ 70% xuống còn 6% do hệ thống tác chiến điện tử của Nga, một cựu nhân viên an ninh cảnh báo.

"Chiêu" mới của Ukraine

Hệ thống tên lửa chiến thuật (ATACMS) đã và đang tạo ra tác động trên khắp chiến trường tại Ukraine. Các hệ thống phòng không, căn cứ không quân và địa điểm huấn luyện của Nga là những nạn nhân đầu tiên của cuộc tấn công ATACMS mới của Kiev, với nhiều đồn đoán rằng Cầu eo biển Kerch sẽ là một trong những mục tiêu kế tiếp.

Hồi đầu tháng 5, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội về cuộc tấn công tên lửa có chủ đích vào nơi tập trung quân đội Nga ở Luhansk.

Một loạt 4 tên lửa được cho là đã tấn công một trung tâm huấn luyện và điều phối quân sự của Nga trong khoảng 90 giây.

Địa điểm này được định vị địa lý cách tiền tuyến gần thị trấn Kuban khoảng 78 km. Được ghi lại bằng camera của máy bay không người lái, đoạn phim dài khoảng 6 phút cho thấy vụ nổ đầu tiên trong số ba vụ nổ ở khoảng thời gian phút thứ 4 của đoạn video.

Phạm vi tấn công và phạm vi nổ cho thấy khả năng Ukraine đã sử dụng ATACMS.

Lô đầu tiên gồm 20 tên lửa ATACMS biến thể tầm ngắn đã được chuyển giao cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, có khả năng tấn công ở khoảng cách 165 km.

Lực lượng Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân của Nga ở Berdyansk và Luhansk bằng tên lửa trong cùng tháng.

Một loạt biến thể tầm xa tương tự đã xuất hiện vào tháng 3 năm nay và được sử dụng để tấn công bán đảo Crimea vào ngày 30/3.

Một tên lửa khác mà Ukraine có thể đã sử dụng trong cuộc tấn công là SRBM Tochka-U, có thể được trang bị đầu đạn chùm và có tầm bắn 120 km.

Theo nhà phân tích quân sự Ukraine Oleksandr Musiienko, mục tiêu là làm chậm hành động tấn công của lực lượng Nga, không cho phép họ triển khai thành đội hình chiến đấu. 

"Trong khi chúng tôi chờ đợi các loại vũ khí tiên tiến hơn, điều quan trọng là phải sử dụng những gì chúng tôi có, cụ thể là ATACMS, để tấn công và ngăn đối phương tiến ra tiền tuyến", ông kết luận.

Ukraine chạy đua trước khi Nga "bắt bài"

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tiết lộ vào tháng 4 rằng Mỹ đã bí mật cung cấp "một số lượng đáng kể" ATACMS cho Ukraine.

Trước đó, Mỹ đã cung cấp các biến thể ATACMS tầm ngắn hơn, nhưng Ukraine hiện có tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách khoảng 190 dặm (305km). Đây là "khả năng mà chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine", Sullivan nói.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đang chạy đua với thời gian để tận dụng hệ thống ATACMS tầm xa MGM-140 do Mỹ sản xuất, nhằm tấn công các mục tiêu của Nga tại Ukraine, trước khi quân đội Nga kịp thích ứng với loại vũ khí mới.

Các lực lượng của Moscow đã có những phản ứng đầu tiên, trong khi quân đội tuyên bố đã bắn hạ một số tên lửa nhằm vào Crimea. Giống như các hệ thống vũ khí trước đây của phương Tây, hiệu ứng ATACMS có thể sẽ giảm dần khi quân đội Nga thích nghi với loại vũ khí mới này.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek: "Người Nga có thể thích ứng trong một khoảng thời gian rất ngắn".

"Tôi nghĩ chúng tôi có 2 tháng để loại bỏ càng nhiều mục tiêu quân sự của Nga càng tốt trước khi họ kịp thích nghi", Stupak nói thêm.

"Hãy nhìn vào các loại đạn có độ chính xác cao Excalibur; mức độ chính xác của chúng đã giảm đáng kể từ 70% xuống còn 6% do các hệ thống tác chiến điện tử của Nga", ông Stupak nói thêm.

Việc chuyển giao thành công hoặc được đề xuất từng hệ thống vũ khí riêng lẻ – cho dù là HIMARS, xe tăng Leopard 2, xe chiến đấu bộ binh Bradley, máy bay chiến đấu ATACMS hay F-16, v.v. – tới Ukraine đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và bình luận của công chúng. Nhưng không một hệ thống nào có thể đảo ngược sự cân bằng chiến lược ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cảnh báo cuối tuần trước khi thảo luận về hệ thống tên lửa đất đối không Patriot: "Không một loại hệ thống cụ thể nào có thể trở thành viên đạn bạc. Để giành ưu thế trên chiến trường đòi hỏi sự kết hợp của nhiều hệ thống. Quan trọng hơn cả là việc liệu Ukraine có thể sử dụng hiệu quả các hệ thống này và duy trì các hệ thống đó hay không, và liệu họ có thể huy động đủ số lượng binh sĩ để bổ sung hàng ngũ của mình hay không".

Minh Khôi

Cùng chuyên mục

"Đang rửa tay thì Đức Tiến bất tỉnh, ngã rầm một cái, nằm sấp ra sàn"

Thứ 2, 20/05/2024 12:30
"Đức Tiến bình thường rất khỏe mạnh, cũng đi khám sức khỏe thường xuyên và không hề có dấu hiệu bệnh nhồi máu cơ tim" – ca sĩ Cam Thơ chia sẻ.

Cộng đồng phát hiện BLG bại trận có liên quan "lời nguyền T1"

Thứ 2, 20/05/2024 12:19
Nghi vấn BLG bại trận có liên quan T1?

Doanh nghiệp nợ thuế 997.000 đồng, giám đốc bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Thứ 2, 20/05/2024 12:14
Thời gian tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 18/5 đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Đi dạo bãi biển tìm thấy "quái ngư" dài 4,5 m trôi dạt, chuyên gia kiểm tra phát hiện sự thật gây sốc

Thứ 2, 20/05/2024 12:11
Người đàn ông không ngờ, khi đang chạy bộ lại bắt gặp một con "quái ngư" dạt vào bờ biển.

Thanh niên lọt gầm bánh xe tải giữa lúc mưa to, camera bắt trọn tình thế đảo ngược "phút 90"

Thứ 2, 20/05/2024 11:50
Điều kỳ diệu đã xảy ra ở những giây cuối cùng, cứu thanh niên đi xe máy một mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Chỉ 30 ngày, 1 tập đoàn tìm thấy 2 “kho báu” trữ lượng rất lớn cho Việt Nam, doanh thu hơn 77 nghìn tỷ

Chủ nhật, 19/05/2024 07:18
Sau khi đón nhận tin vui tìm thấy 2 “kho báu” mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam, tập đoàn này thông báo đạt doanh thu lớn chỉ trong 1 tháng.

Xôn xao cột sáng kỳ bí xuất hiện trên bầu trời Hà Nội cuối tuần: Giải mã hiện tượng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:59
Một số người dân cho biết, họ có thể quan sát được cột sáng lạ khá rõ tại khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm.

‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’

Chủ nhật, 19/05/2024 11:37
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời

Chủ nhật, 19/05/2024 15:08
Nam diễn viên, người mẫu Đức Tiến vừa qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim ở tuổi 44.

Nữ tiến sĩ xinh đẹp vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT chỉ trong vòng 3 tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 18:23
Chỉ trong khoảng 3 tháng gần đây, nữ tiến sĩ âm nhạc xinh đẹp liên tiếp đón nhận tin vui khi vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT.
xe.nguoiduatin.vn