Ukraine tấn công lớn chưa từng thấy vào Moscow: Nga bắt sống

Ukraine tấn công lớn chưa từng thấy vào Moscow: Nga bắt sống "kẻ chỉ điểm" sát giờ G, khẩn cấp nã tên lửa

Thứ 4, 11/09/2024 11:40
Ukraine phát động tấn công đồng thời vào Moscow và 5 vùng lãnh thổ khác của Nga. Nhiều tiếng nổ và hỏa hoạn được ghi nhận. Quân đội Nga khẩn cấp kích hoạt các tên lửa đánh chặn.

Ukraine phát động cuộc tấn công lớn
nhất vào Moscow bằng UAV

CNN đưa tin, Ukraine đã phát động cuộc tấn công "lớn nhất từ trước đến nay" bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào vùng Moscow - nơi có dân số hơn 21 triệu người của Nga trong ngày 10/9 (theo giờ địa phương).

Cuộc tấn công đã khiến ít nhất 1 phụ nữ thiệt mạng, phá hủy hàng chục ngôi nhà và buộc 50 chuyến bay phải chuyển hướng ra khỏi các sân bay xung quanh Moscow. 3 trong 4 sân bay ở Moscow đã phải đóng cửa trong hơn 6 giờ đồng hồ.

Nga tuyên bố đã phá hủy ít nhất 20 UAV của Ukraine khi chúng bay qua vùng Moscow, và 124 UAV ở 8 khu vực khác.

Hãng tin Reuters dẫn lời người dân địa phương cho biết, họ nghe thấy nhiều tiếng nổ và hỏa hoạn đã xảy ra. Cuộc tấn công của Ukraine đã gây hư hại cho các tòa chung cư cao tầng ở quận Ramenskoye thuộc vùng Moscow, khiến nhiều căn hộ bốc cháy.

Đây là quận nằm cách Điện Kremlin khoảng 50km về phía đông nam, có dân số khoảng 250.000 người.

"Tôi nhìn ra cửa sổ và thấy một quả cầu lửa" - Ông Alexander Li, một người dân ở Ramenskoye cho hay - "Cửa sổ bị thổi bay bởi sóng xung kích".

Theo Thống đốc vùng Moscow Andrei Vorobyov, ngoài người phụ nữ 46 tuổi thiệt mạng, còn có 3 người khác bị thương ở Ramenskoye.

m11
Một tòa nhà bốc cháy trong cuộc tấn công của Ukraine vào Moscow. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Ura (Nga) cho biết, các hệ thống tên lửa phòng không đã được kích hoạt tại 6 vùng ở Nga trong đợt tấn công của Ukraine. Ngoài Moscow, 5 vùng còn lại bao gồm Bryansk, Lipetsk, Voronezh, Belgorod, Kursk.

Tại Bryansk, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ số lượng lớn UAV. Thống đốc khu vực Alexander Bogomaz thông báo, không có thương vong nào được ghi nhận.

Tại Lipetsk, còi báo động tấn công được kích hoạt ở trung tâm khu vực, trong đó quận Volovsky ở mức báo động đỏ. Thống đốc Igor Artamonov yêu cầu người dân ở yên trong nhà và không đến gần cửa sổ.

Trong khi đó, Thống đốc Alexander Gusev vùng Voronezh kêu gọi người dân bình tĩnh chờ tin nhắn từ lực lượng cứu hộ.

Cảnh báo tên lửa cũng liên tục vang lên tại Belgorod và Kursk.

CNN dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã bắn hạ hơn 70 UAV tại vùng Bryansk và hàng chục UAV tại các khu vực khác.

m12
Một tòa nhà khác bị hư hại nặng sau cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh: Reuters

Kremlin phản ứng

Phản ứng trước cuộc tấn công quy mô lớn của Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là "một lời nhắc nhở khác về bản chất thực sự của giới lãnh đạo chính trị Ukraine - nơi bao gồm những thành phần đối địch với Nga".

Theo ông Peskov, cuộc tấn công nhằm vào các khu dân cư trong đêm không thể coi là hành động quân sự chính đáng.

"Chính quyền Kiev đang tiếp tục thể hiện bản chất của mình. Họ là phía đối địch với chúng tôi, vì thế chúng tôi cần tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt để tự bảo vệ mình trước những hành động như vậy" - Ông Peskov nhấn mạnh.

Khi được hỏi về hiệu quả đánh chặn của lực lượng phòng không, ông Peskov cho biết, Điện Kremlin "khó có thể đánh giá" công việc của phòng không Nga, việc này phải do các chuyên gia thực hiện.

"Ở cấp độ không chuyên, chúng tôi có thể nói rằng, quân đội Nga đã tích lũy được kinh nghiệm đáng kể trong việc chống lại máy bay không người lái. Họ đã và đang đạt được các thành tích cao. Các đánh giá ở cấp độ chuyên nghiệp phải do chuyên gia thực hiện. Và tôi cũng không rõ Tổng tư lệnh Tối cao (ông Putin) đánh giá như thế nào" - ông Peskov nói.

Hiện tại, sau cuộc tập kích UAV quy mô lớn của Ukraine, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở vụ án hình sự về hành động tấn công khủng bố (theo khoản b Phần 3, Điều 205 Bộ luật hình sự Liên bang Nga).

m3
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Nga bắt "kẻ chỉ điểm" cho

Ukraine ngay sát giờ G

Thông tin vừa được hãng thông tấn Ura tiết lộ cho biết, lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ một đối tượng chỉ điểm cho Ukraine trong cuộc tấn công quy mô lớn bằng UAV vào thủ đô Moscow và vùng Moscow chỉ vài giờ trước khi Kiev bắt đầu tập kích.

Đối tượng đã bị bắt giữ ngay tại thủ đô của Nga. Theo thông tin ban đầu, nhân vật này mang tên Muhammadamin G, đến từ Uzbekistan và đã tới Nga trong thời gian gần đây.

"Xạ thủ Ukraine đã bị bắt giữ tại Moscow. Trên danh nghĩa, anh ta là một du khách đến từ Uzbekistan khi tới Moscow. Vài ngày trước khi cuộc tấn công lớn diễn ra, anh ta đã tới chụp ảnh văn phòng đăng ký và nhập ngũ Lyubertsy, cũng như một số tòa nhà hành chính khác ở thủ đô Moscow và vùng Moscow" - Ura dẫn nguồn từ kênh tin tức Mash (Nga) cho hay.

Muhammadamin G đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ sau khi họ tìm thấy một loạt hình ảnh và video chụp các cơ sở quân sự và tòa nhà chính phủ Nga trong điện thoại của anh ta.

Trong quá trình thẩm vấn, Muhammadamin G khai rằng, anh ta đã chuyển các hình ảnh và tài liệu thu thập được cho Rajab M - người đã liên hệ với Muhammadamin G thông qua mạng xã hội WhatsApp.

Vài giờ sau khi Muhammadamin G bị bắt, vùng Moscow đã bị UAV Ukraine tấn công. Ủy ban điều tra Nga đã quyết định mở vụ án hình sự chống lại Muhammadamin G theo các điều khoản quy định về hành vi "Tổ chức các hoạt động của một tổ chức khủng bố" và "Hỗ trợ cho hoạt động khủng bố".

Tùng Chi

Cùng chuyên mục

Dàn sao Việt review nóng Cám: Lương Thế Thành cho điểm 9/10, Jun Vũ nổi da gà vì 1 nhân vật

Thứ 4, 18/09/2024 01:30
Sau khi xem xong suất chiếu đầu tiên của Cám, các nghệ sĩ đã chia sẻ những cảm nhận đặc biệt.

Sự hết thời của một siêu sao: 3 năm đóng 17 phim rác, cả nhan sắc lẫn nhân cách đều tệ hại

Thứ 3, 17/09/2024 23:55
Từ một ngôi sao được yêu thích, nghệ sĩ này bất chấp tất cả để kiếm tiền và khiến khán giả quay lưng.

Hà Nội ùn tắc sau đêm Trung Thu, hàng dài người chôn chân cả tiếng đồng hồ chưa về được nhà

Thứ 3, 17/09/2024 23:47
Tối ngày 17/9, rất nhiều người đã đổ ra đường đón Trung thu tại Hà Nội gây ùn tắc ở nhiều nơi.

Lương Thế Thành lên tiếng về tin rạn nứt hôn nhân với Thúy Diễm

Thứ 3, 17/09/2024 23:01
Thời gian qua, hôn nhân của cặp đôi "tiên đồng - ngọc nữ" trong showbiz Việt gặp sóng gió khi liên tục vướng tin rạn nứt.

Cửa phòng ngủ đối diện cửa nhà vệ sinh có sao không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 3, 17/09/2024 23:00
Nhiều trường hợp thiết kế nhà không được hợp lý vô tình gây bất tiện trong sinh hoạt và khiến chính gia chủ hoang mang, lo lắng.
     
Nổi bật trong ngày

Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế

Thứ 3, 17/09/2024 16:27
Ứng dụng BIM vào thiết kế cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam đã mang về Giải Nhất sáng tạo cho doanh nghiệp Việt.

98% nhà băng Trung Quốc từ chối giao dịch bằng nội tệ với Nga: Moscow hết cách né đòn cấm vận từ Mỹ?

Thứ 3, 17/09/2024 06:30
Đầu tiên là các ngân hàng Trung Quốc lớn, và bây giờ là các ngân hàng địa phương nhỏ hơn, đã tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ để tự bảo vệ mình khỏi các lệnh cấm vận thứ cấp.

Review cực nóng Cám: Màn trả thù đẫm máu của thiếu nữ đáng sợ nhất Việt Nam

Thứ 3, 17/09/2024 19:48
Dị bản Cám đúng là một phiên bản kinh dị đẫm máu và rùng rợn với nhiều cú bẻ lái gắt đến mức bay cả nón bảo hiểm.

Quân đội Ukraine tiết lộ email từ nghi phạm ám sát ông Trump, lên tiếng về "dấu vết Ukraine"

Thứ 3, 17/09/2024 07:00
Nhóm này tiết lộ với CNN rằng, Routh có gửi email đề nghị tuyển mộ tình nguyện viên nước ngoài, nhưng quân đội Ukraine nghĩ rằng ông ta "ảo tưởng".

"Check cam thường” tại công chiếu Cám: Vợ Anh Đức lộ visual thật, 1 đôi Vbiz bị soi thêm hint hẹn hò

Thứ 3, 17/09/2024 21:09
Nhiều mỹ nhân, dàn sao đình đám Vbiz đã có mặt tại sự kiện ra mắt phim Cám.
xe.nguoiduatin.vn