Ukraine thừa nhận vai trò của Nga trong đàm phán giải quyết xung đột

Thứ 2, 17/06/2024 11:22
Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba mới đây chia sẻ rằng tiếng nói của cả nước này và Nga đều cần được lắng nghe để giải quyết xung đột.

Theo thông tin từ hãng thông tấn Tass, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba nói với các phóng viên tại hội nghị về Ukraine mới diễn ra tại Thụy Sĩ rằng sự hiện diện của Nga tại bàn đàm phán là cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột vẫn đang tiếp tực kéo dài giữa hai bên.

"Chúng tôi cũng hiểu rõ rằng sẽ đến lúc chúng tôi cần đàm phán với Nga. Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột và tất nhiên, chúng ta cũng cần phía bên kia ngồi vào bàn đàm phán. Rõ ràng là cần phải có sự tham gia của cả 2 bên để kết thúc cuộc xung đột", ông Kuleba cho hay.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Pravda

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Pravda

Ngoại trưởng Kuleba đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ chính của giới chức nước này là đảm bảo rằng Ukraine ở vị thế mạnh nhất vào thời điểm cần phải thương lượng với Nga. Ông cho biết, lập trường của Ukraine cũng rất rõ ràng và đàm phán hòa bình sẽ không diễn ra dựa trên tối hậu thư do Điện Kremlin đưa ra.

Hội nghị thượng định về Ukraine vừa diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16/6. Hơn 16 phái đoàn đã tham dự bao gồm cả các phái đoàn từ các nước G7, G20 và BRICS. Nga không nằm trong số những người được mời tham gia.

Ngoại trưởng Ukraine lưu ý rằng một số quốc gia ngoài châu Âu và Bắc Mỹ có quan điểm khác về cuộc xung đột ở nước này. “Hôm qua (16/6), có những thông tin từ Nam Bán cầu về những thỏa hiệp khó khăn cần phải thực hiện. Đây không phải là quan điểm mà chúng tôi nghe được từ các đối tác phương Tây”, ông nói. 

Theo danh sách được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ, trong số 92 quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh, chỉ có 78 quốc gia ký vào thông cáo cuối cùng. Một số nước tham dự cho rằng lẽ ra Nga nên có mặt tại bàn đàm phán.

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia - Hoàng thân Faisal bin Farhan Al Saud cho biết tại sự kiện rằng bất cứ tiến triển có ý nghĩa nào hướng tới hòa bình cũng sẽ cần sự tham gia của Nga, cũng như sự thỏa hiệp khó khăn giữa các bên. Saudi Arabia đã không ký thông cáo cuối cùng

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại  nước này sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình, như đã làm vào mùa xuân năm 2022 khi Nga và Ukraine không đạt được thỏa thuận. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cảnh báo xung đột có thể leo thang ra ngoài biên giới Ukraine và có khả năng gây ra cuộc xung đột toàn cầu, liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Fidan cho biết thêm rằng đó là lý do tại sao kế hoạch hòa bình của Ukraine, cũng như các điều khoản được Nga nhắc lại gần đây, là “những bước đi quan trọng” và là “tia hy vọng” cuối cùng có thể chấm dứt xung đột. 

Theo Tass và RT

Cùng chuyên mục

Loại nước uống "thần kỳ" sánh ngang nhân sâm, giúp bồi bổ sức khỏe từ bên trong

Thứ 4, 26/06/2024 11:33
Đậu đen nói chung hay nước đỗ đen rang đều mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà đậu đen mang lại.

"Cậu ấm" nhà Hà Hồ - Cường Đô la càng lớn càng điển trai, thừa hưởng nét đẹp của cả bố lẫn mẹ

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Subeo - cậu con trai duy nhất của "nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà và doanh nhân Cường Đô la càng lớn càng trổ mã, gương mặt ngày càng thanh tú và nam tính như tài tử.

Vụ vỏ lãi va chạm sà lan, bé gái 5 tuổi tử vong: Gặp nạn trong ngày sinh nhật

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Trên đường về nhà nội, sau khi được bà ngoại tổ chức sinh nhật, bé gái 5 tuổi ở Cà Mau gặp tai nạn, tử vong.

Nhận định, soi kèo trận Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ, EURO 2024 2h ngày 27/6: Mèo Cass tiên tri đúng?

Thứ 4, 26/06/2024 11:11
Trong trận chiến giành tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8 EURO 2024 giữa Séc vs Thổ Nhĩ Kỳ, chú mèo tiên tri nghiêng về đội mạnh hơn.

Giết người chỉ vì món nợ 300 ngàn đồng

Thứ 4, 26/06/2024 11:09
Xuất phát mâu thuẫn từ món nợ 300 ngàn đồng, Vũ bị một nhóm người đến phòng trọ tại Đắk Lắk vây đánh. Trong cơn nóng giận, Vũ dùng dao đâm một người tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh giác với thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người trên không gian mạng

Thứ 4, 26/06/2024 06:29
Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, tình hình tội phạm mua bán người đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp.

Kinh nghiệm hay kiến thức quan trọng hơn khi lựa chọn ứng viên?

Thứ 4, 26/06/2024 08:00
Trong việc lựa chọn giữa kinh nghiệm và kiến thức khi tuyển dụng, không có câu trả lời duy nhất và tuyệt đối. Quyết định này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

TP.HCM có xu hướng tái xuất hiện người nghi bán dâm

Thứ 4, 26/06/2024 09:24
UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả phòng phòng, chống mại dâm sáu tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Vợ và bạn gái cầu thủ tuyển Anh “nướng tiền” tại EURO 2024

Thứ 4, 26/06/2024 10:06
Các cầu thủ tuyển Anh nhận bão chỉ trích với màn trình diễn tệ hại tại EURO 2024. Tuy nhiên dàn bạn gái và vợ của họ thì lại đang tận cuộc sống xa hoa trên nước Đức.

Nước sấu có thực sự giúp giải rượu hiệu quả?

Thứ 4, 26/06/2024 10:45
Mùa hè, quả sấu được các gia đình yêu thích, mua về tích trữ ăn dần. Loại quả này không chỉ giúp món ăn ngon hơn mà còn có tác dụng với sức khỏe.
xe.nguoiduatin.vn