Vì sao máy bay phải tắt đèn trong cabin khi cất cánh và hạ cánh

Thứ 3, 23/04/2024 12:49
Việc tắt đèn khi máy bay chuẩn bị cất cánh và hạ cánh đã trở thành một chu trình quen thuộc với những người thường xuyên sử dụng loại phương tiện này.

Khi đèn trong cabin máy bay mờ đi, theo bản năng, hành khách như được biết chuyến bay của họ đã được phép cất cánh hoặc họ đang ở những giây phút cuối cùng của quá trình hạ cánh. Mặc dù việc tắt đèn trong cabin được chấp nhận rộng rãi như một quy trình an toàn, nhưng mục đích thực sự của nó là gì?

Jon Lewis, một phi công cấp cao của một hãng hàng không lớn của Mỹ, cho biết: "Bạn muốn đôi mắt của mình thích nghi. Khi cất cánh và hạ cánh vào ban đêm, bạn giảm độ sáng đèn để có thể nhìn rõ vào ban đêm."

Việc giảm độ sáng của đèn trong cabin vào ban ngày ít cần thiết hơn nhưng vẫn sẽ tiết kiệm được một phần công suất động cơ. Giảm công suất động cơ hơn có nghĩa là máy bay sẽ có thể rút ngắn thời gian cất cánh và hạ cánh.

Vì sao máy bay phải tắt đèn trong cabin khi cất cánh và hạ cánh- Ảnh 1.

Ngoài những lý do này, lý do chính dẫn đến sự thay đổi đèn trong cabin có liên quan trực tiếp đến lý do tại sao phi hành đoàn yêu cầu hành khách nâng rèm lên. Đây là hành động an toàn trong trường hợp khẩn cấp.

Nguyên nhân giải thích là mắt con người có thể mất từ 10 đến 30 phút để điều chỉnh hoàn toàn sang môi trường tối. Điều đó có nghĩa là việc giảm độ sáng của đèn có thể giúp mắt dễ điều chỉnh trước với ánh sáng yếu hơn.

Nếu tình huống khẩn cấp diễn ra vào ban đêm khi mọi người phải sơ tán đột ngột thì vài giây để mắt điều chỉnh theo điều kiện ánh sáng yếu là rất quý giá và có thể tạo nên sự khác biệt trong việc thoát khỏi máy bay một cách an toàn. Trong ánh sáng mờ hơn, ánh sáng khẩn cấp và lối đi được chiếu sáng cũng sẽ rõ ràng hơn.

Đây là lý do tại sao phải chuyển điện thoại sang chế độ máy bay

Tương tự như vậy, việc kéo rèm lên giúp mọi người nhận thức rõ hơn về môi trường xung quanh và giúp tiếp viên hàng không có tầm nhìn ra bên ngoài trong trường hợp có sự bất thường hoặc nguy hiểm về thiết bị.

Thông thường, nhiều hành khách sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi cất cánh và hạ cánh (hai giai đoạn nguy hiểm nhất của hành trình) nếu họ có thể nhìn ra bên ngoài và xác định được vị trí hướng nhìn của mình so với mặt đất. Bằng cách cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào cabin, việc đột ngột thoát ra ngoài trời sẽ ít gây mất phương hướng hơn cho hành khách cũng như phi hành đoàn. Việc này giúp cho những người sơ tán sẽ có khả năng rời khỏi máy bay tốt hơn.

Vì sao máy bay phải tắt đèn trong cabin khi cất cánh và hạ cánh- Ảnh 2.

Cất cánh và hạ cánh là 2 giai đoạn nguy hiểm nhất trong một chuyến bay.

Các phi công cũng làm điều tương tự trong buồng lái để mắt họ thích nghi với điều kiện bên ngoài. Trên thực tế, trong cơn giông bão , anh ta sẽ nâng đèn buồng lái lên cao. Bằng cách này, nếu phi công nhìn thấy một tia sét lớn, họ cũng sẽ không bị loá mắt hoặc tệ hơn là mù loà.

Tuy nhiên, mỗi hãng hàng không đều có bộ quy trình riêng. Do đó, các tình huống chính xác đảm bảo việc tăng hoặc giảm đèn trong cabin có thể khác nhau giữa các hãng hàng không.

Anh Việt

Cùng chuyên mục

Vừa công bố lợi nhuận kỷ lục, Xây dựng Hoà Bình nhận tin dữ: Huỷ niêm yết bắt buộc trên sàn chứng khoán

Thứ 7, 27/07/2024 07:34
Lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ vào thời điểm 31/12/2023 khiến cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị huỷ niêm yết.

Indonesia "ngã ngựa" dù ăn gian; Thái Lan ôm hận bởi thế lực vượt trình Đông Nam Á?

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Hôm nay, hai trận Bán kết giải U19 Đông Nam Á 2024 sẽ diễn ra giữa các cặp đấu vô cùng hấp dẫn.

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn