Vì sao TikTok gây sốt toàn cầu mà hỏi người Trung Quốc ai cũng "lắc đầu không biết"?

Chủ nhật, 28/04/2024 06:55
Là ứng dụng của một công ty Trung Quốc nhưng điều đặc biệt là TikTok không hề được biết đến tại đây. Vì sao?

Câu trả lời đơn giản là ở Trung Quốc không có TikTok. Chỉ có Douyin.

Dù là cái tên nổi tiếng toàn cầu, kéo theo hàng loạt tranh cãi nhưng TikTok không phải cái tên quen thuộc ở Trung Quốc, thay vào đó, Douyin mới là nền tảng video ngắn đình đám nhất. 

Douyin cũng thuộc sở hữu của ByteDance và là một phần quan trọng của Internet Trung Quốc giống như TikTok với thế giới. Cùng một công ty, cùng cách thức hoạt động, có thể nói TikTok và Douyin giống như hai ứng dụng anh em.

Tương tự như vậy, vì không có sự hiện diện bên ngoài Trung Quốc nên Douyin, có nghĩa là “âm thanh lay động” trong tiếng Trung, cũng không được biết đến rộng rãi trên toàn cầu.

Douyin rất quan trọng đối với ByteDance. Thành công từ nền tảng này là yếu tố quan trọng trong cách công ty mẹ đánh giá những gì họ dự định làm với TikTok. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về Douyin.

Vì sao TikTok gây sốt toàn cầu mà hỏi người Trung Quốc ai cũng

Douyin là gì?

Douyin là ứng dụng video ngắn phổ biến nhất ở Trung Quốc và là một trong những nền tảng truyền thông xã hội được truy cập nhiều nhất ở nước này.

Giống như trên TikTok, các video trên Douyin xuất hiện ở định dạng dọc và người dùng vuốt lên để chuyển sang bài đăng tiếp theo. Tương tự như vậy, thuật toán Douyin tìm hiểu sở thích người dùng từ cách tương tác với các video được hiển thị và cung cấp luồng nội dung vô tận.

Douyin ra mắt vào tháng 9/2016 tại Trung Quốc, một năm trước khi ByteDance giới thiệu TikTok cho thị trường nước ngoài.

Ban đầu, Douyin tập trung vào các thành phố lớn, nơi có nhiều người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi thích sử dụng mạng xã hội mới. Theo công ty dữ liệu QuestMobile, Douyin sẽ đạt hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 5, tức là được phần lớn người dùng Internet ở Trung Quốc sử dụng.

TikTok có nhiều người dùng hơn trên nền tảng nhưng Douyin mới là “con gà đẻ trứng vàng” của ByteDance. Theo The Information, khoảng 80% doanh thu 54 tỷ USD của ByteDance trong nửa đầu năm ngoái đến từ Trung Quốc, chủ yếu đến từ Douyin. 20% còn lại đến từ thị trường nước ngoài thông qua TikTok.

Vì sao TikTok gây sốt toàn cầu mà hỏi người Trung Quốc ai cũng

Douyin kiếm tiền bằng cách nào?

Douyin là doanh nghiệp đang phát triển mạnh ở Trung Quốc. Phần lợi nhuận lớn nhất đến từ phân phối quảng cáo trực tuyến cùng với thư viện nội dung video. Công ty nghiên cứu eMarketer ước tính Douyin thu về 21 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2023, tương đương khoảng 2/3 doanh thu quảng cáo của Google từ YouTube.

Ở Trung Quốc, hầu hết các ứng dụng mạng xã hội đều có phần mua sắm và Douyin cũng không ngoại lệ. Douyin mở trung tâm mua sắm trực tuyến bên trong ứng dụng, nơi các nhà cung cấp bán quần áo, đồ điện tử, hàng tạp hóa, hàng hiệu và sản phẩm giảm giá. Mỗi giao dịch đều tạo ra hoa hồng hoặc phí dịch vụ cho Douyin.

Một hình thức thương mại phổ biến khác là phát video trực tiếp từ những người có ảnh hưởng. Theo Statista, giá trị giao dịch mua sắm được thực hiện thông qua phát trực tiếp trên Douyin đã vượt quá 200 tỷ USD vào năm 2022.

Thương mại điện tử ở Trung Quốc cũng đang phát triển nhanh chóng. Theo eMarketer, Douyin là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ tư của đất nước sau Alibaba, JD.com và Pinduoduo, và công ty còn đang phát triển nhanh hơn nhiều so với các thế lực lâu đời. eMarketer cho biết doanh số bán hàng thương mại trực tuyến của Douyin đã tăng khoảng 60% vào năm 2023.

Vì sao TikTok gây sốt toàn cầu mà hỏi người Trung Quốc ai cũng

Douyin khác với TikTok thế nào?

TikTok có sẵn ở hơn 150 quốc gia và khu vực với 75 ngôn ngữ, trong khi Douyin chỉ có thể được sử dụng ở Trung Quốc. Hai ứng dụng này có nhiều tính năng tương tự nhau nhưng vẫn là các dịch vụ riêng biệt. Người dùng TikTok có thể tìm kiếm tài khoản trên toàn thế giới nhưng họ không thể truy cập vào tài khoản Douyin ở Trung Quốc - và ngược lại.

Khán giả của TikTok có xu hướng trẻ trong khi Douyin có lượng người dùng lớn tuổi hơn nhiều ở Trung Quốc. Trên thực tế, đây là ứng dụng được người dân Trung Quốc trên 50 tuổi sử dụng rộng rãi và ưa thích nhất, theo QuestMobile.

Douyin thậm chí còn phải đưa ra các biện pháp ngăn ngừa tình trạng nghiện xem cho người cao tuổi, bao gồm nhắc nhở bằng giọng nói hoặc buộc gián đoạn đối với những người đã xem quá lâu.

Douyin đã trở thành nền tảng quan trọng để Trung Quốc phổ cập thông tin trên nhiều lĩnh vực. Năm 2018 , Douyin đã hợp tác với 11 cơ quan chính phủ và tổ chức truyền thông để giúp cải thiện việc sản xuất nội dung nhằm giúp video truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.

Mạnh Kiên

Cùng chuyên mục

Sau 50 tuổi, nam giới vẫn giỏi 4 việc này chứng tỏ người mệnh trường thọ, sinh lực tốt

Chủ nhật, 12/05/2024 00:07
Nếu có thể làm tốt 4 việc này thì xin chúc mừng, bạn đang có một cơ thể khoẻ mạnh

Việt Nam có 1 loại cây quý là “thuốc kiểm soát đường huyết” tốt ngang “insulin tự nhiên”: Còn giúp dưỡng xương, bảo vệ gan và thận hiệu quả

Thứ 7, 11/05/2024 23:08
Theo y học cổ truyền Ấn Độ, loại cây này có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Được vợ chồng con trai đón tiếp lên thành phố, sau khi nghe cháu trai nói chuyện, cụ ông U75 quyết định ra về ngay lập tức

Thứ 7, 11/05/2024 21:29
Cho đến khi nghe cháu trai nói chuyện và cả cuộc hội thoại ở thang máy của con dâu, cụ ông này mới thực sự nhận ra những gì bản thân chứng kiến lại không phải như vậy.

Quyết đấu tại thị trường Việt Nam, một ông lớn ô tô đến từ Trung Quốc tung dịch vụ ấn tượng

Thứ 7, 11/05/2024 21:21
Tại Việt Nam, thương hiệu này cũng đã ra mắt 1 số sản phẩm và có kế hoạch nối dài dải sản phẩm của mình tại thị trường trong nước.

Giá vàng tăng điên loạn, phá đỉnh 92 triệu đồng, nữ đại gia quận 7 "phá kho", đem 100 miếng vàng đi bán?

Thứ 7, 11/05/2024 21:17
Màn khoe khéo 100 miếng vàng mua từ thời 57 triệu/lượng của nữ đại gia quận 7 khiến dân tình sốt xình xịch.
     
Nổi bật trong ngày

Tỉnh vừa có núi vừa có biển, là ngôi sao du lịch phía Bắc 'lột xác' toàn diện thế nào trong tương lai?

Thứ 7, 11/05/2024 07:25
Ngôi sao du lịch phía Bắc với doanh thu "vô địch" dịp lễ đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của đất nước.

Cụ ông 110 tuổi vẫn vi vu lái ô tô đi mua sắm mỗi ngày: Muốn không ốm đau bệnh tật hãy duy trì 6 thói quen này!

Thứ 7, 11/05/2024 09:45
Ông Vincent Dransfield 110 tuổi nhưng vẫn lái xe ô tô, lên xuống cầu thang không cần trợ giúp, hàng ngày đều duy trì 6 thói quen tốt cho sức khoẻ.

Bị bà cô lao vào giật tóc, đánh tới tấp giữa đường, bé gái gào khóc: "Cháu xin lỗi"

Thứ 7, 11/05/2024 11:13
Đoạn clip khiến nhiều người cảm thấy phẫn nộ và khó hiểu, không rõ vì lý do gì mà cháu bé lại bị đánh dã man tới như vậy?

Choáng ngợp trước biệt thự hàng chục tỷ rộng 200m2 của Cao Thái Sơn

Thứ 7, 11/05/2024 13:24
Theo Cao Thái Sơn, căn biệt thự này chỉ là một trong số những căn biệt thự anh đang sở hữu.

Công an đang làm việc với cô giáo mầm non chặn đường, đánh bé gái hàng xóm đến hoảng loạn

Thứ 7, 11/05/2024 15:24
Lãnh đạo địa phương cho biết, Công an cùng chính quyền địa phương đang làm việc với cô giáo bị tố đánh đập, hành hung bé gái 8 tuổi giữa đường.
xe.nguoiduatin.vn