Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?

Thứ 4, 03/07/2024 11:57
Nếu chỉ cần đầu tư thật nhiều tiền để thành công, Trung Quốc đã có thể thống trị mọi ngành công nghiệp, từ sản xuất máy bay đến sản xuất chất bán dẫn.

Mới đây, trang Bloomberg đã có bài viết phân tích những bài học thành công từ chính sách công nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, minh chứng qua sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe nội địa thời gian vừa qua. Theo đó, việc hỗ trợ bởi nguồn vốn công không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện tại quốc gia này.

Theo nguồn tin này, một số ý kiến từ Mỹ và châu Âu cho rằng, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện nhờ vào việc rót tiền công vào các doanh nghiệp. Quan điểm này ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, trở thành chủ đề chính trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa các cường quốc. Tuy nhiên, nếu mọi chuyện đơn giản như vậy, Trung Quốc đã có thể thống trị mọi ngành công nghiệp, từ sản xuất máy bay đến sản xuất chất bán dẫn.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 1.

Trung Quốc đang tăng tốc trong cuộc đua xe ô tô điện. Ảnh: Hector Retamal/Agence France-Prese/Getty Image

Sự thăng hạng ngoạn mục của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bất chấp nỗ lực ngăn chặn từ các nước phương Tây, mang đến bài học quý giá cho các quốc gia khác về cách thức vận hành hiệu quả của chính sách công nghiệp. Các hãng xe này đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thế giới, khẳng định vị thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường.

Trước khi đạt được thành tựu như hiện tại, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã trải qua một quá trình phát triển đầy khó khăn. Chính phủ Trung Quốc đã mạnh tay đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhờ đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghệ, giảm giá thành sản phẩm và thu hút khách hàng.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 2.

Các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tung ra thị trường những mẫu xe điện phù hợp nhu cầu thị trường. Ảnh: Wuling

Theo phân tích mới được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.

Mức độ hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc dành cho ngành xe điện rất đa dạng, từ khoản giảm giá và miễn thuế bán hàng cho đến việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, chính phủ cũng trực tiếp mua xe điện và hỗ trợ các chương trình nghiên cứu và phát triển của các nhà sản xuất ô tô. Đặc biệt, khoản chi tiêu của chính phủ cho các chương trình nghiên cứu và phát triển đã tăng đáng kể trong vài năm qua. Từ 2 tỷ USD trong giai đoạn 2009-2017, con số này đã tăng vọt lên 3,6 tỷ USD vào năm 2018 và tiếp tục tăng lên 4,3 tỷ USD vào năm ngoái.

Bên cạnh yếu tố hỗ trợ từ chính phủ, sự thành công của xe điện Trung Quốc còn đến từ khả năng nắm bắt thị trường và tinh thần cạnh tranh quyết liệt. Các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng tung ra thị trường những mẫu xe điện phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, với mức giá cạnh tranh so với các đối thủ đến từ nước ngoài.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 3.

Xe BYD tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Reuters.

Sự xuất hiện của Tesla tại Trung Quốc cũng được xem là một yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện nước này. Hãng xe điện Mỹ đã tạo ra một cú hích lớn cho thị trường, đồng thời thúc đẩy các nhà sản xuất nội địa phải nỗ lực hơn nữa để cạnh tranh.

 Vì sao Trung Quốc thống trị thế giới xe điện?- Ảnh 4.

Một cửa hàng của Tesla tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là minh chứng rõ nét cho thấy vai trò quan trọng của chính sách công nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bài học từ Trung Quốc cho thấy, với chiến lược đầu tư đúng đắn và quyết tâm cao, các quốc gia khác hoàn toàn có thể tạo ra những bước đột phá trong các ngành công nghiệp mũi nhọn, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Bích Câu

Cùng chuyên mục

Cuộc sống vợ chồng viên mãn của nam nghệ sĩ Việt nổi tiếng với mỹ nhân Trung Quốc

Thứ 2, 08/07/2024 18:26
Nam nghệ sĩ thừa nhận mình yêu bố mẹ đến mức không muốn có người yêu. Khi làm ra tiền, anh cũng đem về đưa hết cho bố mẹ. Nhưng mọi chuyển đảo ngược khi anh gặp cô gái Trung Quốc ấy.

Lại xuất hiện quả mít 56kg ở Lạng Sơn xô đổ kỷ lục mít khổng lồ Hải Dương, được làm một việc vinh dự

Thứ 2, 08/07/2024 18:25
Quả mít ở Lạng Sơn có kích thước lớn, dáng quả dài hơn so với quả mít ở Hải Dương.

Cục nóng điều hoà khi chạy kêu to có sao không? Nguyên nhân là gì? Thì ra nhiều người chưa biết

Thứ 2, 08/07/2024 18:16
Cục nóng điều hoà khi hoạt động phát ra tiếng ồn lớn không chỉ gây bất tiện cho chính gia chủ mà còn cho cả những hộ gia đình lân cận.

Nữ NSƯT lừng lẫy: Nhan sắc đẹp như công chúa, búp bê, 42 tuổi mới kết hôn, giờ lại sống xa chồng

Thứ 2, 08/07/2024 18:11
Một thời, hình ảnh Mỹ Duyên xuất hiện trên khắp các tranh ảnh lịch treo tường, phủ sóng màn ảnh. Nhiều năm trôi qua, cuộc sống của mỹ nhân có gương mặt xinh đẹp như búp bê hiện ra sao?

Ecovacs ra mắt Deebot T30s Combo: Bản rút gọn nhưng vẫn đủ 3 món trong 1, đá chân là tự động đi dọn nhà

Thứ 2, 08/07/2024 18:09
Ecovacs vừa ra mắt bộ sản phẩm Deebot T30S Combo tại Việt Nam, tích hợp robot hút bụi lau nhà, trạm đa năng và máy hút bụi không dây, mang lại giải pháp làm sạch toàn diện cho gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

Loạt phụ kiện chơi game để "leo rank" không khó, từ tay cầm hỗ trợ macro đến quạt tản nhiệt đều đang sale dịp 7/7

Chủ nhật, 07/07/2024 04:02
Đây là những phụ kiện mà các game thủ di động đều nên thử 1 lần, biết đâu lại "dính" luôn vì quá tiện, chơi dễ hơn để cày rank đỡ cực.

Smart phone có tuổi thọ bao lâu? Điện thoại có 5 dấu hiệu này thì nên sớm thay mới

Chủ nhật, 07/07/2024 07:38
Nhiều người dùng điện thoại nhiều năm vẫn thấy còn tốt nên chưa muốn thay mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cái gì cũng có tuổi thọ nhất định

4 'bóng hồng' có số phận bi thảm trong cuộc đời Hán Vũ Đế: Được sủng ái hết mực nhưng vẫn chết oan

Chủ nhật, 07/07/2024 08:50
Hán Vũ Đế Lưu Triệt là một trong những vị hoàng đế tài ba nhất lịch sử Trung Quốc. Xung quanh ông có vô số mỹ nhân, nhưng số phận của họ đều kết thúc trong bi kịch.

Nguyên nhân 9 công nhân bị hất văng, bỏng nặng sau tiếng nổ ở công ty gỗ

Chủ nhật, 07/07/2024 11:13
Sau khi xảy ra vụ nổ khiến 9 công nhân bị bỏng, Ban quản lý các Khu công nghiệp đã phối hợp các ngành xử lý kịp thời.

Bị đồn đoán có sugar daddy, được chu cấp cả tỷ bạc, nữ streamer thản nhiên tuyên bố "quá rẻ"

Chủ nhật, 07/07/2024 13:55
Cô nàng streamer đang khiến rất nhiều người phải sốc với lời khẳng định của mình.
xe.nguoiduatin.vn