Việt Nam có 1 loại cây quý là “thuốc kiểm soát đường huyết” tốt ngang “insulin tự nhiên”: Còn giúp dưỡng xương, tăng cường trí nhớ hiệu quả

Chủ nhật, 05/05/2024 22:57
Không chỉ có hương vị đậm đà, cây xô thơm còn có giá trị dinh dưỡng phong phú và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Cây xô thơm có tên khoa học là Salvia officinalis, thuộc họ bạc hà, là một loại thảo mộc được sử dụng chủ yếu trong ẩm thực. Bạn có thể sử dụng cây xô thơm trong các món ăn như một loại gia vị dưới dạng tươi hoặc khô, hay ngâm lá xô thơm với nước để tạo thành loại trà thảo mộc có hương thơm nhẹ nhàng, có hương vị và không chứa caffeine tự nhiên.

Việt Nam có 1 loại cây quý là “thuốc kiểm soát đường huyết” tốt ngang “insulin tự nhiên”: Còn giúp dưỡng xương, tăng cường trí nhớ hiệu quả- Ảnh 1.

Tuy khá nhỏ bé nhưng cây xô thơm lại chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe. Cụ thể, trong khoảng 0,7gr cây xô thơm có chứa tới 0,1gr protein, 0,4gr carbs và 0,1gr chất béo cùng với một số loại vitamin K, sắt, vitamin B6, canxi, mangan… Cũng vì thế nên cây xô thơm còn nổi tiếng là loại thảo dược có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người.

    1. Hạ đường huyết

Lá xô thơm được sử dụng như một loại thảo mộc truyền thống để chống lại bệnh tiểu đường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây xô thơm làm giảm lượng đường trong máu đến một lượng đáng kể, đặc biệt sử dụng khi bụng đói. Thêm cây xô thơm vào chế độ ăn uống sẽ giúp làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa, làm tăng tiết insulin và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn. Bạn có thể sử dụng trà xô thơm thay thế cho các loại nước uống thông thường để kiểm soát tình trạng bệnh.

    2. Tăng cường trí nhớ và nhận thức

Xô thơm không chỉ giúp kiểm soát đường huyết mà còn giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả, đặc biệt tốt đối với người già. Theo đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá cây xô thơm chứa nhiều hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa, có tác dụng hỗ trợ hệ thống phòng thủ của não. Từ đó bảo vệ các tế bào não khỏi tác động của sự tích tụ cholesterol và viêm.

Việt Nam có 1 loại cây quý là “thuốc kiểm soát đường huyết” tốt ngang “insulin tự nhiên”: Còn giúp dưỡng xương, tăng cường trí nhớ hiệu quả- Ảnh 2.

Bên cạnh đó, cây xô thơm cũng có thể ngăn chặn sự phân hủy của chất truyền tin hóa học acetylcholine (ACH), chất có vai trò trong trí nhớ và có thể giúp giảm bệnh Alzheimer. Do đó, loại cây này còn được sử dụng để phục hồi chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

    3. Tốt cho tim mạch

Theo một số nghiên cứu, cây xô thơm, đặc biệt là xô thơm đỏ có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu, và tăng cường lưu lượng máu ở mạch vành, nhờ đó làm giảm nguy cơ đau tim và cải thiện các triệu chứng đột quỵ, đau tức ngực.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết các loại thảo mộc như lá cây xô thơm sẽ giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong huyết tương - nguyên nhân dẫn đến rối loạn chuyển hóa và mắc bệnh tim mạch. Chiết xuất thu được từ lá cây xô thơm còn được chứng minh cải thiện hoạt động chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi xơ vữa động mạch và viêm nhiễm.

    4. Làm sạch răng miệng

Ít người biết rằng, sử dụng cây xô thơm cũng sẽ giúp hỗ trợ làm sạch răng miệng một cách hiệu quả. Theo một số nghiên cứu, các dưỡng chất bên trong cây xô thơm có tác dụng kháng khuẩn, vô hiệu hoá các vi khuẩn ẩn nấp trong các kẽ răng. Cũng nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm này mà trà xô thơm có thể giúp làm giảm chứng hôi miệng, đau họng cũng như có khả năng tiêu khuẩn các loại vi khuẩn, bao gồm cả những loại khá nguy hiểm như Streptococcus Mutans – nguyên nhân chính gây sâu răng của con người. Từ đó, tăng cường bảo vệ sức khỏe răng miệng rất tốt.

Việt Nam có 1 loại cây quý là “thuốc kiểm soát đường huyết” tốt ngang “insulin tự nhiên”: Còn giúp dưỡng xương, tăng cường trí nhớ hiệu quả- Ảnh 3.

    5. Ngăn ngừa tiêu chảy

Một nghiên cứu ở Ấn Độ đã tìm hiểu mối quan hệ giữa cây xô thơm và tác dụng chống tiêu chảy. Theo đó, dữ liệu từ nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ lá cây xô thơm đã ức chế nhu động ruột và hạn chế hoạt động co thắt của ruột. Nghiên cứu này cung cấp hỗ trợ cho việc sử dụng cây xô thơm để điều trị không chỉ bệnh tiêu chảy mà còn cả đau bụng.

    6. Tốt cho xương

Trong cây xô thơm có chứa vitamin K đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Do đó, kết hợp bổ sung cây xô thơm với các thực phẩm giàu vitamin K khác sẽ ngăn ngừa được tình trạng loãng xương hoặc gãy xương một cách hiệu quả.

(Tổng hợp)

Ánh Lê

Cùng chuyên mục

Loại quả ngọt thanh mát giải nhiệt mùa hè còn giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng thận, tiêu hóa khỏe: Chợ Việt có bán

Chủ nhật, 19/05/2024 00:22
Loại quả này được biết đến với công dụng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, sỏi thận và huyết áp cao.

1 ngành học ở Việt Nam đang thiếu hơn 70.000 nhân sự: Là xu hướng thời đại, thu nhập tới 60 triệu đồng/ tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 00:03
Ngành học này đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn vì năng động, hợp thời đại và đặc biệt là cơ hội nghề nghiệp cao.

Chuyên gia ĐH Harvard điều tra hơn 110.000 người, kết luận: sau tuổi 50, duy trì được 4 "chú ý" thì thể lực dẻo dai, dễ sống thọ

Thứ 7, 18/05/2024 23:59
Nghiên cứu chỉ ra bốn thói quen ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của mọt người.

Những thay đổi tính cách kỳ lạ đôi khi xảy ra sau khi cấy ghép nội tạng!

Thứ 7, 18/05/2024 23:44
Một số người nhận tạng sau phẫu thuật có thể trải qua những thay đổi tính cách kỳ lạ và khó hiểu.

Mô não người đông lạnh 18 tháng có thể hoạt động hoàn hảo sau khi rã đông: Liệu đây có phải là sự thật?

Thứ 7, 18/05/2024 23:43
Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát triển một hỗn hợp hóa học mới giúp mô não hoạt động trở lại sau khi bị đông lạnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:53
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".

Naruto: Đây là nhẫn thuật mà Senju Tobirama suýt sử dụng để chống lại Uchiha Sasuke

Thứ 7, 18/05/2024 14:21
Senju Tobirama và Uchiha Sasuke suýt chút nữa đã có màn đụng độ với nhau trong Naruto.
xe.nguoiduatin.vn