Việt Nam có 1 loại lá phơi khô thơm tự nhiên giàu vitamin C, hạ đường huyết, ngừa sỏi thận, giúp tiêu hoá khoẻ

Thứ 4, 08/05/2024 23:58
Loại lá sẵn có ở Việt Nam này mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ như ngừa tiểu đường, bệnh tim cũng như hỗ trợ sức khoẻ hô hấp.

Lá nguyệt quế có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, là gia vị được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á. Việt Nam là một trong số ít quốc gia trồng cây nguyệt quế rộng rãi, sản xuất lá nguyệt quế chất lượng cao, xuất khẩu đến nhiều khu vực trên thế giới như Nam Á, Đông Á, Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Loại lá này có vị cay, đắng, mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng, thường được dùng để ướp, xào, chế biến nước sốt, pha trà. Lá nguyệt quế làm tăng hương vị cho các món phở, cà ri, hầm, súp. 

Việt Nam có 1 loại lá phơi khô thơm tự nhiên giàu vitamin C, hạ đường huyết, ngừa sỏi thận, giúp tiêu hoá khoẻ- Ảnh 1.

Loại lá này rất giàu chất dinh dưỡng tự nhiên như vitamin A, vitamin C, vitamin K, cũng như các loại khoáng chất bao gồm canxi, sắt, magie, mangan… Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của lá nguyệt quế đã được khoa học chứng minh.

Hạ đường huyết

Một nghiên cứu khác được đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng chỉ ra rằng lá nguyệt quế có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Điều này là nhờ lá nguyệt quế có chứa polyphenol, chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất này có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Trà lá nguyệt quế là loại nước có thể thưởng thức mỗi sáng để kiểm soát đường huyết, đồng thời giúp tinh thần minh mẫn, tăng cường hệ miễn dịch. Để pha trà cần đun sôi 3 lá nguyệt quế và bột quế, thêm chanh hoặc mật ong tuỳ thích.

Ngăn ngừa sỏi thận

Một nghiên cứu năm 2014 từ Iran đã cho thấy, lá nguyệt quế có thể làm giảm lượng urea – một loại enzyme mà khi mất cân bằng có thể dẫn đến một số rối loạn dạ dày, sỏi thận trong cơ thể bạn.

Việt Nam có 1 loại lá phơi khô thơm tự nhiên giàu vitamin C, hạ đường huyết, ngừa sỏi thận, giúp tiêu hoá khoẻ- Ảnh 2.

Hỗ trợ tiêu hóa

Lá nguyệt quế chứa các enzyme hỗ trợ tiêu hóa bằng cách thúc đẩy quá trình phân hủy protein và chất béo trong đường tiêu hóa. Uống trà lá nguyệt quế hoặc thêm chúng vào các khi chế biến món ăn có thể giúp giảm đầy hơi, khó tiêu.

Bên cạnh đó, lá nguyệt quế còn có thể ngăn ngừa tổn thương dạ dày và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Điều này giúp giải phóng độc tố trong cơ thể và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Các hợp chất hữu cơ có trong lá nguyệt quế rất hiệu quả trong việc giúp giảm đau bụng, làm dịu hội chứng ruột kích thích.

Có thể phòng ngừa ung thư

Theo Tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng, lá nguyệt quế cho thấy kết quả đầy hứa hẹn như một chất chống ung thư. Sự kết hợp của các chất chống oxy hóa và các hợp chất hữu cơ trong lá nguyệt quế như catechin, linalool và parthenolide giúp ngăn ngừa cơ thể bạn khỏi tác động của các gốc tự do gây ung thư.

Một số nghiên cứu vào năm 2013 và 2017 cũng cho thấy lá nguyệt quế có thể giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú và đại trực tràng. 

Việt Nam có 1 loại lá phơi khô thơm tự nhiên giàu vitamin C, hạ đường huyết, ngừa sỏi thận, giúp tiêu hoá khoẻ- Ảnh 3.

Cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng

Hợp chất linalool trong lá nguyệt quế có thể làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng trong cơ thể. Ngoài ra, nó có đặc tính xoa dịu tự nhiên có thể giúp bạn bình tĩnh và giảm nguy cơ trầm cảm. Trong một nghiên cứu năm 2021, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng lá nguyệt quế hỗ trợ cải thiện trí nhớ và giảm tình trạng thiếu hụt nhận thức.

Điều trị các bệnh về hô hấp

Trong 100g lá nguyệt quế chứa 46,5 mg vitamin C, có lợi cho hệ miễn dịch. Lá nguyệt quế cũng có thể sử dụng làm tinh dầu xông hơi. Khi hít tinh dầu này hoặc uống trà lá nguyệt quế phơi khô có thể giúp giảm bớt các vấn đề về hô hấp như ho, nghẹt mũi và hen suyễn. Loại lá này cũng có đặc tính long đờm, nhờ đó làm thông đường hô hấp.

Lưu ý khi sử dụng lá nguyệt quế

Không nên ăn lá nguyệt quế tươi vì gây khó tiêu. Người đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại lá này.

Kim Linh

Cùng chuyên mục

New Caledonia "bị bao vây": Quân Pháp công phá 60 chốt chặn, Nga và thế lực 38 vạn quân cảnh cáo nóng Paris

Thứ 2, 20/05/2024 06:47
Vài giờ nữa, Pháp sẽ tiến hành các cuộc đột kích gây gián đoạn để giành lại các khu vực mất kiểm soát ở New Caledonia. Paris cáo buộc Azerbaijan đứng sau khuấy động bất ổn tại đây.

Sáng nay, Quốc hội dự kiến bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 06:27
Theo dự kiến, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước. Đến ngày 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Cô gái 30 tuổi có phổi trắng bất thường như cụ già 80: Bác sĩ nói 'thủ phạm' là 1 thói quen rất hại

Thứ 2, 20/05/2024 06:20
Cô gái 30 tuổi bị viêm phổi nặng đến mức các bác sĩ cho rằng phổi của cô giống như của cụ già 80 tuổi.

Ông Putin họp khẩn, Nga-Thổ điều máy bay: Dốc toàn lực tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Thứ 2, 20/05/2024 06:07
2 máy bay cùng trực thăng và 60 nhân viên cứu hộ Nga sẽ được điều đến Iran. Trong khi đó, UAV Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có mặt để hỗ trợ tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Raisi gặp nạn.

Khảo sát 269 người Nhật trên 100 tuổi: Điểm chung của trường thọ chính là có 3 "sở thích" giúp cơ thể sung sức, khỏe mạnh

Thứ 2, 20/05/2024 05:19
Theo khảo sát, nhờ 4 "sở thích này" mà nhiều người Nhật thọ tỷ nam sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Chỉ 30 ngày, 1 tập đoàn tìm thấy 2 “kho báu” trữ lượng rất lớn cho Việt Nam, doanh thu hơn 77 nghìn tỷ

Chủ nhật, 19/05/2024 07:18
Sau khi đón nhận tin vui tìm thấy 2 “kho báu” mang lại giá trị kinh tế lớn cho Việt Nam, tập đoàn này thông báo đạt doanh thu lớn chỉ trong 1 tháng.

Xôn xao cột sáng kỳ bí xuất hiện trên bầu trời Hà Nội cuối tuần: Giải mã hiện tượng

Chủ nhật, 19/05/2024 09:59
Một số người dân cho biết, họ có thể quan sát được cột sáng lạ khá rõ tại khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm.

‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’

Chủ nhật, 19/05/2024 11:37
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời

Chủ nhật, 19/05/2024 15:08
Nam diễn viên, người mẫu Đức Tiến vừa qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim ở tuổi 44.

Nữ tiến sĩ xinh đẹp vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT chỉ trong vòng 3 tháng

Chủ nhật, 19/05/2024 18:23
Chỉ trong khoảng 3 tháng gần đây, nữ tiến sĩ âm nhạc xinh đẹp liên tiếp đón nhận tin vui khi vừa lên chức Trưởng khoa Thanh nhạc, vừa nhận danh hiệu NSƯT.
xe.nguoiduatin.vn