Việt Nam có 1 loại vỏ là ''thần dược'' chống oxy hóa, dưỡng sáng da và thải độc gan

Thứ 2, 17/06/2024 21:57
Bên cạnh những công dụng với sức khỏe, vỏ quýt còn giúp chống oxy hóa và làm đẹp làn da.

Quýt là loại quả sở hữu hương thơm thanh mát cùng vị ngọt dịu dễ ăn. Ngoài phần tép, vỏ quýt còn được tận dụng để làm ''thuốc'' chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Trong vỏ quýt có chứa khoảng 3,8% lượng tinh dầu tạo, flavonoid có tính chất chống oxy, vitamin C giúp tăng cường sản xuất collagen và các thành phần khác như: phytochemical, chất xơ, acid citric và kali... cần thiết cho cơ thể.

Theo Đông Y, vỏ quýt vị cay đắng, tính ôn, vào tỳ, phế nên có tác dụng làm ấm dạ dày, kiện tỳ, lý khí, hóa đờm, tiêu tích, chỉ khái. Do đó, loại thảo dược này có thể sử dụng để làm giảm nôn nấc, ăn kém chậm tiêu, viêm khí phế quản hay ho đờm nhiều.

Việt Nam có 1 loại vỏ là ''thần dược'' chống oxy hóa, dưỡng sáng da và thải độc gan- Ảnh 1.

Dưới đây là một vài công dụng khác của vỏ quýt đối với sức khỏe của con người mà có thể bạn chưa nắm được:

1. Làm đẹp da

Trong vỏ quýt chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làn da chống lại các gốc tự do, giảm nếp nhăn và tình trạng da chảy xệ. Hơn nữa, hàm lượng vitamin C dồi dào trong vỏ quýt còn có khả năng làm sạch, làm thông thoáng lỗ chân lông hiệu quả. Đây cũng là thành phần có chức năng dưỡng sáng da, giảm các đốm đen, thâm nám trên da. Chính vì vậy, vỏ quýt là loại thảo dược được nhiều chị em lựa chọn để dưỡng da hàng ngày.

2. Giảm ho và viêm họng

Công dụng thứ 2 của vỏ quýt được sử dụng phổ biến trên thị trường chính là giảm ho và trị viêm học. Theo đó, vỏ quýt khô sẽ phát huy tác dụng trong việc ức chế lại hoạt động của tụ cầu khuẩn, kháng viêm, chống dị ứng… làm giảm tình trạng ho và viêm họng lâu ngày. Bạn có thể dùng vỏ quýt khô pha với nước nóng để dễ uống và phát huy công dụng tốt hơn.

Việt Nam có 1 loại vỏ là ''thần dược'' chống oxy hóa, dưỡng sáng da và thải độc gan- Ảnh 2.

3. Giải độc gan

Các chuyên gia cho biết vỏ quýt có chứa nhiều chất xơ, vitamin A,C B1,... Đây là những chất mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Chất oxy hóa có trong quýt sẽ kích thích hoạt động của enzim, thúc đẩy quá trình giải độc gan tốt hơn. Chưa kể, tinh dầu từ vỏ quýt còn giúp tinh thần thoải mái, thư thái hơn. Do đó, vỏ quýt được rất nhiều người tận dụng để làm ''bài thuốc'' thải độc gan, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

4. Ngừa táo bón, đầy hơi

Nếu bạn thường xuyên bị táo bón, đầy hơi thì có thể sử dụng vỏ quýt như một phương pháp hỗ trợ ngăn ngừa và giảm thiểu. Theo đó, người ta sử dụng nước vỏ quýt khô để cải thiện những triệu chứng khó chịu này, ngoài ra còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tăng cường lưu thông khí huyết.

Việt Nam có 1 loại vỏ là ''thần dược'' chống oxy hóa, dưỡng sáng da và thải độc gan- Ảnh 3.

5. Khử mùi hôi miệng

Theo các chuyên gia, trong vỏ quýt có 3.8% lượng tinh dầu với hương thơm nhẹ nhàng, thanh mát. Lượng tinh dầu này có khả năng làm giảm thiểu các vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng. Do đó, vỏ quýt được rất nhiều người sử dụng để khử mùi hôi miệng.

6. Trị nứt nẻ da

Có thể bạn chưa biết, tinh dầu từ vỏ quýt còn có công dụng dưỡng da, làm mềm mịn làn da khô và nứt nẻ. Do đó, những ai gặp tình trạng da bong tróc, gót chân nứt nẻ thì có thể sử dụng tinh dầu từ vỏ quả quýt để cải thiện làn da của bản thân.

6. Giúp ngủ ngon hơn

Với những người mắc chứng khó ngủ, bạn có thể sử dụng vỏ quýt để giúp tinh thần thoải mái để đi vào giấc ngủ ngon. Với phương pháp này, bạn có thể chế biến vỏ quýt như sau: Lấy vỏ quýt tươi hoặc khô của 3 -4 quả cho vào đun với nước sôi trong khoảng 1 tiếng. Sau khi vỏ quýt sẽ tiết ra tinh chất thì đem hòa với nước ấm rồi sử dụng để ngâm cơ thể trong khoảng 15 - 30 phút. Phương pháp này sẽ giúp thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng, mệt mỏi và ngủ ngon hơn.

7. Trị say xe

Lượng tinh dầu có mùi hương dễ chịu trong vỏ quýt có hiệu quả trong việc hạn chế và ngăn ngừa cảm giác khó chịu, chóng mặt, buồn nôn khi đi xe đường dài.

8. Trị ghê răng

Nhiều người thường xuyên bị ghê răng khi ăn đồ chua, đồ lạnh mà không biết cách cải thiện như thế nào. Thực ra, bạn có thể sử dụng vỏ quýt để hỗ trợ giảm thiểu tình trạng này. Cách thức thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng tinh chất từ vỏ quýt pha với nước lọc rồi đem uống là xong. 

9. Trị lạnh bụng, buồn nôn

Muốn trị chứng lạnh bụng và buồn nôn, bạn hãy cho hỗn hợp vỏ quýt và gừng tươi vào nước rồi đun sôi, nên uống khi hỗn hợp này còn nóng để phát huy hiệu quả tốt nhất. 

10. Làm mượt tóc

Bên cạnh những lợi ích cho da và sức khỏe, vỏ quýt còn giúp nuôi dưỡng mái tóc hiệu quả. Trước khi gội đầu, bạn hãy ủ tóc bằng nước đã được đun sôi với vỏ quýt ít nhất trong 30 phút. Phương pháp sẽ giúp tóc thêm sáng bóng và loại bỏ gàu cũng như các vấn đề về da đầu.

Tổng hợp

Khuê Hiền

Cùng chuyên mục

ĐTCL mùa 11: 3 đội hình hứa hẹn sẽ trở lại đầy mạnh mẽ, “làm trùm” meta tại bản 14.13

Thứ 4, 26/06/2024 20:16
Những đội hình ĐTCL dưới đây đã nhận được buff rất đáng chú ý ở phiên bản 14.13 mới ra mắt.

Việt Nam có 1 dự án đột phá trong lĩnh vực nuôi sống một nửa nhân loại: Đây là dự án đầu tiên trên TG

Thứ 4, 26/06/2024 20:16
Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây chia sẻ về dự án đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2024.

Phụ kiện cho bàn phím sale tưng bừng, chỉ 10.000 đồng cũng mua được đồ

Thứ 4, 26/06/2024 20:08
Với giá rẻ chưa bằng một bát phở, có những món chỉ 10.000 đồng, đây là loạt phụ kiện đáng sắm nhất dịp này.

Lynk & Co 06 ra mắt Việt Nam: Giá 729 triệu đồng, động cơ 1.5L tăng áp, hệ thống treo sau đa điểm

Thứ 4, 26/06/2024 20:03
Dù đến sau, nhưng Lynk & Co 06 lại được coi là một đối thủ đáng gờm bởi vượt trội hơn các đối thủ Nhật, Hàn trong phân khúc B-SUV về động cơ, hộp số, hệ thống treo, tiện nghi và công nghệ an toàn.

Cho con đi học lớp phụ đạo của thầy giáo, 2 năm sau mẹ chết lặng khi nghe lời thú nhận của con

Thứ 4, 26/06/2024 19:54
Vụ việc vừa xảy ra tại Thái Lan đã khiến dư luận nước này hết sức phẫn nộ và đây cũng là lời nhắc nhở để các bậc cha mẹ quan tâm hơn đến con em mình.
     
Nổi bật trong ngày

Modric tái hiện hình ảnh "giải thưởng trong bi kịch", sự nghiệp lẫy lừng có một khoảng trống đầy day dứt

Thứ 3, 25/06/2024 06:43
Modric gần như chắc chắn sẽ nói lời chia tay Euro sau khi Croatia chỉ có được kết quả hòa 1-1 với Italia.

Nữ đạo diễn tay ngang khởi nghiệp, luôn tự 'đâm đầu' vào thế khó, cái gì không ai thích làm thì mình làm

Thứ 3, 25/06/2024 08:00
Là người phụ nữ đa cảm, thích quan sát, chịu khó học hỏi, luôn chinh phục những thử thách, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã chọn lối đi riêng biệt khi làm nghề.

Hoa hậu Bảo Ngọc hóa 'hoa nở trong sương' trong bộ đầm mất 7 ngày đêm để hoàn thành, sử dụng đến 400m vải lưới

Thứ 3, 25/06/2024 10:00
Chiếc đầm của cô được NTK thực hiện trong khoảng một tuần, với công đoạn khó khăn nhất là xếp layer những lớp vải lưới ở phần thân váy giúp tạo độ phồng, mô phỏng những cánh hoa.

Bé 7 tuổi tổn thương phổi, bác sĩ cảnh báo nguy cơ đến từ một sai lầm khi ăn cua

Thứ 3, 25/06/2024 11:05
Mới đây, bệnh viện Đặng Văn Ngữ đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhi 7 tuổi tại Tuyên Quang bị tổn thương phổi.

Mẫu bán tải không có đối thủ từ đầu năm 2024

Thứ 3, 25/06/2024 12:02
Doanh số của mẫu xe này trong tháng 5 chiếm đến gần 75% tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc.
xe.nguoiduatin.vn