Việt Nam sẵn có 1 loại cây phơi khô là dược liệu quý ngừa ung thư, bổ gan, hỗ trợ điều trị tiểu đường

Thứ 3, 18/06/2024 00:00
Loại cây này được sử dụng phổ biến trong cả Đông y và Tây y với nhiều lợi ích cho tim mạch, gan, hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường.

Xạ đen, hay cây bách giải, cây bạch vạn hoa, cây đồng triều, tên khoa học Celastrus hindsii là loại dược liệu được biết đến với khả năng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh mãn tính.

Đây là loại cây dây leo thân gỗ, bám vào các cây lớn để leo khi mọc hoang nhưng khi được trồng thì cành sẽ bám đan xen với nhau tạo thành từng búi để mọc, phổ biến ở các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế ở nước ta.

photo-1718631352570

Cây xạ đen có thể dùng được tất cả các bộ phận gồm thân, cành, lá, quả nhưng để đạt được dược tính cao, cần đợi đến khi cây già, rửa sạch rơi đem phơi hoặc sấy khô.

Theo Đông y, xạ đen có vị đắng chát, tính hàn, có tác dụng thông kinh, lợi tiểu, chữa ung nhọt, tiêu viêm, mát gan mật, giảm tiết dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Dưới đây là một số công dụng của xạ đen:

Bổ gan

Xạ đen kết hợp cùng cà gai leo, cây mật nhân là bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, mật. Các hoạt chất có trong cây xạ đen có khả năng kháng virus gây bệnh viêm gan, điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, ngừa nguy cơ xơ gan.

Ngừa ung thư, tốt cho tim mạch

Xạ đen chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol, flavonoid được chứng minh tác dụng ức chế tế bào ung thư, ngăn việc hình thành các khối u, bảo vệ tế bào cơ thể khỏi tổn thương do các gốc tự do. Loại dược liệu này có thể ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị một số loại ung thư như ung thư ruột, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng.

Chất chống oxy hóa flavonoid còn ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não cũng như làm chậm quá trình lão hóa. Hợp chất saponin triterpenoid trong xạ đen có khả năng bảo vệ cơ thể trước tác nhân vi khuẩn xâm nhập.

photo-1718631455152

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Xạ đen được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết như xạ đen kết hợp cùng xuyến chi, cỏ màn chầu, đun với 2 lít nước uống hàng ngày.

Kiểm soát huyết áp

Hợp chất glycoside tim có trong xạ đen giúp điều hòa nhịp tim. Xạ đen có công dụng ổn định huyết áp vậy nên có thể uống trà xạ đen hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp.

Cải thiện giấc ngủ

Loại dược liệu này có tính an thần, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị mất ngủ do suy nhược thần kinh hoặc thiếu máu. Xạ đen cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu não, cải thiện tình trạng hoa mắt chóng mặt.

Ngoài những công dụng trên, cây xạ đen còn hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ, giải độc, mát gan, tốt cho tiêu hóa, trị mụn nhọt trên da cũng như các bệnh về xương khớp, cột sống. Kẽm, kali, canxi và vitamin C trong loại cây này cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe chung và hỗ trợ chức năng của cơ thể.

photo-1718631896654

Lưu ý khi sử dụng xạ đen

Cây xạ đen ở Việt Nam có rất nhiều loại vậy nên cần hỏi ý kiến bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn trước khi sử dụng xạ đen hàng ngày.

Liều lượng thông thường là 10-15g xạ đen/ngày, không quá 70g để tránh tình trạng tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mắt. Trà xạ đen đã pha nên dùng hết trong ngày, tránh uống trà để qua đêm gây đầy bụng, tiêu chảy.

Những đối tượng không nên sử dụng loại dược liệu này bao gồm phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, bệnh nhân thận yếu, suy thận. Một số thực phẩm làm giảm tác dụng, không nên ăn khi đang sử dụng xạ đen: cà pháo, đậu xanh, măng chua, rau muống… 

Kim Linh

Cùng chuyên mục

T1 gặp khó ngay trận đầu EWC 2024 nhưng khán giả chỉ quan tâm 1 chi tiết quan trọng

Thứ 4, 26/06/2024 20:55
T1 sẽ có trận đấu khó tại Esports World Cup nhưng khán giả lại hướng sự chú ý sang một chi tiết.

Cải tiến kỳ dị như phim viễn tưởng, mô tô quân sự Nga vẫn bị UAV Ukraine 'tiễn về nơi xa'

Thứ 4, 26/06/2024 20:54
Một trong những diễn biến mới và kỳ lạ nhất trên chiến trường Ukraine là cách lực lượng Nga cố gắng bảo vệ mô tô khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

One Piece: Cảnh Zoro vs S-Hawk chiến đấu khiến fan chỉ trích Toei “thiên vị”

Thứ 4, 26/06/2024 20:53
One Piece tập 1109 được người hâm mộ khen ngợi về hình ảnh động và vũ đạo chiến đấu đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, cảnh Zoro đấu với S-Hawk cũng khiến họ tin rằng Toei thực sự có thành kiến nào đó.

Vừa xảy ra cháy quán ăn ở Hà Nội: Ảnh hiện trường chia sẻ liên tục trên mạng xã hội

Thứ 4, 26/06/2024 20:27
Nhiều xe chữa cháy đã đến hiện trường để dập lửa vụ cháy này.

Việt Nam có 1 dự án đột phá trong lĩnh vực nuôi sống một nửa nhân loại: Đây là dự án đầu tiên trên TG

Thứ 4, 26/06/2024 20:16
Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây chia sẻ về dự án đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Modric tái hiện hình ảnh "giải thưởng trong bi kịch", sự nghiệp lẫy lừng có một khoảng trống đầy day dứt

Thứ 3, 25/06/2024 06:43
Modric gần như chắc chắn sẽ nói lời chia tay Euro sau khi Croatia chỉ có được kết quả hòa 1-1 với Italia.

Nữ đạo diễn tay ngang khởi nghiệp, luôn tự 'đâm đầu' vào thế khó, cái gì không ai thích làm thì mình làm

Thứ 3, 25/06/2024 08:00
Là người phụ nữ đa cảm, thích quan sát, chịu khó học hỏi, luôn chinh phục những thử thách, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã chọn lối đi riêng biệt khi làm nghề.

Hoa hậu Bảo Ngọc hóa 'hoa nở trong sương' trong bộ đầm mất 7 ngày đêm để hoàn thành, sử dụng đến 400m vải lưới

Thứ 3, 25/06/2024 10:00
Chiếc đầm của cô được NTK thực hiện trong khoảng một tuần, với công đoạn khó khăn nhất là xếp layer những lớp vải lưới ở phần thân váy giúp tạo độ phồng, mô phỏng những cánh hoa.

Bé 7 tuổi tổn thương phổi, bác sĩ cảnh báo nguy cơ đến từ một sai lầm khi ăn cua

Thứ 3, 25/06/2024 11:05
Mới đây, bệnh viện Đặng Văn Ngữ đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhi 7 tuổi tại Tuyên Quang bị tổn thương phổi.

Mẫu bán tải không có đối thủ từ đầu năm 2024

Thứ 3, 25/06/2024 12:02
Doanh số của mẫu xe này trong tháng 5 chiếm đến gần 75% tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc.
xe.nguoiduatin.vn