Vietnam Post bị tấn công bằng mã độc tống tiền, khách hàng than phiền khi không thể truy cập

Vietnam Post bị tấn công bằng mã độc tống tiền, khách hàng than phiền khi không thể truy cập

Thứ 3, 04/06/2024 15:53
Từ sáng ngày 4/6/2024, nhiều người dùng đã phản ánh không thể truy cập được vào ứng dụng, website của Vietnam Post để tạo đơn, theo dõi đơn hàng. Được biết, hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị này đang trong tình trạng tê liệt vì dính mã độc tống tiền (ransomware).

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa xác nhận tình trạng kể trên trong thông báo được phát đi trưa cùng ngày. Theo Vietnam Post, sự cố bắt đầu diễn ra từ khoảng 3 giờ sáng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Tổng công ty khẳng định, các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường. Ngay khi phát hiện sự cố, đơn vị đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát hướng dẫn của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong đó có việc ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu. Do vậy, các website (có chứa vnpost.vn trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.

ma doc
Hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Post vừa bị tấn công bằng mã độc tống tiền.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xin lỗi khách hàng và đối tác vì sự gián đoạn không mong muốn vì sự cố này. Đơn vị đang tích cực làm việc với các bên liên quan và cơ quan chức năng, Cục An toàn thông tin để khắc phục trong thời gian sớm nhất, đưa hoạt động của hệ thống trở lại bình thường.

Trước Vietnam Post, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như VnDirec, PVOIL cũng đã trở thành nạn nhân của ransomeware, gây ra không ít thiệt hại cho cả daonh nghiệp lẫn khách hàng của họ.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, năm 2024, tại Việt Nam sẽ chứng kiến xu hướng tấn công mạng bằng mã độc tống tiền, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức lớn. Chỉ tính riêng trong quý 1-2024, đã có hơn 150 triệu cảnh báo về nguy cơ bảo mật, phân tích và phát hiện 13.000 sự kiện liên quan đến mã độc ransomware trên các hệ thống thông tin.

vietnampost
Hoạt động vận chuyển hàng hóa của Vietnam Post vẫn đang cố gắng hoạt động bình thường. 

Để giảm thiếu tấn công mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tăng cường rà soát, đánh giá, phát hiện lỗ hổng bảo mật trên hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện "vá lỗi" nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống theo đúng quy phạm pháp luật.

Nguyên Đỗ

Công an cảnh báo một mã độc âm thầm rút trộm tiền, người dùng nên cảnh giác với ứng dụng này!

Thứ 3, 04/06/2024 10:53
Ứng dụng này cung cấp dữ liệu thu thập được cho tội phạm, giúp tin tặc âm thầm rút tiền từ tài khoản ngân hàng hay ứng dụng tài chính của người dùng.

Kiểm tra đột xuất căn nhà có 9 thanh niên với hàng chục máy tính cấu hình cao, công an tóm gọn ổ nhóm phát tán mã độc đến hàng vạn người dùng

Thứ 7, 25/05/2024 15:36
Công an bắt 9 đối tượng 18-28 tuổi phát tán mã độc nhằm chiếm đoạt tài khoản Facebook của người khác.

Triệt phá băng nhóm chuyên phát tán mã độc, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội

Thứ 6, 24/05/2024 03:54
Nhóm đối tượng dùng thủ đoạn phát tán các tập tin có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác, sử dụng vào các hoạt động bất chính.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhật Bản đang phát triển máy tính lượng tử mạnh 10.000 qubit

Chủ nhật, 16/06/2024 16:56
Viện Công nghệ Tiên tiến Quốc gia của Nhật Bản (AIST) sẽ hợp tác với Tập đoàn máy tính IBM của Mỹ để phát triển máy tính lượng tử thế hệ tiếp theo với 10.000 qubit lượng tử, mạnh gấp 75 lần so với máy tính lượng tử hiện tại.

Apple sẽ cho phép người dùng ghi âm các cuộc gọi trong iOS 18

Thứ 7, 15/06/2024 12:10
Một trong những tính năng mới thú vị sắp ra mắt trong iOS 18 sẽ cho phép bạn tự động ghi âm và chép lại các cuộc gọi điện thoại trực tiếp của mình thông qua ứng dụng Điện thoại.

OpenAI có thể trở thành tập đoàn kinh doanh vì lợi nhuận?

Thứ 7, 15/06/2024 12:08
Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, nói với một số cổ đông rằng công ty đang xem xét thay đổi cơ cấu quản trị của mình thành một hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận mà hội đồng phi lợi nhuận của OpenAI không thể kiểm soát.

Điểm danh các tính năng hấp dẫn mới trên iOS 18 của Apple

Thứ 7, 15/06/2024 11:30
iOS 18 đã được Apple công bố tại sự kiện WWDC 2024 với nhiều tính năng AI mới, thay đổi thiết kế giao diện lẫn những nâng cấp tính năng cũ, đặc biệt là việc tích hợp ChatGPT vào truy vấn với Siri,...

Shopee mạnh tay, đề nghị đối tác bỏ sản phẩm Apple khỏi các phiên livestream

Thứ 6, 14/06/2024 13:08
Shopee vừa có email gửi các đối tác đề nghị loại bỏ các sản phẩm của Apple khỏi các phiên livestream trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) này. Trước đó, Apple cũng đã có động thái tương tự khi đề nghị các đối tác rút sản phẩm của mình trên sàn TikTok.
     
xe.nguoiduatin.vn