VNPT hướng tới mục tiêu chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh

VNPT hướng tới mục tiêu chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh

Thứ 6, 09/08/2024 16:18
Theo xu thế chung của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (telco) hiện nay là chuyển đổi theo xu hướng "xanh", Tập đoàn VNPT cũng đang hướng tới mục tiêu chuyển đổi bền vững hơn.

Net Zero – xu hướng toàn cầu và nỗ lực “Chuyển đổi Kép” của Việt Nam

Những thách thức về biến đổi khí hậu đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với trách nhiệm môi trường của mọi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Net Zero trở thành yếu tố không thể thiếu ở nhiều quốc gia để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Hiện nay, đã có 120 quốc gia và hơn 200 công ty toàn cầu cam kết thực hiện Net Zero. Trong đó, ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong phong trào này. Phần lớn lượng phát thải của các công ty viễn thông thường đến từ bên ngoài, bao gồm khí thải phát sinh từ mạng lưới, bán lẻ thiết bị điện tử và CNTT, cùng các phát thải khác trong chuỗi cung ứng (vật liệu, cáp, nhiên liệu và dịch vụ). Đặc biệt, năng lượng tiêu tốn để xử lý lưu lượng dữ liệu là một nguồn phát thải lớn.

Trung tâm dữ liệu, dịch vụ chính của ngành viễn thông, tiêu thụ gần 3% tổng lượng điện năng toàn cầu. Dự kiến, nhu cầu lưu trữ dữ liệu và trung tâm dữ liệu sẽ tăng mạnh, kéo theo nhu cầu về điện gia tăng. Thêm vào đó, việc triển khai 5G đòi hỏi xây dựng và lắp đặt nhiều trạm gốc, thiết bị mạng và cáp quang rộng rãi, dẫn đến việc gia tăng khí thải. Để đối phó với thách thức này, Liên minh Viễn thông Quốc tế, Sáng kiến Bền vững Điện tử Toàn cầu và GSMA đã xây dựng một lộ trình khoa học để đạt được mức phát thải ròng bằng không.

Tại Việt Nam, công nghệ số và chuyển đổi số được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sự thành công của việc chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về tăng trưởng xanh. Nhiều chính sách cho chuyển đổi kép đã được Việt Nam ban hành. Đó là “Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nhằm cải thiện khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng kỹ thuật số với các dịch vụ 5G. “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” và “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030”.

120 quoc gia va hon 200 cong ty toan cau cam ket thuc hien net zero
Net Zero đang là mục tiêu được nhiều quốc gia, doanh nghiệp, tổ chức toàn cầu cùng hướng tới.

Để các chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống, cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết vai trò tiên phong của các Tập đoàn kinh tế nhà nước cần được phát huy, thể hiện vai trò không thể thay thế với sự phát triển bền vững cho xã hội và của đất nước.

VNPT hướng tới chuyển đổi số gắn với Net Zero

Đồng hành cùng mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Tập đoàn VNPT cũng đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp sáng tạo, phát triển công nghệ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và đồng thời tạo ra giá trị kinh tế. Với vai trò tiên phong và đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia, tham gia đóng góp tích cực vào tỷ trọng kinh tế số của Việt Nam, cũng là một thành viên trong liên minh GSMA, Tập đoàn VNPT hướng tới việc đầu tư vào phát triển công nghệ và xây dựng mô hình kinh doanh xanh.

Để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam, trong mấy năm qua, VNPT hướng mạnh đến phát triển và cung cấp các hệ sinh thái sản phẩm CNTT đáp ứng đầy đủ cho các nhiệm vụ giải pháp chuyển đổi số gồm Hạ tầng, nền tảng công nghệ số.

Hiện, VNPT đã có hạ tầng cáp quang rộng khắp để cung cấp internet băng thông rộng đến 100% các xã trên toàn quốc, đến từng hộ gia đình, góp phần giảm khoảng cách số giữa các vùng miền, địa phương tại Việt Nam. VNPT cũng đã nghiên cứu và làm chủ các công nghệ mới 4.0 như AI, Big Data, IOT, Block chain… cho phép các doanh nghiệp, người dân chia sẻ, phát triển và sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình phát triển các nền tảng và giải pháp số này, VNPT luôn chú trọng chuyển đổi xanh. VNPT đã và đang triển khai quản lý mạng lưới bằng phần mềm; Áp dụng ảo hóa máy chủ, hợp nhất và sử dụng phần mềm hiệu quả để giảm thiểu hiệu quả máy chủ và giảm phát thải carbon.

Xác định, việc ứng dụng AI tạo ra giá trị mới cho xã hội và chính doanh nghiệp và công nghệ AI có thể giúp phân tích, dự đoán sớm biến đổi của khí hậu, minh bạch hóa về chỉ số carbon, giảm tác động tiêu cực và khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường sống… VNPT đã nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái các dịch vụ VNPT AI bao phủ nhiều lĩnh vực: từ định danh  eKYC, xử lý giọng nói, xử lý văn bản cho tới nhận diện khuôn mặt, nhận diện hình ảnh... VNPT AI được ứng dụng các công nghệ mới nhất, đạt chuẩn quốc tế và được làm chủ hoàn toàn bởi các kỹ sư Việt Nam nên có khả năng thay đổi tương tích với nhu cầu và điều kiện đặc thù tại Việt Nam.

vnpt faceid mot giai phap thuoc he sinh thai vnpt ai da duoc chung nhan kha nang chong gia mao khuon mat
VNPT FaceID một giải pháp thuộc hệ sinh thái VNPT AI đã được chứng nhận khả năng chống giả mạo khuôn mặt.

Mới đây nhất, VNPT vừa ra ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây toàn diện của doanh nghiệp (VNPT Cloud). Đây cũng là một bước đi phù hợp với xu hướng toàn cầu về chuyển đổi sang các công nghệ xanh và thân thiện với môi trường khi mà các công nghệ được áp dụng đều hướng tới người dùng, tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

Có thể nói, hiện, các giải pháp số của VNPT đã và đang được ứng dụng phục vụ mục tiêu chuyển đổi số của nhiều lĩnh vực KTXH, góp phần thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số tại Việt Nam. VNPT đã đặt mục tiêu thực hiện đồng thời hai chiến lược, đột phá trong chuyển đổi số và hướng tới chuyển đổi xanh, để không chỉ trở thành doanh nghiệp công nghệ số hàng đầu tại Việt Nam mà còn tiên phong trong xu thế chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu.

Nguyên Đỗ

DN đứng sau dự án điện sạch duy nhất ở Việt Nam được chọn cung cấp tín chỉ carbon cho Olympic Paris 2024

Thứ 6, 12/07/2024 11:21
Đây là "ông trùm" trong đầu tư, phát triển và vận hành năng lượng tái tạo với nhiều dự án điện gió, điện mặt trời ở Khánh Hoà, Quảng Bình, Đắk Lắk...

NESCAFÉ Plan 2030: Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh và giảm phát thải khí nhà kính

Thứ 4, 15/05/2024 12:15
Ngày 13/5, NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé đã công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

OPPO Find X8 Series ra mắt thị trường Việt: Nhiếp ảnh AI "xịn xò", tích hợp Gemini App

Thứ 5, 21/11/2024 16:51
OPPO vừa chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam bao gồm 2 phiên bản, giá bán từ 22,99 triệu đồng, sẽ lên kệ từ ngày 7/12 tới.

Android sẽ có một tính năng quan trọng của iOS 18 giúp hạn chế say xe

Thứ 4, 20/11/2024 17:12
Google có thể đang để mắt đến một tính năng trợ năng Android nhằm mục đích hạn chế tác động của chứng say tàu xe khi sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trên ô tô.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực người máy và AI

Thứ 4, 20/11/2024 16:33
Tập đoàn Vingroup vừa thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Apple nói lời chia tay với phụ kiện “xưa như Diễm” nhưng nhiều người vẫn rất cần

Thứ 3, 19/11/2024 14:42
Apple dường như đã âm thầm ngừng sản xuất một phụ kiện phổ biến từng rất cần thiết với một số người dùng iPhone là bộ chuyển đổi Lightning sang giắc cắm tai nghe 3.5 mm.

Tái diễn thủ đoạn lừa đảo điện thoại "con đang cấp cứu ở bệnh viện"

Thứ 3, 19/11/2024 10:19
Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mới đây đã tiếp nhận khoảng 5 trường hợp người dân tìm đến Khoa Cấp cứu trong tình trạng hốt hoảng, lo lắng vì nhận được điện thoại thông báo có con đang cấp cứu ở đây. Thực tế, đây là một hình thức lừa đảo đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần trước đó.
     
xe.nguoiduatin.vn