Vụ nổ ở Liban: Nhân chứng mô tả cảnh tượng

Vụ nổ ở Liban: Nhân chứng mô tả cảnh tượng "như thành phố xác sống", người nằm la liệt trên đường phố

Thứ 4, 18/09/2024 18:00
Quy mô của vụ tấn công ở mức độ chưa từng có tiền lệ, gây hoảng loạn trên khắp Liban.

Tính đến thời điểm hiện tại, có ít nhất 11 người thiệt mạng và 2.700 người bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin tại Liban hôm 17/9, một vụ tấn công với mức độ được xem là chưa từng có tiền lệ nhằm vào Hezbollah, New York Times (NYT) dẫn nguồn tin quan chức Liban cho biết. 

Khoảng 3h30 chiều 17/9, hàng loạt máy nhắn tin đã nổ tung trên vỉa hè, giữa cửa hàng tạp hóa, tại nhà và bên trong những chiếc ô tô, dẫn đến tình trạng hoảng loạn khắp vùng ngoại ô phía Nam của Beirut, miền Nam Liban và thậm chí cả ở Syria lân cận.

Nhân chứng có mặt tại hiện trường chia sẻ với NYT rằng họ trông thấy khói bốc ra từ túi quần trước khi những tiếng nổ lớn khiến người ta ngã xuống. 

Trong nhiều đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội, các nạn nhân vô tình lấy ra những chiếc máy nhắn tin, để rồi bị ngã gục khi thiết bị phát nổ bất ngờ và dữ dội, nhiều người đau đớn quằn quại với những vết thương ở mặt, bụng và chân.

Bộ trưởng Y tế Liban Firass Abidan tiết lộ, trong những nạn nhân xấu số có một bé gái 8 tuổi. Bộ Y tế Liban đã đặt các bệnh viện của đất nước vào trạng thái "báo động tối đa" và đề nghị người dân vứt bỏ máy nhắn tin.

Các bệnh viện trên khắp Liban đang gấp rút chữa trị cho hàng nghìn người bị thương trong vụ việc. Khoảng 200 người rơi vào tình trạng khẩn cấp, cần được phẫu thuật hoặc chăm sóc đặc biệt. Video ghi nhận từ một bệnh viện ở Liban cho thấy cảnh tượng hỗn loạn. Các nhân viên y tế vội vã chăm sóc những người đang băng bó và chảy máu. Bệnh nhân nằm rải rác trên sàn trong khi người bị thương tiếp tục được đưa vào.

Bên ngoài trung tâm y tế của Đại học Mỹ, một nhân chứng đã mô tả với CNN cảnh tượng mà ông tận mắt nhìn thấy ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut.

"Chúng tôi ra đường và thấy khu vực ngoại ô như một thành phố xác sống", nhân chứng của CNN cho biết, người bị thương nằm la liệt trên đường phố.

Một nhân chứng khác cho hay, anh đang lái xe đi làm thì thấy xe cứu thương của Hội Chữ thập Đỏ và nhiều người nằm trên phố.

"Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều người... máu vương vãi trên đường và người ta đang được xe cứu thương đưa tới bệnh viện. Tuy nhiên chúng tôi không biết chuyện gì đang diễn ra lúc đó", người này cho biết, anh cũng đã tới bệnh viện để thăm bạn bị thương do nổ máy nhắn tin.

"Thiết bị này không chỉ nằm trong tay những người thuộc [nhóm Hezbollah], mà còn ở trong tay những người khác. Có những người làm việc trong lĩnh vực an ninh cũng đang sử dụng thiết bị đó và họ cũng bị thương", nhân chứng của CNN nói.

Trao đổi với Daily Mail (Anh), nhà phân tích chính trị Elijah J. Magnier (Brussels) đã tiết lộ tình huống máy nhắn tin phát nổ tại Liban mà ông ghi nhận được sau cuộc trò chuyện với một số thành viên của Hezbollah.

Theo Magnier, các máy nhắn tin dường như đã nhận được một thông điệp báo lỗi bị mã hóa, khiến chúng rung lên và kêu bíp trong khoảng 10 giây. Khi người dùng nhấn nút hủy bỏ cảnh báo trên máy nhắn tin, chất nổ được kích hoạt. Đây được xem là thiết kế để đảm bảo người dùng phải giữ máy nhắn tin khi vụ nổ xảy ra, gây thiệt hại ở mức tối đa.

Các vụ phát nổ máy nhắn tin được xem là động thái bất ngờ mới nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah, vốn đã leo thang kể từ khi Hamas tấn công Israel hôm 7/10/2023 và Hezbolla bắt đầu nã rocket vào miền Bắc Israel để hỗ trợ đồng minh. Vụ việc được cho là sẽ khiến căng thẳng tăng cao. 

Thi Anh

Cùng chuyên mục

Sự thật bức ảnh nhà cửa tan hoang trong bài đăng "thiệt hại ở Việt Nam sau bão Yagi" lan truyền trên MXH

Thứ 5, 19/09/2024 19:00
Bức ảnh trong bài đăng trên Facebook bằng tiếng Myanmar vào ngày 6/9/2024, trong đó nội dung mô tả "thiệt hại ở Việt Nam sau cơn bão" đã được xác định là sai lệch.

Bán căn hộ chung cư ở tầng 30 để chuyển xuống nhà tập thể, tôi hối hận vì không làm sớm hơn: Đây là lý do

Thứ 5, 19/09/2024 19:00
Sau 5 năm sống ở căn hộ cao tầng, người đàn ông này đã chuyển chỗ sống vì gặp phải nhiều bất cập, trong đó có vấn đề an toàn.

Mua penthouse thấm dột ở tầng 6 bị nói là ngốc, đôi vợ chồng âm thầm cải tạo: Sau 1 năm, hàng xóm, họ hàng hối hận!

Thứ 5, 19/09/2024 18:45
Nhiều người đã hối hận khi không mua căn penthouse này sớm hơn.

Nghịch lý nhà giàu: "Sếp em Mailisa” ở biệt phủ 4000m2, con trai riêng chỉ mơ sống ở nơi mà nhiều chê, nghe lý do mới nể phục

Thứ 5, 19/09/2024 18:42
Lớn lên trong gia đình khá giả nhưng quý tử của “bà trùm thẩm mỹ viện” vẫn giữ thói quen sống tiết kiệm, giản dị. 

Lý do Anh Đức không thực hiện 1 nghi thức trong hôn lễ với vợ kém 12 tuổi

Thứ 5, 19/09/2024 18:37
Quyết định này của vợ chồng Anh Đức đã khiến các khách mời vô cùng xúc động.
     
Nổi bật trong ngày

Trung thu không rước đèn của trẻ em Làng Nủ: Bánh kẹo vẫn được đặt trên chỗ ngồi trống, nhiều bé lần đầu được ăn xúc xích

Thứ 4, 18/09/2024 10:50
Vào ngày Trung thu năm nay, các em học sinh tại Làng Nủ vẫn có kẹo bánh, nhưng lại thiếu vắng tiếng cười.

Vụ HAGL bị kiện lên FIFA: Ngoại binh tố "ký giấy nhưng chưa được trả tiền", đội bầu Đức đáp trả ra sao?

Thứ 4, 18/09/2024 14:51
Vụ việc HAGL bị ngoại binh Martin Dzilah kiện lên FIFA có những diễn biến mới phức tạp và có thể còn tiếp tục tạo nên nhiều tranh cãi trong thời gian tới.

Đạt được chỉ số “vô tiền khoáng hậu”, game thủ Vương Giả Vinh Diệu này khiến người xem phải nghi ngờ nhân sinh

Thứ 4, 18/09/2024 16:15
Chưa từng có game thủ nào đạt được điều tương tự anh chàng này.

Một sự kiện đang được người hâm mộ ban nhạc huyền thoại The Beatles tại Việt Nam mong chờ, hứa hẹn tái hiện ký ức thanh xuân

Thứ 4, 18/09/2024 20:04
Ban nhạc The Bootleg Beatles nối tiếng với khả năng tái hiện âm nhạc của huyền thoại The Beatles sẽ đến Việt Nam biểu diễn vào cuối tháng 10.

Nam nghệ sĩ Việt bật khóc khi phát hiện bị viêm não: “Sau này con không biết gì, xin mẹ đừng bỏ con”

Thứ 5, 19/09/2024 10:01
“Khi bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm não đa ổ tiến triển, sẽ mất ý thức, ngồi ngô nghê không biết gì hết, tôi sụp đổ. Tôi không nghĩ về mình mà chỉ nghĩ tới mẹ”, nam nghệ sĩ Việt kể.
xe.nguoiduatin.vn