Xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine đang trên bờ vực 'tuyệt chủng'

Xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine đang trên bờ vực 'tuyệt chủng'

Chủ nhật, 06/10/2024 14:03
Là một trong những chiếc xe tăng tiên tiến nhất được viện trợ cho Ukraine, tuy nhiên Leopard 2A6 ngày càng ít được nhìn thấy trên chiến trường.

Leopard 2A6 ngày càng ít bắt gặp hơn trên chiến trường Ukraine. Theo nguồn tin từ Đức, tính đến đầu tháng 1/2024, chỉ còn một số ít xe tăng Leopard 2A6 của Ukraine có thể hoạt động, trong khi phần lớn đã bị tổn thất trong chiến đấu.

Ukraine đã nhận được một số lượng lớn xe tăng do phương Tây chế tạo, hầu hết trong số đó là các mẫu cũ hơn như Leopard 1 và Leopard 2A4. Còn Leopard 2A6 tiên tiến hơn chỉ được cung cấp cho các đơn vị tinh nhuệ như Lữ đoàn cơ giới số 47.

 - Ảnh 1.

 

Tổn thất của Ukraine

Lần đầu tiên Leopard 2A6 được Ukraine sử dụng là trong cuộc phản công ồ ạt vào các vị trí của Nga hồi đầu tháng 6/2023. Điều thú vị là Leopard 2A6 cũng là một trong những phương tiện đầu tiên do phương Tây cung cấp bị lực lượng Nga phá hủy.

Ngoài những tổn thất trong chiến đấu, một số xe tăng Leopard 2 cũng đã bị lực lượng Nga bắt giữ. Những xe tăng bị bắt giữ đã bị Nga đưa ra trưng bày và mổ xẻ để nghiên cứu.

Đức và các quốc gia châu Âu khác đã cam kết sẽ tăng viện trợ cung cấp xe tăng Leopard 1 cho Ukraine, tuy nhiên cả Đức và Mỹ đều chưa có ý định gửi thêm xe tăng Leopard 2A6 hoặc M1 Abrams. Điều này khiến việc để mất những phương tiện chiến đấu tiên tiến này trở thành thách thức nghiêm trọng đối với Quân đội Ukraine.

 - Ảnh 2.

 

Mới đây, một số nguồn tin phương Tây tiết lộ rằng, Australia và Mỹ đang thảo luận về việc cung cấp xe tăng M1 Abrams đã ngừng phục vụ tại Australia cho Ukraine.

Các cuộc đàm phán này diễn ra khi Australia tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine và cam kết thực hiện các biện pháp chiến lược mới để củng cố an ninh châu Âu. Theo các nguồn tin không chính thức, số lượng xe tăng được đề xuất là khá lớn, nhằm mục đích tăng cường năng lực thiết giáp của Quân đội Ukraine. Một thỏa thuận cuối cùng dự kiến sẽ được xem xét trong thời gian tới, không chỉ có thể củng cố mối quan hệ chiến lược giữa Australia và Ukraine mà còn tăng cường quan hệ đối tác giữa Australia và Mỹ.

Xe tăng Leopard 2A6

Xe tăng Leopard 2A6 được gửi đến Ukraine là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất trên thế giới. Được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L55 120mm có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm đạn xuyên giáp, đạn nổ mạnh và cả đạn dẫn đường. Hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại cho phép xe tăng ngắm bắn chính xác ngay cả khi đang di chuyển và hệ thống quang học nhiệt giúp xe tăng có thể quan sát trong mọi điều kiện.

 - Ảnh 3.

 

Leopard 2A6 được trang bị động cơ diesel MTU MB 873 với công suất khoảng 1.500 mã lực, giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 72 km/h. Xe có trọng lượng khoảng 62,5 tấn, khả năng bảo vệ của xe được đánh giá cao nhờ lớp giáp chắc chắn được tạo thành từ các vật liệu composite và được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động.

Khả năng phòng thủ của Leopard 2A6 được giới chuyên gia đánh giá là hàng đầu hiện nay. Lớp giáp kết hợp của xe được thiết kế đặc biệt để làm chệch hướng và hấp thụ các đòn tấn công từ đạn chống tăng. Xe tăng còn được trang bị các công nghệ liên lạc và điều khiển hiện đại, cho phép kết nối với các hệ thống vũ khí chiến đấu khác.

Chiến thuật săn lùng xe tăng của Nga

Quân đội Nga đã phát triển các chiến thuật phức tạp để chống lại xe tăng Leopard 2A6, hiệu quả nhất trong số đó là việc sử dụng máy bay không người lái trinh sát và chống tăng.

Những máy bay không người lái này cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về vị trí và chuyển động của xe tăng đối phương, sau đó chúng sẽ chuyển tiếp dữ liệu về mục tiêu đến chỉ huy và tiến hành các cuộc tấn công chính xác. Điều nguy hiểm là những chiếc máy bay không người lái này sẽ được trang bị bom nhỏ hoặc tên lửa, giúp chúng có khả năng tấn công trực tiếp vào các đơn vị thiết giáp.

 - Ảnh 4.

 

Lực lượng Nga không dừng lại ở đó, họ còn sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet, được thiết kế đặc biệt để xuyên qua lớp giáp của xe tăng hạng nặng. Kornet có tầm bắn lên tới 5,5 km và sử dụng công nghệ ngắm mục tiêu bằng laser để đảm bảo độ chính xác đáng kinh ngạc.

Khi máy bay không người lái khóa mục tiêu, nó sẽ truyền thông tin tới hệ thống điều khiển hỏa lực của Kornet và có thể nhanh chóng phóng tên lửa với độ chính xác cao. Việc kết hợp giữa trinh sát và tấn công trực tiếp này giúp tăng tỷ lệ thành công của các cuộc tấn công, khiến Leopard 2A6 trở nên dễ bị tổn thương trên chiến trường.

Quang Hưng

Cùng chuyên mục

Taxi bốc cháy ngùn ngụt ngay trên phố, nghẹt thở giải cứu các nạn nhân trước thảm họa

Chủ nhật, 06/10/2024 16:09
Một chiếc xe taxi bốc cháy dữ dội trên đường phố Thái Lan.

3 thời điểm quan trọng mà cha mẹ cần "hậu thuẫn" con cái nhất, đừng bỏ qua nếu không muốn con lúc nào cũng tự ti

Chủ nhật, 06/10/2024 16:06
Đây là những thời điểm mà con cái rất cần cha mẹ ở bên cho mình.

NÓNG: Nam sinh có điểm SAT 1% thế giới mang cầu truyền hình Olympia về cho Hà Nội

Chủ nhật, 06/10/2024 15:37
Với màn thể hiện xuất sắc, Nguyên Phú đã giành chiến thắng chung cuộc của trận thi Quý cuối cùng với số điểm 215.

Tuyển thủ Liên Quân Việt lại gây bão với giáo án mới, game thủ lo sợ “nát rank” vì quá dị hợm

Chủ nhật, 06/10/2024 15:25
Các anh em Liên Quân lại vừa được chứng kiến thêm một giáo án độc lạ mới.

Gen.G lập kỷ lục tại CKTG 2024 nhưng Chovy vẫn khiến fan "khóc thét"

Chủ nhật, 06/10/2024 15:20
Gen.G lập kỷ lục mới tại CKTG 2024 nhưng fan cũng chưa thể yên tâm vì Chovy.
     
Nổi bật trong ngày

Thấy gò đất cỏ không thể mọc, chuyên gia đào sâu 5m lập tức phong tỏa hiện trường: "Kho báu" xuất hiện!

Thứ 7, 05/10/2024 06:45
Bên dưới gò đất cao 30 mét này là một "kho báu" đối với giới khảo cổ học.

Người dân cần lưu ý những tuyến đường ở Hà Nội bị cấm triệt để phương tiện tham gia giao thông trong những ngày tới

Thứ 7, 05/10/2024 11:18
Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Thực hư một lớp ở TP.HCM thu quỹ 70 triệu đồng, sau 1 tháng chi hết gần 66 triệu đồng, Hiệu trưởng nói gì?

Thứ 7, 05/10/2024 14:07
Lớp có 47 học sinh, mỗi em đóng 1,5 triệu đồng tiền quỹ (1 em đóng 1 triệu đồng), tổng thu 70 triệu nhưng đã tiêu gần hết.

Loạt dấu hiệu cảnh báo hôn nhân của Jiyeon (T-ara) và chồng cầu thủ "toang" từ lâu

Thứ 7, 05/10/2024 17:30
Tin đồn Jiyeon - Hwang Jae Gyun ly hôn đã râm ran khắp nơi trong nhiều tháng qua.

Động thái phũ phàng của Jiyeon (T-ara) sau khi xác nhận ly hôn chồng cầu thủ

Thứ 7, 05/10/2024 20:28
Jiyeon (T-ara) và Hwang Jae Gyun từng có cuộc hôn nhân được công chúng ngưỡng mộ.
xe.nguoiduatin.vn