Xem lại Tây Du Ký 30 lần tôi nhận ra: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất, ai đã đi làm đều thấm thía

Xem lại Tây Du Ký 30 lần tôi nhận ra: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất, ai đã đi làm đều thấm thía

Thứ 5, 19/09/2024 20:18
Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

Nhiều thập kỷ đã qua, Tây Du Ký vẫn luôn là bộ phim kinh điển được nhiều thế hệ yêu thích. Mỗi mùa hè, cả gia đình sẽ lại cùng ngồi trước TV, bàn luận về câu chuyện đi Tây Trúc thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng. Tuy nhiên, qua mỗi thời kỳ, khi những đứa trẻ ngày xưa trở thành những người lớn, cách nhìn nhận về bộ phim sẽ có nhiều sự thay đổi.

Lúc còn nhỏ, chắc hẳn ai cũng thấy hâm mộ Tôn Ngộ Không, dũng cảm, không sợ trời cũng chẳng sợ đất, có 72 phép thần thông biến hóa và luôn thu hút sự chú ý của mọi người. Trong các đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng thường là người ít được chú ý nhất. Không siêu phàm như Tôn Ngộ Không, không hài hước như Trư Bát Giới, Sa Tăng trong mỗi tập phim thường chỉ là một nhân vật âm thầm đi sau sư phụ, nhận nhiệm vụ mang hết hành lý.

Khi xem phim, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ Sa Tăng nhu nhược, không có tiếng nói. Tuy nhiên, đến khi xem lại Tây Du Ký đến lần thứ 30, tôi đã nhận ra những điều chứng minh Sa Tăng mới là người có EQ lẫn IQ cao, đang học hỏi nhất trong phim.

Nhận thức rõ ràng vai trò của bản thân trong tập thể

Năm xưa, Sa Tăng vốn giữ chức Quyển Liêm Đại tướng trên thiên đình, nhưng vì lỡ tay làm vỡ chén lưu ly ở Hội Bàn Đào, phải chịu hình phạt bị kiếm đâm vào người mỗi năm và đày xuống sông Lưu Sa làm yêu quái. Ông hiểu rằng, chỉ có hộ tống Đường Tăng đi lấy kinh thành công thì bản thân mới có thể thoát khỏi kiếp nạn. Vì vậy, Sa Tăng luôn đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu, đảm bảo các thầy trò có thể đến Tây Thiên một cách suôn sẻ.

tay du ky vi sao sa tang it noi 17263763612061498221280 0 37 368 626 crop 1726376451836993788816

Mặc dù chúng ta thường xuyên thấy Sa Tăng giữ im lặng, hoặc ở trong trạng thái trung lập, nhưng mỗi khi giữa Tôn Ngộ Không và Đường Tăng xảy ra mâu thuẫn gay gắt, nhóm có nguy cơ bị, ông luôn đứng ra để thuyết phục mọi người.

Trong một trường hợp khác, khi đối mặt với Lục Nhĩ Mỹ Hầu - con khỉ 6 tai đóng giả làm Tôn Ngộ Không và trà trộn vào thầy trò Đường Tăng. Nhưng vì con khỉ này có bản tính hung ác, sát sinh, ảnh hưởng đến việc tu thành chính quả của các thầy trò. Sa Tăng lúc này không còn nhu nhược nữa mà sẵn sàng đứng lên, cùng mọi người tiêu diệt hắn.

Khiêm tốn, nói ít làm nhiều, biết hạ thấp cái tôi để hòa nhập với “đồng nghiệp”

Trên hành trình đi thỉnh kinh, có thể thấy Tôn Ngộ Không rất thích trêu chọc Trư Bát Giới nhưng luôn tôn trọng Sa sư đệ, dù Sa Tăng có vai vế thấp nhất. Bởi vì mỗi lần Ngộ Không làm sai và bị sư phụ niệm chú siết chặt vòng kim cô, Sa Tăng luôn là người đứng ra nói đỡ cho sư huynh. Theo thời gian, Tôn Ngộ Không càng thêm tin tưởng vào sự chính trực và nghĩa khí của Sa sư đệ. 

Bên cạnh đó, mặc dù năng lực của của Sa Tăng không thua kém gì Trư Bát Giới, nhưng Sa Tăng hiểu rằng mình là người cuối cùng tham gia vào đoàn thỉnh kinh của Đường Tăng. Vì vậy, ông luôn tỏ thái độ tôn trọng và khiêm nhường trước hai sư huynh của mình, cũng vô cùng lễ phép với sư phụ.

hinh anh sa tang xa tang hien tu nhan hau

“Dĩ hòa vi quý”, tránh những phiền phức không đáng có

Ở các phân cảnh thầy trò Đường Tăng đối đầu với yêu quái, phần lớn đều là Tôn Ngộ Không nhận trách nhiệm chiến đấu, nếu Ngộ Không gặp sự cố thì Trư Bát Giới sẽ ra trận. Chỉ thỉnh thoảng khi hai sư huynh đều bị yêu quái bắt đi mới đến lượt Sa Tăng ra mặt. Nhiều ý kiến cho rằng Sa Tăng yếu hơn hoặc hèn nhát, tuy nhiên sự thật không phải như vậy.

Trải qua nhiều sai lầm và cả sự trừng phạt trước khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, Sa Tăng đã học được cách suy nghĩ chính chắn và điềm tĩnh hơn trong mọi việc. Đức tính này là một trong những điều đáng học hỏi nhất để chúng ta áp dụng vào đời thật. Người như Sa Tăng sẽ biết dung hòa các mối quan hệ trong cuộc sống, không làm mất lòng người khác và giúp bản thân tránh khỏi những rắc rối, phiền phức.

Không nóng nảy, hấp tấp như Tôn Ngộ Không; cũng không vô lo, vô nghĩ như Trư Bát Giới; Sa Tăng luôn bình tĩnh suy xét cẩn thận mọi việc trước khi hành động. Dù khôn vội vàng ra mặt trong các cuộc tranh chấp, Sa Tăng vẫn luôn kề cận bên cạnh để bảo vệ cho sư phụ, đặt sự an toàn của sư phụ lên hàng đầu và phối hợp ăn ý với các sư huynh trong mọi việc.

(Theo: Baijiahao, Sohu)

Nguyên An

Cùng chuyên mục

Bản hợp đồng vạch trần bộ mặt thật của quốc bảo nhan sắc hàng đầu showbiz

Thứ 5, 19/09/2024 23:34
Với vẻ đẹp ngây thơ trong sáng, mỹ nhân này từng chinh phục hàng triệu khán giả nhưng tụt dốc vì scandal bủa vây.

Nghỉ hưu, tôi về làm bảo vệ ở công ty con trai, được trả 5 triệu đồng/ tháng nhưng phải chấp thuận một yêu cầu: Ai nghe xong cũng phẫn nộ

Thứ 5, 19/09/2024 21:23
Nghỉ hưu rảnh rỗi, ông Môn đưa ra một quyết định bất ngờ. Đó là đến làm bảo vệ tại công ty của cậu con trai.

Xem lại Tây Du Ký 30 lần tôi nhận ra: Đây mới là nhân vật có cả EQ lẫn IQ cao nhất, ai đã đi làm đều thấm thía

Thứ 5, 19/09/2024 20:18
Lúc nhỏ xem Tây Du Ký đều thích năng lực mạnh mẽ và sự dũng cảm của Tôn Ngộ Không, lớn lên mới thấy nể phục một nhân vật khác hơn cả.

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?

Thứ 5, 19/09/2024 20:10
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.

“Sếp em Mailisa” lộ sao kê từ thiện hơn 10 tỷ theo cách độc lạ, đá xéo loạt doanh nhân “phông bạt”

Thứ 5, 19/09/2024 18:32
Ngoài ra, nữ doanh nhân cũng khẳng định mình làm từ thiện nói chung và ủng hộ bà con bị lũ lụt mới đây nói riêng đều thông qua chính quyền địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Vợ chồng Lý Hải xin lỗi vụ kêu gọi từ thiện

Thứ 5, 19/09/2024 13:52
Minh Hà và Lý Hải đã lên tiếng giải đáp hết những thắc mắc của cư dân mạng về việc kêu gọi đóng góp cho bà con miền Bắc.

Ẩn ý trong phát ngôn của BTQP Israel và lệnh điều chuyển sư đoàn tinh nhuệ: Phủ đầu trước đòn đánh lớn?

Thứ 5, 19/09/2024 14:59
Đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao của Israel đưa ra phát ngôn mang tính thừa nhận vai trò của Tel Aviv trong vụ tấn công hôm 17/9.

Bão số 4 suy yếu nhưng gió vẫn giật cấp 10; Cảnh giác nguy cơ lũ lụt, sạt lở ở miền Trung

Thứ 5, 19/09/2024 08:06
Chiều 19-9, bão số 4 giật cấp 10 đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Hoàn lưu bão gây gió rất mạnh và mưa rất to trong những giờ tới tại Trung Bộ, đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Cái tên duy nhất đại diện cho Việt Nam dự sự kiện hành trình siêu xe lớn nhất thế giới: Mỗi lần xuất hiện là cool ngầu, có thú chơi xế hộp cổ khác người

Thứ 5, 19/09/2024 15:50
Sự kiện Hành trình siêu xe lớn nhất TG Gumball 3000 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng. Trong đó, Binz là đại diện hiếm hoi của Việt Nam chính thức tham dự hành trình này.
xe.nguoiduatin.vn