Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc xe hybrid sạc điện (PHEV). Doanh số PHEV đã tăng 86,4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024, đạt 4.515.000 chiếc. Trong khi đó, xe điện chạy pin (BEV) chỉ tăng trưởng 15,6%, đạt 6.741.000 chiếc cùng kỳ.
Sự thay đổi này đang tác động đến chiến lược sản phẩm của các hãng xe, điển hình là Zeekr. Ttrước đó, Zeekr từng được biết tới là thương hiệu làm xe điện. Một hãng xe anh em với Zeekr là Lynk & Co tập trung vào xe xăng.
Trước xu hướng này, Zeekr, thương hiệu xe thuộc tập đoàn Geely, dự kiến sẽ ra mắt hai mẫu PHEV mới vào năm 2025. Thông tin này được Chủ tịch tập đoàn Geely, ông Andy An, tiết lộ.
Theo tờ CarNewsChina, Zeekr dự kiến sẽ ra mắt 3 mẫu xe mới trong năm nay, trong số có mẫu SUV cỡ lớn (DX1E) và SUV cỡ trung (EX1E) là xe hybrid. Cả hai đều sẽ có phiên bản PHEV và BEV. Mẫu xe còn lại là phiên bản station wagon của chiếc 007 BEV (thuần điện).
Hệ thống truyền động của các mẫu PHEV mới được cho là phiên bản nâng cấp của NordThor EM-i, nay được gọi là Leishen EM-i. Hiện tại, hệ thống Leishen EM-i đang được sử dụng trên Geely Starship 7. Hệ thống này kết hợp động cơ xăng bốn xi-lanh 1.5L với hai mô-tơ điện. Geely tuyên bố Starship 7 có thể đạt quãng đường di chuyển lên đến 2.390 km với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 2,62 lít/100 km.
Nếu tận dụng được trọn vẹn công nghệ từ Geely Starship 7, mẫu SUV hybrid mới của Zeekr cũng có thể vận hành được trên 2.000 km với chỉ một bình xăng. Đây là quãng đường sử dụng khá lý tưởng tại Việt Nam. Người dùng có thể chạy xuyên Việt một chiều với chỉ một bình xăng đầy.
Zeekr là hãng xe đã ra mắt Việt Nam và chỉ chờ ngày mở bán xe chính thức. Trước mắt, hãng này sẽ đưa về xe điện. Tuy nhiên, nếu có PHEV thì đây mới là dòng xe phù hợp với cơ sở hạ tầng trong nước hơn cả.
Sự thay đổi chiến lược của Zeekr cũng phản ánh xu hướng chung của thị trường. Đối thủ cạnh tranh của Zeekr là BYD cũng ghi nhận doanh số PHEV vượt trội so với BEV trong năm 2024. BYD đã bán được 2.485.378 chiếc PHEV, nhiều hơn 720.000 chiếc so với 1.764.992 chiếc BEV. Điều này trái ngược với năm 2023, khi doanh số BEV của BYD vượt trội hơn PHEV 125.000 chiếc.
Việc Zeekr bổ sung PHEV vào danh mục sản phẩm cho thấy sự linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường. Dù trước đây, hãng được biết đến là thương hiệu "xe điện thuần túy", Zeekr đang cho thấy sự thích ứng nhanh nhạy với thị hiếu người tiêu dùng.
Tun Lam