1 km đường sắt tốc độ cao 350km/h ở Việt Nam cần 43,69 triệu USD, 60% đi trên cầu cạn "thẳng nhất có thể"

Thứ 4, 25/09/2024 18:28
Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT thấy suất đầu tư ước tính của dự án là 43,69 triệu USD/km.

Suất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT cho biết mục tiêu chung xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541 km, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350 km/giờ, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

1 km đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam cần 43,69 triệu USD: Sắp xếp vốn thế nào? - Ảnh 1.

1 km đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam cần 43,69 triệu USD (Ảnh minh họa bằng AI ChatGPT).

Qua rà soát phương án đầu tư, sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tính toán sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD, suất đầu tư dự án khoảng 43,69 triệu USD/km (tương đương 1.048.000 tỷ đồng/km)

Đây là mức trung bình so với một số tuyến khác trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024 như tuyến Nuremberg - Ingolstadt (Đức), tốc độ khai thác 300 km/giờ, vốn đầu tư 60,5 triệu USD/km; tuyến LGV Sud Europe - Atlantique (Pháp), tốc độ khai thác 300 km/giờ, suất đầu tư 45,2 triệu USD/km.

Ngoài ra, tuyến Osong - Mokpo (Hàn Quốc), tốc độ khai thác 305 km/giờ, suất đầu tư 53,6 triệu USD/km; tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), tốc độ khai thác 350 km/giờ, vốn đầu tư 33,1 triệu USD/km; tuyến Jakarta - Bandung (Indonesia), tốc độ khai thác 350 km/giờ, suất đầu tư lên tới 52 triệu USD/km.

Chi phí làm đường sắt tốc độ cao được phân bổ như thế nào?

Chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư

Đối với mỗi dự án giao thông ở Việt Nam, khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là khâu "trọng điểm của trọng điểm". Chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư luôn chiếm phần lớn trong tổng vốn đầu tư dự án.

Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường này đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến TP.HCM với 23 nhà ga đều đặt ở các vị trí trọng yếu, đã được tính toán để thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

23 khu vực dự kiến xây nhà ga đều là khu vực có tiềm năng phát triển, có thể kết nối tương đối dễ dàng và hiệu quả với đường bộ nên chi phí thu hồi đất và tái định cư sẽ là cao nhất từ trước đến nay với bất kì dự án giao thông nào.

Chi phí xây nhiều cầu, hầm

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến có khoảng 60% chiều dài đi trên cầu cạn, 10% là hầm và 30% là nền đất mà chi phí xây dựng cầu cạn cao hơn khoảng 2,6 lần so với giải pháp đắp nền. Tuy nhiên, xây dựng cầu cạn sẽ tăng tính ổn định, giảm thiểu các rủi ro trong thi công và quá trình khai thác đường sắt tốc độ cao.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc ngày 25/9 cho biết, tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/giờ phải “thẳng nhất có thể," “gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

1 km đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam cần 43,69 triệu USD: Sắp xếp vốn thế nào? - Ảnh 2.

Việt Nam hiện chưa làm chủ công nghệ xây dựng tàu đường sắt tốc độ cao nên có thể cần đối tác nước ngoài. Ảnh minh họa bằng AI ChatGPT

Chi phí cho công nghệ xây dựng tàu đường sắt tốc độ cao

Theo Hội đồng thẩm định Nhà nước, đường sắt Việt Nam đang lạc hậu cả về công nghệ và dịch vụ vận tải. Vì vậy, để xây dựng và vận hành được hệ thống đường sắt tốc độ cao, Việt Nam sẽ phải mua toàn bộ từ đầu máy, trang thiết bị vận hành, công nghệ từ nước ngoài, từ đó chi phí sẽ cao hơn rất nhiều so với tự sản xuất trong nước.

Sắp xếp vốn cho đường sắt tốc độ cao thế nào?

Từ kinh nghiệm quốc tế, đánh giá nguồn lực trong nước, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nghị áp dụng hình thức đầu tư công cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Về phương án huy động vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT đề xuất huy động ngân sách T.Ư bố trí theo các kỳ trung hạn, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm.

Mỗi năm bình quân cần bố trí cho dự án khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026 - 2030 nếu giữ nguyên tỷ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5 - 5,7% GDP như hiện nay.

Trong quá trình xây dựng và vận hành, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kêu gọi đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga, đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu; đối với phần phương tiện, sau khi đầu tư giao cho doanh nghiệp khai thác kết cấu hạ tầng vận hành và trả nợ chi phí đầu tư.

1 km đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam cần 43,69 triệu USD: Sắp xếp vốn thế nào? - Ảnh 3.

Việc khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD (Ảnh minh họa bằng AI ChatGPT).

Dự án này, theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm vào tăng trưởng GDP trong quá trình xây dựng. Các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc ngày 25/9 cho biết, Trung ương thống nhất quản lý quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành…; đồng thời “phân công nhiệm vụ” cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài, từ quỹ đất hai bên tuyến đường sắt để giảm bớt chi phí của Nhà nước.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, thời điểm này được xem là lý tưởng để triển khai dự án đường sắt cao tốc, khi GDP bình quân đầu người năm 2023 đã đạt khoảng 4.282 USD và ước tính sẽ đạt 7.500 USD vào năm 2030.

“Theo đánh giá Bộ GTVT và Bộ Tài chính, nếu sử dụng nguồn vốn đầu tư công để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, chúng ta sẽ không vượt quá trần nợ công. Khi xây dựng tuyến đường này, nợ công của Việt Nam có thể tăng từ 38% lên xấp xỉ 50%, nhưng vẫn đảm bảo trong khả năng cho phép. Trong quá trình triển khai, nếu chúng ta có thể vay được các tổ chức tài chính quốc tế hoặc các quốc gia khác với vốn ưu đãi có thể sẽ xem xét bổ sung”, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam đánh giá.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

Nói thật mất lòng: 6 thói quen dùng máy giặt tưởng tiện và sạch hóa ra đang "tiếp tay" cho bệnh tật, ung thư

Thứ 7, 21/12/2024 20:48
Máy giặt là thiết bị rất quen thuộc nhưng có bao giờ bạn thắc mắc bản thân, gia đình mình đã dùng nó đúng cách hay chưa?

Ông lão thầm lặng canh “giấc ngủ” cho hàng trăm anh hùng liệt sĩ suốt 25 năm

Thứ 7, 21/12/2024 20:28
Suốt 25 năm nay, ông lão 70 tuổi ở Quảng Nam đã tự nguyện “canh giấc ngủ” cho hàng trăm liệt sĩ tại nghĩa trang xã Bình Minh (huyện Thăng Bình). Chẳng cần lương thưởng, ông làm điều này để tỏ lòng biết ơn những anh hùng đã ngã xuống vì quê hương, đất nước.

TP.HCM: Mẹ bàng hoàng phát hiện con trai 7 tuổi tử vong trong hồ bơi tại căn biệt thự

Thứ 7, 21/12/2024 20:23
Chiều 21-12, Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đang điều tra nguyên nhân bé trai 7 tuổi được phát hiện tử vong trong hồ bơi của căn biệt thự trên địa bàn.

Gian nan hành trình nhân giống loại cây chỉ còn 5 cá thể trên Trái đất, hiếm tới mức được bảo vệ 24/24

Thứ 7, 21/12/2024 19:30
Loại cây này là gì và tại sao nó chỉ có 5 cá thể?

Vén màn phương tiện siêu tốc của Trung Quốc chạy nhanh hơn máy bay: Elon Musk "thử sức" nhưng thất bại

Thứ 7, 21/12/2024 19:00
Tờ Telegraph (Anh) bình luận, mặc dù không giống như một viễn cảnh lãng mạn về du lịch đường sắt ngắm cảnh, nhưng đây chính là thứ xuất hiện trong giấc mơ khoa học viễn tưởng.
     
Nổi bật trong ngày

Nghe điện thoại, khuôn mặt cô gái biến dạng, qua đời sau 5 ngày nhập viện

Thứ 6, 20/12/2024 09:45
Những tưởng chỉ là một cuộc điện thoại bình thường nhưng không ai ngờ nó sẽ lấy đi sinh mạng của cô gái 20 tuổi.

Nữ ca sĩ ám ảnh vì bị lộ clip sex

Thứ 6, 20/12/2024 11:28
Nữ ca sĩ cho biết, việc bị lộ clip sex khiến cô nhận ra xu hướng tình dục của mình.

Vụ cháy khủng khiếp tại nhà máy ở Đài Loan (Trung Quốc): 1 lao động Việt Nam tử vong, để lại con nhỏ 8 tháng tuổi

Thứ 6, 20/12/2024 12:27
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy chế biến thực phẩm tươi thuộc chuỗi siêu thị PX Mart ở Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc) vào chiều ngày 19/12 đã khiến 9 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Loại củ tỷ đô của Việt Nam được Trung Quốc 'bao mua' 91%: Cực nhiều lợi ích nếu dùng đúng cách

Thứ 7, 21/12/2024 06:30
Loại củ này có nhiều chất dinh dưỡng nhưng cần được chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn, phòng ngộ độc.

Ảnh thực tế GAC M6 Pro bản base vừa về đại lý: Giá 699 triệu ngang Xpander Cross nhưng mâm nhỏ, đèn halogen, ghế nỉ

Thứ 6, 20/12/2024 16:53
Sau khoảng gần 2 tháng ra mắt Việt Nam, GAC M6 Pro bản tiêu chuẩn đã rục rịch về đại lý để bàn giao tới khách hàng.
xe.nguoiduatin.vn