1 món ngon giúp vua Càn Long sống thọ đến 89 tuổi, vừa hạ đường huyết lại dưỡng thận hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Thứ 2, 17/06/2024 22:55
Ở nước ta, thực phẩm này được xếp vào hàng bát trân (8 món ăn cao lương mĩ vị), rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Theo sử sách ghi lại, hầu hết các vị hoàng đế Trung Hoa thời xưa đều có tuổi thọ thấp. Chẳng hạn, tuổi thọ trung bình của 2 vị hoàng đế nhà Tần chỉ là 37 tuổi, còn tuổi thọ trung bình của 29 vị hoàng đế nhà Hán là khoảng 34 tuổi. Cũng vì thế nên trong lịch sử ngàn năm của Trung Quốc, Hoàng đế Càn Long được xem là một trong những vị vua hiếm hoi sống thọ.

Càn Long sinh ngày 25/9/1711, là vị vua đời thứ 6 của nhà Thanh, trị vì đất nước trong 60 năm và sống thọ tới 89 tuổi. Nhiều chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng bí quyết sống thọ của vị vua này là nằm ở chế độ ăn uống hàng ngày. 

1 món ngon giúp vua Càn Long sống thọ đến 89 tuổi, vừa hạ đường huyết lại dưỡng thận hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 1.

Theo đó, Càn Long là một vị hoàng đế rất chú trọng đến chế độ ăn uống dưỡng sinh. Trong đó, có một món ăn mà vị vua này gần như thưởng thức mỗi ngày, đó là tổ yến. Cụ thể, quyển "Ghi chép ẩm thực của Càn Long trong 30 năm tuần du Giang Nam" có ghi, trong số tổng cộng 219 món ăn được ghi chép lại, có đến 93 món mà vị vua này ăn có thành phần là tổ yến.

 Từ xưa, tổ yến đã được biết đến như một loại "thần dược" giúp bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng chính việc ăn tổ yến thường xuyên đã giúp cho vua Càn Long có một cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật và trường thọ. Y học hiện đại cũng đã chứng mình những công dụng vàng mà loại thực phẩm này mang lại cho sức khỏe. 

Dưới đây là những công dụng nổi bật đó:

1.  Cải thiện sinh lý

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong yến sào có chứa L-Arginine có tác dụng làm tăng lượng máu đổ về cơ quan sinh dục, từ đó giúp tăng thêm sự nhạy cảm và cải thiện bản lĩnh phái mạnh. Hơn nữa, nó còn giúp phái mạnh cải thiện bệnh lãnh cảm và liệt dương hiệu quả. 

2. Kiểm soát đường huyết

Theo nghiên cứu, caLeucine và Isoleucine con trong tổ yến có tác dụng ổn định lượng huyết, giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng cao.

1 món ngon giúp vua Càn Long sống thọ đến 89 tuổi, vừa hạ đường huyết lại dưỡng thận hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 2.

Ngoài ra, axit amin phenylalanine có trong thực phẩm này cũng có thể hỗ trợ sản xuất hemoglobin - thành phần của hồng cầu có tác dụng vận chuyển oxy và glucose trong máu, từ đó giúp điều trị bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

3. Dưỡng thận

Tổ yến là thực phẩm rất tốt với thận. Theo Đông Y, yến sào có vị ngọt tính bình có tác dụng cả phế và vị thận, giúp nhuận tràng, bổ trung ích khí, bổ thận sinh tinh và kiện tỳ dưỡng quyết. Các nghiên cứu hiện đại cũng đã chứng minh sử dụng yến sào hợp lý, có thể giúp bệnh nhân suy thận tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, xanh xao,…

Đặc biệt, thực phẩm này cũng chứa hơn 50% protein, 18 loại axit amin và nhiều khoáng chất thiết yếu, cung cấp nguồn dinh dưỡng hữu ích cho cơ thể người suy thận, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và phục hồi các tế bào bị tổn thương.

1 món ngon giúp vua Càn Long sống thọ đến 89 tuổi, vừa hạ đường huyết lại dưỡng thận hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 3.

4. Bổ não

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng tổ yến là một liều thuốc quý đối với hệ thần kinh của con người. Cụ thể, trong yến sào có chứa các chất dinh dưỡng như Zn, Br, Mn, Cu… không chỉ giúp giảm căng thẳng, an thần mà còn cải thiện não bộ, giúp xử lý thông tin nhanh hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm giúp chống lại các độc tính tế bào do quá trình oxy hóa lên tế bào thần kinh. Những bệnh nhân mắc chứng thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, Parkinson, tai biến mạch máu não,... cũng có thể sử dụng yến sào để giảm thiểu triệu chứng của bệnh.

 5. Bổ máu

Bên cạnh các công dụng yến sào kể trên, yến sào còn có tác dụng giúp lưu thông khí huyết và bổ máu hiệu quả. Theo đó, thành phần dinh dưỡng của yến sào rất giàu sắt và protein - hai dưỡng chất quan trọng trong tái tạo máu và hồng cầu cho cơ thể. Trong đó, sắt có vai trò tổng hợp các huyết sắc tố - chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong và tham gia vào việc khử oxy hóa trong các tế bào và xuất hiện trong myoglobin – sắc tố hô hấp của cơ thể.

(Tổng hợp)

1 món ngon giúp vua Càn Long sống thọ đến 89 tuổi, vừa hạ đường huyết lại dưỡng thận hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 4.

 

Ánh Lê

Cùng chuyên mục

Vừa xảy ra cháy quán ăn ở Hà Nội: Ảnh hiện trường chia sẻ liên tục trên mạng xã hội

Thứ 4, 26/06/2024 20:27
Nhiều xe chữa cháy đã đến hiện trường để dập lửa vụ cháy này.

ĐTCL mùa 11: 3 đội hình hứa hẹn sẽ trở lại đầy mạnh mẽ, “làm trùm” meta tại bản 14.13

Thứ 4, 26/06/2024 20:16
Những đội hình ĐTCL dưới đây đã nhận được buff rất đáng chú ý ở phiên bản 14.13 mới ra mắt.

Việt Nam có 1 dự án đột phá trong lĩnh vực nuôi sống một nửa nhân loại: Đây là dự án đầu tiên trên TG

Thứ 4, 26/06/2024 20:16
Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây chia sẻ về dự án đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2024.

Phụ kiện cho bàn phím sale tưng bừng, chỉ 10.000 đồng cũng mua được đồ

Thứ 4, 26/06/2024 20:08
Với giá rẻ chưa bằng một bát phở, có những món chỉ 10.000 đồng, đây là loạt phụ kiện đáng sắm nhất dịp này.

Lynk & Co 06 ra mắt Việt Nam: Giá 729 triệu đồng, động cơ 1.5L tăng áp, hệ thống treo sau đa điểm

Thứ 4, 26/06/2024 20:03
Dù đến sau, nhưng Lynk & Co 06 lại được coi là một đối thủ đáng gờm bởi vượt trội hơn các đối thủ Nhật, Hàn trong phân khúc B-SUV về động cơ, hộp số, hệ thống treo, tiện nghi và công nghệ an toàn.
     
Nổi bật trong ngày

Modric tái hiện hình ảnh "giải thưởng trong bi kịch", sự nghiệp lẫy lừng có một khoảng trống đầy day dứt

Thứ 3, 25/06/2024 06:43
Modric gần như chắc chắn sẽ nói lời chia tay Euro sau khi Croatia chỉ có được kết quả hòa 1-1 với Italia.

Nữ đạo diễn tay ngang khởi nghiệp, luôn tự 'đâm đầu' vào thế khó, cái gì không ai thích làm thì mình làm

Thứ 3, 25/06/2024 08:00
Là người phụ nữ đa cảm, thích quan sát, chịu khó học hỏi, luôn chinh phục những thử thách, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã chọn lối đi riêng biệt khi làm nghề.

Hoa hậu Bảo Ngọc hóa 'hoa nở trong sương' trong bộ đầm mất 7 ngày đêm để hoàn thành, sử dụng đến 400m vải lưới

Thứ 3, 25/06/2024 10:00
Chiếc đầm của cô được NTK thực hiện trong khoảng một tuần, với công đoạn khó khăn nhất là xếp layer những lớp vải lưới ở phần thân váy giúp tạo độ phồng, mô phỏng những cánh hoa.

Bé 7 tuổi tổn thương phổi, bác sĩ cảnh báo nguy cơ đến từ một sai lầm khi ăn cua

Thứ 3, 25/06/2024 11:05
Mới đây, bệnh viện Đặng Văn Ngữ đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhi 7 tuổi tại Tuyên Quang bị tổn thương phổi.

Mẫu bán tải không có đối thủ từ đầu năm 2024

Thứ 3, 25/06/2024 12:02
Doanh số của mẫu xe này trong tháng 5 chiếm đến gần 75% tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc.
xe.nguoiduatin.vn