1 vạn binh Nga chặt đứt "tam giác quỷ", quân Ukraine bỏ vũ khí tháo chạy: 48h căng não, Kiev ra lệnh khẩn

Thứ 4, 08/05/2024 06:46
Cờ Nga đã được kéo lên ở Arkhangelskoye. Theo TASS, quân Ukraine rút chạy "trong tình trạng hoảng loạn", ra sức đào hào để phòng thủ khu vực xung quanh.

Nga tuyên bố kiểm soát một loạt địa bàn,
quân Ukraine hoảng sợ rút chạy

Nga đang liên tục ghi nhận các bước tiến ở Donetsk. Hãng thông tấn TASS ngày 6/5 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Kotlyarovka (vùng Kharkiv) và Solovyovo (vùng Donetsk).

"Lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Kotlyarovka ở Kharkiv và khu định cư Solovyovo ở Donetsk nhờ các hoạt động chiến đấu tích cực" – Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Một ngày trước (5/5), Bộ Quốc phòng Nga thông báo, cũng tại Donetsk, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với làng Ocheretino và tiến vào Arkhangelskoye, chặt đứt tam giác Ocheretyne - Arkhangelskoye – Novokalynove, nơi vốn được mệnh danh là "tam giác quỷ Bermuda" do có địa hình phức tạp.

Trước đó, theo ước tính của Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine cho biết, Nga đã triển khai hơn 10.000 quân ở khu vực này.

1 vạn quân Nga chặt đứt

Nga tuyên bố kiểm soát một loạt địa bàn ở Donetsk. Ảnh: Topwar

Tại làng Arkhangelskoye, theo hãng thông tấn TASS, ngay trong chiều 4/5, lực lượng vũ trang Ukraine đã rút chạy "trong tình trạng hoảng loạn" và ra sức đào hào để phòng thủ những khu vực tiếp cận ngôi làng này.

"Lực lượng Ukraine bỏ chạy khỏi Arkhangelskoye một cách vội vã, hoảng sợ. Họ đồng thời đào hào một cách điên cuồng ở những khu vực tiếp cận ngôi làng" - Đại diện lực lượng an ninh Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho hay. Hiện trong ngôi làng này chỉ còn một số cụm kháng cự.

Tờ Nezavisimaya Gazeta (Nga) cho biết, trên đường tháo chạy, quân Ukraine đã bỏ lại nhiều vũ khí.

Theo trang tin tức TSN.ua của tập đoàn truyền thông 1+1 (Ukraine), sau khi lực lượng Ukraine rút lui để "câu giờ" chờ viện trợ phương Tây, lực lượng Nga trong đêm 4/5 đã tiến quân về phía tây bắc Avdiivka, gần làng Arkhangelskoye.

Một blogger quân sự của Nga đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các binh sĩ thuộc tiểu đoàn "Lavina", lữ đoàn súng trường cơ giới 132 (Quân đoàn 1) của Nga giương cờ ở Arkhangelskoye. Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ sau đó đã định vị địa lý video này ở phía bắc khu định cư.

Những hình ảnh địa lý bổ sung được công bố vào ngày 4/5 cho thấy quân đội Nga đã tiến quân ở phía đông ngoại ô Arkhangelskoye.

"Ukraine có thể đã quyết định đánh đổi lãnh thổ để có thêm thời gian, chờ đợi sự hỗ trợ quy mô lớn của Mỹ trong những tuần tới.

Trong khi đó, lực lượng Nga đang tích cực gia tăng các chiến dịch tấn công, tận dụng triệt để cơ hội trong một khoảng thời gian ngắn trước khi nguồn viện trợ quân sự từ phương Tây được chuyển đến cho Kiev.

Có khả năng, quân đội Nga sẽ thực hiện thêm nhiều động thái chiến thuật quan trọng theo hướng này trong thời gian sắp tới" - Báo cáo của ISW nhận định.

Lực lượng Ukraine trúng đòn tấn công của Nga khi rút khỏi Archangelskoye

Nga thiết lập vòng vây quy mô lớn,

tình hình nguy cấp cho Ukraine

Các nhà phân tích ISW lưu ý thêm rằng, với những gì diễn ra ở Donetsk, có thể thấy lực lượng Nga đã quyết định khai thác khu vực mà họ có khả năng đạt được lợi thế chiến thuật trong tương lai gần. Hiện Nga đã triển khai một lực lượng cấp sư đoàn (chủ yếu huy động từ 4 lữ đoàn của Quân khu Trung tâm) ra tuyến đầu phía tây bắc Avdiivka và tiếp tục triển khai thêm quân ra khu vực này.

"Truyền thông Ukraine gần đây báo cáo rằng, Nga đã di chuyển các đơn vị của Lữ đoàn Bộ binh Cơ giới số 55 đến khu vực Novobakhmutivka, phía nam làng Ocheretino.

Có khả năng quân đội Nga sẽ tiếp tục tiến quân về phía tây bắc Avdiivka, miễn là còn cơ hội để khai thác tình hình chiến thuật tại khu vực đó" – ISW nhận định.

Theo trang tin Topwar, sau khi quân đội Nga giành quyền kiểm soát Ocheretino, lực lượng Ukraine đã tìm cách phản công nhưng không ổn định được chiến tuyến để ngăn chặn (hoặc ít nhất trì hoãn) các bước tiến nhanh chóng của Nga.

Hiện lực lượng Nga đang hướng về phía Krasnoarmeysk (tỉnh Pokrovsk) - một trong những thành phố lớn nhất ở phía tây CHND Donetsk tự xưng (DPR), thành công đột phá các tuyến phòng thủ do Ukraine xây dựng sau khi mất Avdiivka, buộc các đơn vị chiến đấu của Kiev phải cố gắng giữ vững vị trí, trong khi không có sự hỗ trợ đáng kể của công sự.

Bên cạnh đó, Nga cũng tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bài bản vào hậu cứ và hệ thống hậu cần tiền tuyến của Ukraine, từ đó góp phần hình thành một "vòng vây" quy mô lớn, vây hãm lực lượng Ukraine ở phía tây DPR.

Tổng tư lệnh Ukraine họp nóng suốt 48 giờ,
ra mệnh lệnh cho các chỉ huy lữ đoàn

Trong thông báo mới nhất phát đi ngày 6/5, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết, với đà tiến hiện nay ở Donetsk, quân đội Nga đang tìm cách vượt qua hàng phòng thủ của Ukraine để tiến tới các thị trấn Pokrovsk và Kurakhove thuộc tỉnh này.

Trước tình hình cấp bách, ông Syrskyi đã họp bàn và làm việc suốt 2 ngày qua với các đơn vị quân sự Ukraine được triển khai tại Pokrovsk, cũng như Kurakhove - những nơi mà ông gọi là "hướng tấn công chính của Nga".

"Lực lượng tấn công chính của Nga đang tập trung ở đây nhằm xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng ta. Sau khi đạt được những thành công nhất định, Nga sẽ tiến tới các thị trấn Kurakhove và Pokrovsk" – Ông Syrskyi cảnh báo.

1 vạn quân Nga chặt đứt

Ông Pokrovsk nhận định hướng tấn côn chính của Nga là Pokrovsk và Kurakhove. Ảnh: Kyiv Independent

Theo vị Tổng tư lệnh, binh lính Ukraine, dù lép vế hơn về quân số và vũ khí nhưng đang phải đối mặt với các cuộc tấn công hàng ngày của quân đội Nga.

Syrskyi cho biết, ông đã có cuộc gặp và yêu cầu các chỉ huy lữ đoàn, cũng như các sĩ quan khác của Ukraine "đưa ra tất cả các quyết định cần thiết để tăng cường phòng thủ bằng nguồn dự trữ, phân bổ thêm tên lửa, đạn dược, thiết bị tác chiến điện tử, máy bay không người lái".

"Nhiệm vụ của chúng ta lúc này là giữ vững biên giới và vị trí, gây tổn thất tối đa và khiến đối phương kiệt sức, từ đó làm gián đoạn kế hoạch của họ và dành thời gian để tập hợp lực lượng dự bị của chúng ta" – Ông Syrskyi nói.

Trước đó, vào cuối tháng 4, quân đội Ukraine đã rút lui khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhaidivka ở tỉnh Donetsk.

Ông Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) cảnh báo, Kiev có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga vào mùa hè năm nay.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục

“Vùi dập” giấc mơ của Arsenal, Man City lên ngôi vô địch và thiết lập siêu kỷ lục giải Ngoại hạng Anh

Thứ 2, 20/05/2024 00:08
Man City thêm một lần khẳng định sức mạnh đáng sợ trong cuộc đua đường trường tại giải Ngoại hạng Anh.

“Tại sao lại ra đi đột ngột như vậy? Bỏ lại vợ trẻ con thơ, đau lòng quá Tiến ơi!”

Thứ 2, 20/05/2024 00:05
“Đau lòng quá Tiến ơi, Bình Phương ơi, em hãy cố gắng mạnh mẽ vượt qua cú sốc quá lớn này để thay Tiến nuôi dạy con gái Madison nhé”, Mai Thu Huyền chia sẻ.

Nữ diễn viên kỳ cựu gây tiếc nuối vì chưa đạt NSƯT: Sống hạnh phúc êm ấm dù kết hôn 15 năm mà không có con

Thứ 2, 20/05/2024 00:04
Chẳng cần phải là một tín đồ yêu thích điện ảnh, các khán giả Việt cũng ít nhất một lần nghe đến cái tên Hồng Ánh - nữ diễn viên tài năng của màn ảnh nước nhà.

Sau 50 tuổi, chuyên gia Mỹ khuyên ăn nhiều loại quả này để trẻ lâu, kiểm soát đường huyết, "chặn đứng" ung thư

Chủ nhật, 19/05/2024 23:23
Loại quả này được biết đến là "kho báu" chất chống oxy hóa, giàu vitamin C, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sau 50 tuổi.

Loại hạt đen đúa rẻ tiền, tốt ngang “insulin tự nhiên”, là dược liệu vàng bổ xương, hạ đường huyết: Chợ Việt luôn có sẵn

Chủ nhật, 19/05/2024 22:22
Dân gian vẫn truyền miệng câu nói: Muốn sống thọ, hãy ăn loại hạt này, vừa dễ kiếm mà giá thành lại hợp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh toán không tiếp xúc được “bảo mật giao dịch dù chỉ 1.000 đồng”

Thứ 7, 18/05/2024 06:39
Giao dịch thẻ tín dụng, ghi nợ quốc tế không tiếp xúc ngày càng phổ biến.

Thương hiệu thời trang của cầu thủ Văn Toàn: 'Cú ngã bạc tỷ' đến thương hiệu thời trang nghìn followers, thần tượng trong kinh doanh là bầu Đức

Thứ 7, 18/05/2024 08:15
"Cú ngã bạc tỷ" của Văn Toàn trong vòng cấm mang về một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia, đồng thời, cũng đưa thương hiệu local brand của chàng cầu thủ này đến gần khách hàng hơn.

Công an đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ nằm tập yoga giữa đường để mời lên làm việc

Thứ 7, 18/05/2024 10:16
Công an địa phương cho biết, đang xác minh danh tính nhóm phụ nữ để mời lên làm việc, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định.

Ô tô bỗng dưng 'từ trên trời rơi xuống' khiến người đi đường khiếp vía: Nguyên nhân bất ngờ được tiết lộ

Thứ 7, 18/05/2024 11:53
Một vụ tai nạn vừa xảy ra tại Thái Lan khiến nhiều người bình luận rằng: "Thật may mà thần chết đã ngủ quên".

Naruto: Đây là nhẫn thuật mà Senju Tobirama suýt sử dụng để chống lại Uchiha Sasuke

Thứ 7, 18/05/2024 14:21
Senju Tobirama và Uchiha Sasuke suýt chút nữa đã có màn đụng độ với nhau trong Naruto.
xe.nguoiduatin.vn