Sự ra mắt của movie Chainsaw Man: Reze Arc vào tháng 10 năm 2025 đã tạo nên một đỉnh cao mới cho ngành công nghiệp anime. Tuy nhiên, điều mà nhiều khán giả chưa nhận ra là qua bộ phim này, mangaka Tatsuki Fujimoto đã phô bày tình yêu cuồng nhiệt của mình dành cho Hollywood.
Với vô số cảnh quay mang tính biểu tượng, dưới đây là tất cả các chi tiết điện ảnh được Fujimoto sử dụng trong movie Chainsaw Man: Reze Arc.
1. No Country for Old Men (2007)

Đây là một chi tiết tham chiếu trực tiếp và rõ ràng nhất. Giữa chừng movie, cá tính hung hãn của Reze được khám phá khi Người đàn ông bí ẩn đến để lấy trái tim Denji. Khi Người đàn ông bí ẩn đuổi Reze ra sân, Reze đã có sự thay đổi tính cách đáng ngạc nhiên và siết cổ hắn đến chết. Cảnh quay siết cổ mang tính biểu tượng này được lấy từng khung hình từ bộ phim năm 2007 No Country for Old Men, khẳng định đây là một tham chiếu trực tiếp.
2. Battle Royale (2000)

Một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất của movie là khi Reze đối đầu với Nomo tại cơ sở huấn luyện của Quân đoàn Trừ Quỷ 2. Cảnh Reze tự chặt đầu mình và ném nó vào cơ sở—thứ hóa ra là một quả bom nổ tung gây ra thiệt hại lớn. Cảnh đầu bị cắt được sử dụng như một quả bom có sự tương đồng đáng kinh ngạc với cảnh tương tự trong bộ phim Nhật Bản Battle Royale năm 2000, cho thấy Fujimoto đã lấy cảm hứng mạnh mẽ từ tác phẩm kinh điển này.
3. Léon: The Professional (1994)

Trong đoạn giới thiệu mở đầu của movie Reze Arc, cảnh Denji cầm chốt bom rồi phát nổ ngay sau đó là một tham chiếu tinh tế nhưng giống hệt đến bộ phim năm 1994 Léon: The Professional. Cảnh này được lấy từ cái chết của Léon, khi anh giao cho Norman Stansfield (đặc vụ DEA tham nhũng) chiếc chốt bom của quả bom anh quấn quanh người. Giống như Denji, cơ thể Léon cũng phát nổ.
4. Despicable Me 2 (2013)

Cảnh Denji cưỡi Beam lao vào trận chiến chống lại Bomb Devil Reze và Typhoon Devil là một phân đoạn mang tính biểu tượng và giải trí. Nhưng khi xem xét kỹ hơn, Hollywood đã có một cảnh tương tự trong bộ phim Despicable Me 2 năm 2013. Dù việc Denji cưỡi Beam có phải là để giống với siêu phản diện El Macho cưỡi cá mập lao vào núi lửa đang hoạt động hay không thì hoàn toàn tùy thuộc vào suy diễn.
5. Saving Private Ryan (1998)

Fujimoto không chỉ tham chiếu những tựa phim độc đáo. Cảnh Nghĩa Địa trong phần mở đầu movie Reze Arc cho thấy Kishibe đang nhìn nhiều ngôi mộ, là một tham chiếu trực tiếp đến bộ phim lấy cảm hứng từ Thế chiến II của Steven Spielberg, Saving Private Ryan.
6. Bande à part (1964) và 8½ (1963)

Một trong những phần mang tính biểu tượng nhất của movie Chainsaw Man Reze Arc là phân đoạn nhảy múa có sự góp mặt của Denji, Aki Hayakawa và Power. Quan sát kỹ hơn, các cảnh nhảy này trông rất giống, nếu không muốn nói là gần như tương đồng với các phân đoạn nhảy được sử dụng trong bộ phim Pháp năm 1964 Bande à part và bộ phim Ý năm 1963 8½.
7. 28 Days Later (2002)

Đây có thể là một sự trùng hợp, nhưng cảnh một giọt mưa rơi trên mắt Reze lại rất giống với một cảnh trong bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng 28 Days Later. Cảnh này gần như là bản sao chính xác của phần mở đầu cảnh chết chóc của Frank trong bộ phim Hollywood năm 2002.
8. Constantine (2005)

Tham chiếu này có thể gây tranh cãi, nhưng biết tình yêu của Fujimoto đối với các bộ phim Hollywood, nhiều người tin rằng cảnh đôi chân lơ lửng của Angel khi anh ta đáp xuống sân chơi trong phần giới thiệu movie được lấy từ bộ phim hành động và kinh dị Constantine năm 2005, cụ thể là khoảnh khắc Lucifer Morningstar bước vào bệnh viện.
9. Sallie Gardner at a Gallop/The Horse in Motion (1878)

Đây là một tham chiếu trực tiếp đến kỹ thuật nhiếp ảnh đã dẫn đến sự ra đời của điện ảnh. Cảnh Denji cưỡi ngựa được quay theo tông màu trắng đen, gần như yêu cầu được so sánh với thước phim điện ảnh đầu tiên trên thế giới: The Horse in Motion (hay còn được đặt tên là Sallie Gardner at a Gallop).
10. Blue Spring (2001)

Mặc dù là một cảnh rất tinh tế, nhưng cảnh máy bay bay qua đầu Reze lại là một tham chiếu trực tiếp đến bộ phim truyền hình tuổi teen Nhật Bản năm 2001 Blue Spring. Dù có vẻ là một cảnh chung chung, nhưng sự định vị và sắp xếp chủ thể y hệt nhau đã làm rõ ý đồ của Fujimoto.
Bảo Lâm
