135 tăng mới của Ukraine: Khó kiếm đối thủ 'đủ tầm'?

Thứ 4, 08/05/2024 20:52
Theo truyền thông Ukraine, họ đã nhận được khoảng 100 chiếc và thời gian tới sẽ nhận đủ xe tăng.

Báo Ukraine: 135 xe tăng!

Ít giờ trước, trang tin Militarnyi của Ukraine đã đăng tải thông tin như sau:

"Bất chấp sự chậm trễ trong việc tân trang và giao hàng, Ukraine đã nhận được hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard 1 và sẽ nhận thêm vào cuối năm nay.

Thông tin này vừa được đưa ra bởi tờ WirtschaftsWoche của Đức và dựa trên các nguồn tin trong lực lượng vũ trang cũng như ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

Tờ báo cũng dẫn lại nguồn tin bên trong Flensburger Fahrzeugbau Gesellschaft (FFG) cơ quan của Đức chịu trách nhiệm khôi phục và hiện đại hóa các khí tài bị hư hỏng - hơn một nửa số xe tăng đã được chuyển giao theo thỏa thuận.

Và cụ thể là ít nhất 60 trên 110 xe tăng.

135 tăng mới của Ukraine: Khó kiếm đối thủ 'đủ tầm'?- Ảnh 1.

Hình minh họa.

Ngoài số xe tăng Đức nêu trên, Đan Mạch đã hiện đại hóa và chuyển giao thêm 30 chiếc Leopard 1 của họ. Điều này có nghĩa là Ukraine có tổng cộng khoảng 90 MBT loại này.

Người Đan Mạch cũng cho biết đến cuối tháng 6/2024, 20 chiếc Leopard 1 nữa sẽ đến Ukraine trong tổng kế hoạch bàn giao 45 chiếc Leopard 1 trước cuối mùa hè.

Nói tóm lại, các lực lượng vũ trang Ukraine đã và sẽ có 135 chiếc Leopard 1 được sửa chữa và hiện đại hóa.

Truyền thông phương Tây lưu ý rằng, cùng với xe chiến đấu bộ binh (IFV) Marder cũng của Đức, những chiếc Leopard 1 sẽ tạo thành "xương sống" của lực lượng tấn công đường không (lực lượng dù) Ukraine và đặc biệt là Lữ đoàn Tấn công Đường không số 25".

Lữ đoàn Tấn công Đường không số 25 Ukraine được thành lập từ một phần của Sư đoàn Đổ bộ Đường không số 98 Cận vệ của Liên Xô (phần được phía Nga tiếp nhận vẫn giữ nguyên tên cũ và một phần gia nhập lực lượng Transnistria).

Về trang bị, đại đội xe tăng của lữ đoàn ban đầu sở hữu MBT T-80BV, từ tháng 2/2023 được bổ sung thêm Challenger 2 của Anh và bắt đầu từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024 họ đã nhận thêm IFV Marder 1A3 cũng như Leopard 1A5.

Như vậy là về mặt vũ khí thì lữ đoàn đã từ một đơn vị dù trở thành một đơn vị bộ binh cơ giới.

135 tăng mới của Ukraine: Khó kiếm đối thủ 'đủ tầm'?- Ảnh 2.
135 tăng mới của Ukraine: Khó kiếm đối thủ 'đủ tầm'?- Ảnh 3.
135 tăng mới của Ukraine: Khó kiếm đối thủ 'đủ tầm'?- Ảnh 4.
135 tăng mới của Ukraine: Khó kiếm đối thủ 'đủ tầm'?- Ảnh 5.

IFV Marder trong trang bị của Lữ đoàn Tấn công Đường không số 25 Ukraine.


Vì sao 30 chiếc Leopard 1 ở lại Đức?

Cũng trong bài viết nói trên, Militarnyi cũng chỉ ra một vấn đề đau đầu cho không chỉ người Ukraine mà còn cả các nhà cung cấp NATO:

"Những chiếc Leopard 1 đang được chuyển giao cho Ukraine đã được các nước châu Âu ngừng hoạt động từ những năm 1980 và được đặt tại các điểm lưu trữ ở ngoài trời trong thời gian rất dài.

Chính vì vậy, những MBT này đang trong tình trạng xấu và để đưa vào trang bị của các lực lượng Ukraine, chúng phải được sửa chữa lớn.

FFG cho biết vấn đề phát sinh ngay từ những chiếc Leopard 1 đầu tiên vì chúng ở trong tình trạng cực kỳ tồi tệ và bất ngờ này dẫn đến sự chậm trễ trong việc bàn giao cho phía Ukraine.

Ngoài ra, việc hồi phục lại tính năng kỹ chiến thuật của những chiếc xe tăng được bàn giao cho Quân đội Đan Mạch vào năm 1974 tỏ ra rất khó khăn. Không có bằng chứng nào cho thấy những chiếc xe tăng - một số đã 50-60 tuổi - vẫn an toàn khi sử dụng.

Theo những người tham gia dự án, một khi các vấn đề kỹ thuật nói trên được giải quyết, họ có thể bắt kịp tiến độ.

Tuy nhiên sự chậm trễ còn liên quan tới một vấn đề khác đó chính là việc huấn luyện cho không chỉ kíp lái mà còn các kỹ thuật viên bảo trì người Ukraine.

Đại diện của FFG nhấn mạnh:

"Chúng tôi xác định rằng cần phải đào tạo thêm nhân sự người Ukraine. Vì vậy, khoảng 30 xe tăng sẽ ở lại Đức trong thời gian dài hơn".

135 tăng mới của Ukraine: Khó kiếm đối thủ 'đủ tầm'?- Ảnh 6.

Xe tăng Leopard 1A5 tại công ty Krauss-Maffei Wegmann (Nguồn: Twitter).

Khó kiếm đối thủ "đủ tầm"?

Được biết cam kết của Đức, Đan Mạch và Hà Lan về việc cung cấp 200 chiếc Leopard 1A5 cho Ukraine được công khai với báo giới là vào tháng 11/2023.

Và theo Forbes, cũng vào thời điểm này, một số lượng chưa xác định đã được Kiev tung ra chiến trường và nhiều khả năng đây là một hoạt động thử nghiệm.

Chỉ chưa đầy tháng sau, bằng chứng về một chiếc Leopard 1A5 (được cho là Leopard 1A5DK của Đan Mạch) lập "kỷ lục thiệt hại về xe tăng phương Tây nhanh nhất" đã được phía Nga công bố.

Quan trọng hơn, loại hỏa lực đã vô hiệu hóa nó lại đến từ không phải đạn pháo xe tăng, tên lửa hay đạn chống tăng vác vai mà lại là ... đạn pháo của người Nga.

Từ những hình ảnh tại hiện trường, có thể suy đoán các bộ phận quan trọng nằm ở phần đuôi giáp mỏng của chiếc xe tăng bị hư hỏng do mảnh đạn pháo.

Đoạn video cho thấy chiếc Leopard 1A5 của Ukraine bị đạn pháo Nga vô hiệu hóa ở Donetsk.

Được biết vào thời điểm phát triển Leopard 1, người Đức chưa có các động cơ đủ mạnh cho xe tăng nặng hơn 40 tấn và vì vậy lớp giáp của xe tăng được làm khá mỏng để xe nhẹ bớt.

Kết quả là ở nơi dày nhất - giáp trước chỉ dày 70 mm và được đặt nghiêng 60 độ. Thậm chí một số khu vực ở thân chỉ có độ dày là 8 mm. Tháp pháo của xe tăng cũng mong manh tương tự với 50 mm ở mặt trước và 60 mm ở phía sau và bên trên.

Được biết phía trước tháp tháo còn bố trí thêm lớp giáp bảo vệ dày 60mm.

Tuy nhiên để so sánh, chiếc MBT "cổ" nhất mà người Nga đang sử dụng trong cái gọi là "Chiến dịch quân sự đặc biệt" (SMO) ở Ukraine là T-62 có lớp giáp trước 102 mm nghiêng 60 độ, giáp sườn là 79 mm và giáp đuôi là 46 mm.

Và đó là chưa kể tới việc những chiếc T-62 này được nâng cấp lên T-62M (bổ sung thêm giáp yếm) và thêm ERA (giáp phản ứng nổ).

Điều này có thể dẫn đến kết luận rằng ở thời điểm hiện tại gần như người Nga sẽ không thể tìm ra một MBT "đủ tầm" nào đó để đọ sức với Leopard 1 của Ukraine.

Trên chiến trường Ukraine, Leopard 1A5 được cho là chỉ có một "kẻ cạnh tranh" duy nhất là đó là M-55S biến thể hiện đại hóa của T-55.

Tuy nhiên M-55S cũng nằm trong trang bị của các lực lượng Ukraine chứ không phải đối thủ.

Cảnh quay UAV Lancet của Nga phá hủy một chiếc M55S của Ukraine vào tháng 7/2023.

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Huyện gần cảng Cái Mép-Thị Vải, sân bay Long Thành được nhà đầu tư ngoại "để mắt", vừa đón nhà máy bảng mạch điện tử hơn 6.000 tỷ đồng

Thứ 2, 20/05/2024 09:04
Địa phương này có lợi thế về vị trí địa lý, gần cảng Cái Mép-Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành. Lợi thế này sẽ càng được nhân lên nhiều lần sau khi các dự án hạ tầng liên kết vùng được hoàn thành.

Từ 2025, mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới sẽ có hàng loạt thay đổi, người dân có phải đổi sổ đỏ cũ không?

Thứ 2, 20/05/2024 09:03
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng) là một trong những giấy tờ quan trọng với mỗi gia đình, cá nhân là chủ sử dụng đất.

Thêm đội bóng lớn ở Nhật Bản muốn chiêu mộ Quang Hải

Thứ 2, 20/05/2024 09:00
Nếu đầu quân cho đội bóng này, Quang Hải sẽ có cơ hội được thi đấu ở AFC Champions League.

Sử dụng xe Rolls-Royce để tuyển dụng, một sở cảnh sát ở Mỹ bị người dân "phẫn nộ"

Thứ 2, 20/05/2024 08:54
Sở cảnh sát Miami Beach (Mỹ) đăng tải một đoạn video giới thiệu một chiếc Rolls-Royce Ghost 2012 trang bị đầy đủ đèn còi và sơn đặc trưng để tuyển dụng nhưng bị người dân nhận xét là khoe mẽ.

Hãng xe điện Trung Quốc xin lỗi vì sử dụng bản đồ hiển thị sai tên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ 2, 20/05/2024 07:46
Đại diện Yadea Việt Nam nói sơ suất khi đăng tải bản đồ vi phạm chủ quyền, đồng thời sẽ chỉnh sửa thông tin về hình ảnh trên bản đề phù hợp với quy định tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến sáng 20/5, người dùng vẫn bị “treo” khi truy cập hình ảnh bản đồ trên website của hãng này.
     
Nổi bật trong ngày

Hàng trăm cảnh sát Pháp ồ ạt đến New Caledonia dẹp loạn: Trung Quốc bỗng thành "ngư ông đắc lợi"?

Chủ nhật, 19/05/2024 06:54
New Caledonia nằm ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng quan hệ an ninh.

Chủ tịch Android: AI sẽ tái định hình cuộc chạy đua smartphone với Apple

Chủ nhật, 19/05/2024 09:23
Cuộc chiến giành ngôi vương trên thị trường di động đang được định nghĩa lại bởi AI. Google, với nền tảng Android, đang nắm bắt cơ hội "vàng" này để tạo ra những trải nghiệm độc đáo, thách thức vị thế của Apple.

Toyota Hilux điện sản xuất từ năm sau: Mới có bản cabin đơn, dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam

Chủ nhật, 19/05/2024 10:47
Toyota xác nhận phiên bản thuần điện của Hilux sẽ bắt đầu được lắp ráp từ cuối 2025 tại Thái Lan rồi xuất khẩu sang các nước khác.

Nghiên cứu: Nhiều người sống đến 80, 90 tuổi đều đã BỎ 3 việc này khi ở độ tuổi 35 - 40

Chủ nhật, 19/05/2024 14:15
Theo nghiên cứu, nhiều người sống đến độ tuổi 80, 90 bắt đầu từ bỏ 3 điều ở độ tuổi 40: làm việc thêm giờ tới khuya, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội và dành quá nhiều thời gian cho hoạt động giải lao, giải trí.

Từ đêm nay, miền Bắc có mưa to đến rất to, nhiệt độ giảm

Chủ nhật, 19/05/2024 17:20
Miền Bắc được dự báo mưa dông trong nhiều ngày tới do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu.
xe.nguoiduatin.vn