2 loại gia vị được ví như "bảo bối" của mọi nhà trong ngày Tết, dưỡng dạ dày, ngừa đủ thứ bệnh

Thứ 5, 08/02/2024 16:22
Đây là 2 loại gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp của người Việt, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, ít ai biết về những tác dụng làm thuốc của 2 gia vị này.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở 3), gừng và tỏi là 2 loại gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp của người Việt. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán, 2 loại gia vị này được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống.

Dưới đây là những tác dụng của gừng và tỏi có thể bạn chưa biết:

Gừng

Gừng là gia vị có thể dùng để trung hòa hàn nhiệt, giải độc, giải cảm. Gừng có những tác dụng dược lý như hạ nhiệt, giảm đau và giảm ho, chống nôn, chống viêm, kích thích đường tiêu hóa.

Trong Y học cổ truyền, gừng còn được gọi là sinh khương có vị cay, tính hơi ôn, tác dụng phát biểu tán hàn, ôn trung, làm hết nôn, tiêu đờm, dùng chữa ngoại cảm, biểu chứng, bụng đầy chướng, nôn mửa.

Gừng được dùng làm vị thuốc cải thiện tiêu hoá, dùng trong những trường hợp kém ăn, ăn uống không tiêu, nôn mửa đi tiêu, cảm mạo phong hàn, làm thuốc ra mồ hôi, chữa ho mất tiếng.

2 gia vị ví như

Gà kho gừng.

Dưới đây là một số bài thuốc sử dụng gừng:

- Gừng chữa nhức đầu, lạnh bụng, nôn ọe, có đờm: Gừng 10g, chích cam thảo 4g, nước 300ml, sắc còn 100ml, chia nhiều lần uống trong ngày. Thấy đỡ thì uống bớt đi.

- Gừng chữa nôn mửa: Gừng sống nhấm từng ít một cho đến khi hết nôn.

- Gừng chữa cảm cúm, nhức đầu, ho, thân thể đau mỏi: Gừng sống giã nhỏ, bọc vào mớ tóc rối, tẩm rượu xào nóng đánh khắp người và xát vào chỗ đau mỏi.

Bác sĩ Vũ lưu ý những người trong ngoài đều nhiệt, vì nhiệt mà đau bụng, vì nhiệt mà thổ huyết thì không nên dùng gừng. Vì gừng có tính cay nên có thể làm tổn hại đến khí huyết cơ thể, không nên dùng trong thời gian dài.

Tỏi

Tỏi được trồng phổ biến làm gia vị, và còn được dùng làm thuốc nam khá phổ biến. Theo bác sĩ Vũ, tỏi được dùng để chữa khá nhiều bệnh như: cảm cúm, ho gà, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, đau thần kinh tọa, tẩy giun kim. Nhiều nghiên cứu của nước ngoài cho thấy tỏi có tác dụng ngăn ngừa ung thư, virus cúm.

2 loại gia vị được ví như

Tỏi được trồng phổ biến làm gia vị, và còn được dùng làm thuốc nam khá phổ biến.

Trong tỏi có một chất kháng sinh allicin, chất sunfua có tác dụng diệt khuẩn mạnh. Do vậy, thêm tỏi vào bữa ăn để ngăn ngừa bệnh cảm cúm hiệu quả.

Tỏi là một thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Trong 100g tỏi có chứa 6,36g protein, 33g carbohydrates, 150g calo và các dưỡng chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho...

2 gia vị ví như

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở 3)

Bác sĩ Vũ cũng lưu ý tỏi là gia vị lành tính tuy nhiên cũng có chống chỉ định cho một số trường hợp nhất định sau:

- Người nội nhiệt, thai sản, đau mắt… không dùng;

- Không ăn tỏi và lúc đói, chất allicin có thể gây rát dạ dày;

- Không ăn tỏi nếu bị huyết áp thấp, vì có nguy cơ làm hạ huyết áp.

- Không nên ăn tỏi khi bị tiêu chảy, vì allicin trong tỏi làm tăng kích thích thành ruột.

Một số sai lầm khi chế biến có thể làm mất đi tác dụng chữa bệnh của tỏi. Allicin được kích hoạt khi nhai, cắt hoặc nghiền tỏi sống. Nhưng nó bị vô hiệu hóa bởi nhiệt độ, làm chín tỏi sẽ làm giảm khả năng chữa bệnh của tỏi.

Chuyên gia cũng lưu ý tỏi tuy tốt nhưng không ăn quá nhiều vì sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra viêm kết mạc mắt, dạ dày bị tổn thương. Mỗi ngày chỉ nên ăn dưới 15g tỏi.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Quốc gia ASEAN này lớn như thổi về xe điện, chuyên gia 'cảnh báo': Việt Nam rất mạnh!

Thứ 3, 14/05/2024 07:35
Quốc gia ASEAN này đang dần có vị thế ngày càng quan trọng trong ngành xe điện, chuyên gia cho rằng Việt Nam cũng có sức mạnh tương tự.

OpenAI giới thiệu mô hình GPT-4o mới: chatbot AI toàn năng xử lý được cả giọng nói và hình ảnh, người dùng miễn phí cũng được sử dụng

Thứ 3, 14/05/2024 07:26
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

Đằng sau mức lương 1,7 tỷ đồng/năm: Làm việc ‘đổ mồ hôi, sôi nước mắt', đừng nghĩ sẽ có con đường tắt!

Thứ 3, 14/05/2024 07:25
Lương cao sẽ không bao giờ ưu ái những người làm việc hời hợt.

Mẫu xe van này có hẳn tuỳ chọn 2 đầu gây khó hiểu, giá quy đổi tới hơn 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 07:24
Câu hỏi đặt ra là ai muốn mua xe van 2 đầu để rồi "phía sau" không chở được gì?

Không được đỗ xe điện trong bãi để xe cao tầng vì bệnh viện sợ bị cháy, một chủ xe gửi văn bản yêu cầu giải thích rõ lệnh cấm

Thứ 3, 14/05/2024 07:22
Một sự việc mới xảy ra tại Liverpool (Anh Quốc) lại khiến dư luận nước này tranh cãi kịch liệt về sự "phân biệt đối xử" vì nhiều người lo ngại xe điện dễ cháy.
     
Nổi bật trong ngày

VinFast quyết tâm 'phủ' VF 3 ra thị trường: Cho vay trả góp đến 80% giá trị xe trong 8 năm, tung ra 6.868 xe bản giới hạn

Thứ 2, 13/05/2024 06:44
Từ 6 giờ ngày 13/5, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đỗ ô tô kiểu 'tréo ngoe' khiến 7 chiếc xe khác không ra được, người phụ nữ phải trả giá đắt

Thứ 2, 13/05/2024 07:51
Trong khi đó, nhiều netizen lại tỏ ra ngạc nhiên trước kỹ thuật đỗ xe "đỉnh cao" của người phụ nữ này và cho biết không phải ai cũng có thể làm được như vậy.

CEO 9X - ‘bà xã’ của Chi Bảo tiết lộ bí quyết làm đẹp mới, tự tin đọ sắc với dàn sao Việt

Thứ 2, 13/05/2024 11:04
CEO Chang dù đang bầu gần 5 tháng nhưng vẫn xuất hiện ấn tượng tại sự kiện với đầm trắng thanh lịch, khoe những đường cong quyến rũ của mẹ bầu. Cô tự tin đọ sắc với các người đẹp Bảo Thy, Thu Phương, Khánh Thi mà không hề bị lép vế.

Tin mới vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: 3 người bị rà soát lịch sử y tế ở TP.HCM là ai?

Thứ 2, 13/05/2024 12:26
Trong công văn khẩn của Sở Y tế TP.HCM, 3 người liên quan vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai bị rà soát lịch sử y tế là L.T.H.T., L.T.K.D. và V.K.X.

Tình cũ báo tin vui, Ngân Sát Thủ có động thái rồi!

Thứ 2, 13/05/2024 14:19
Sau loạt tin đồn hẹn hò của ViruSs, Ngân Sát Thủ cũng có duyên mới?
xe.nguoiduatin.vn