Người đàn ông Nhật Bản sống cực kỳ tiết kiệm trong 21 năm để có thể nghỉ hưu sớm

Thứ 6, 26/07/2024 10:28
Một người đàn ông Nhật Bản đã gây chú ý khi tiết kiệm được 132 triệu yên (640.000 đô la) trong suốt hai thập kỷ để đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm. Người đàn ông 45 tuổi, giấu tên, đã chia sẻ trên mạng xã hội về hành trình đạt được FIRE (Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm) sau hơn hai mươi năm cố gắng.

Vào đầu những năm 2000, anh bắt đầu một công việc ổn định nhưng đòi hỏi làm việc rất vất vả với mức lương khoảng năm triệu yên (32.000 đô la) mỗi năm. Thay vì nghỉ việc và tìm công việc ít căng thẳng hơn, anh quyết định chịu đựng và tiết kiệm tối đa để có thể nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, mức độ tiết kiệm của anh đã khiến nhiều người tự hỏi liệu những nỗ lực này có đáng giá hay không.

Để tiết kiệm được 100 triệu yên nhanh nhất có thể, người đàn ông này đã thay đổi hoàn toàn lối sống của mình. Anh từ bỏ căn hộ thuê, thay vào đó chọn sống trong ký túc xá công ty, nơi chỉ phải trả 30.000 yên (190 đô la) mỗi tháng. Thay vì mua sắm đồ dùng cần thiết, anh tìm cách sử dụng những đồ bỏ đi của người khác. Anh cũng không sử dụng máy điều hòa vào mùa hè, và chỉ dùng chăn kết hợp tập thể dục để giữ ấm vào mùa đông.

Chế độ ăn uống của anh là sự thay đổi mạnh mẽ nhất. Trong những bức ảnh chia sẻ trên mạng xã hội, anh thường xuyên đăng bài với biệt danh "“The Man Who Will Definitely Resign - Người đàn ông chắc chắn sẽ bỏ cuộc" để tự động viên bản thân. Các bữa ăn của anh chủ yếu gồm cơm trắng và những miếng trái cây hoặc rau nhỏ. 

Người đàn ông Nhật Bản sống cực kỳ tiết kiệm trong 21 năm để có thể nghỉ hưu sớm- Ảnh 1.

Như nhiều người Nhật khác muốn tiết kiệm, anh sử dụng phiếu giảm giá để mua sắm những sản phẩm rẻ nhất có thể. Để giải trí, anh dành buổi tối trong ký túc xá để xem phim về chủ đề nhà tù và nói đùa rằng cuộc sống của anh giống như cuộc sống của một tù nhân.

Đầu năm nay, sau hơn hai thập kỷ sống tiết kiệm cực độ, anh tuyên bố đã đạt được mục tiêu tiết kiệm 132 triệu yên (640.000 đô la), cho phép anh nghỉ hưu sớm. Trải nghiệm độc đáo này còn truyền cảm hứng cho anh viết một cuốn sách về cách đạt được FIRE, giúp anh kiếm thêm thu nhập và nghỉ hưu sớm hơn dự định.

Tuy nhiên, giấc mơ nghỉ hưu sớm của anh có thể không kéo dài được lâu do đồng yên mất giá mạnh từ đầu năm. "Nếu đồng yên tiếp tục mất giá, tôi sẽ không bao giờ đạt được tự do tài chính", anh nói. "Tôi đã làm việc để làm gì trong 21 năm qua? Tất cả đều vô nghĩa, thật bi thảm".

Người đàn ông Nhật Bản sống cực kỳ tiết kiệm trong 21 năm để có thể nghỉ hưu sớm- Ảnh 2.

Trải nghiệm của anh đã lan truyền trên mạng ở Nhật Bản và Trung Quốc, nhận được nhiều phản hồi trái chiều. Một số người ấn tượng trước quyết tâm và sức bền của anh, trong khi người khác bị sốc trước lối sống khắc khổ này. "Cuộc sống của anh ấy thực sự khốn khổ," một người viết. "Thu nhập của anh ấy không thấp ở Nhật Bản. Nếu anh ấy đầu tư vào vàng thay vì chỉ tiết kiệm, anh ấy đã không mất nhiều như vậy".

Bài học từ câu chuyện này cho thấy rằng việc đạt được mục tiêu tài chính đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm, nhưng cũng cần sự cân nhắc kỹ lưỡng về các yếu tố kinh tế và đầu tư.

Đức Khương

Cùng chuyên mục

Chồng nạn nhân bị cây đè tử vong ở Hà Nội: "Tôi dặn vợ nếu mưa to quá thì mai hãy về"

Thứ 7, 07/09/2024 22:03
Khi được báo vợ và em trai gặp tai nạn, anh Linh vẫn mong là có sự nhầm lẫn. Nhưng khi tới bệnh viện, người chồng đau xót nhận tin vợ đã không qua khỏi.

Mang "bụng bia" vào sân, Rooney vẫn trình diễn tuyệt kỹ khiến các đàn em tại MU phải ngước nhìn

Thứ 7, 07/09/2024 21:54
Dù đã giải nghệ khá lâu, Rooney vẫn giữ được phẩm chất kỹ thuật đặc biệt.

Khi có gió to nên đóng hay mở cửa kính: Rất nhiều người đang hiểu sai

Thứ 7, 07/09/2024 21:34
Xử lý đúng sẽ giúp hạn chế được thiệt hại về tài sản trong nhà vào những ngày mưa bão đi kèm gió lớn.

Tìm ra mối liên hệ bất ngờ giữa tính cách và tuổi thọ: Người hướng nội hay hướng ngoại, ai có khả năng sống thọ hơn?

Thứ 7, 07/09/2024 21:00
Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tính cách và tuổi thọ, cho thấy phần lớn người sống thọ đều mang nhiều đặc điểm như lạc quan, cởi mở, thích kết nối mối quan hệ xã hội…

VFF từng phải hoãn trận Việt Nam – Thái Lan vì trận mưa lụt lịch sử 16 năm trước

Thứ 7, 07/09/2024 20:55
Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 1/11/2008. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa lớn và ngập lụt, VFF phải lùi lịch lại đến 2 tuần sau.
     
Nổi bật trong ngày

Game thủ Việt đua nhau mua Black Myth: Wukong "offline" với mức giá... siêu rẻ

Thứ 7, 07/09/2024 10:10
Rất nhiều người đang lựa chọn sử dụng Black Myth: Wukong phiên bản "offline" với mức giá rất phải chăng này.

140 triệu người xem "kính chiếu yêu" bóc Triệu Lộ Tư "dao kéo", Lưu Diệc Phi lão hoá ở sự kiện xa xỉ

Thứ 7, 07/09/2024 14:55
Không hẹn mà gặp, cả Lưu Diệc Phi và Triệu Lộ Tư đều bị "kính chiếu yêu" cam thường hé lộ nhan sắc thật khác với ảnh tự đăng.

VFF từng phải hoãn trận Việt Nam – Thái Lan vì trận mưa lụt lịch sử 16 năm trước

Thứ 7, 07/09/2024 20:55
Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 1/11/2008. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa lớn và ngập lụt, VFF phải lùi lịch lại đến 2 tuần sau.

Cấm 100.000 tài khoản hack cheat mỗi tháng, bom tấn một thời vẫn bị tàn phá nặng nề, sắp sụp đổ "nối gót" PUBG

Thứ 7, 07/09/2024 10:20
Sau PUBG, lại chuẩn bị có thêm một tựa game sinh tồn nữa bị tàn phá nặng nề bởi vấn nạn hack cheat.

Thịt, rau để được trong tủ lạnh bao lâu? Nhiều người mua về tích trữ nhưng không hề biết

Thứ 7, 07/09/2024 15:10
Thực tế việc tích trữ quá nhiều, quá lâu lượng rau, thịt trong tủ lạnh không hề tốt như một số người vẫn nghĩ.
xe.nguoiduatin.vn