2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?

Chủ nhật, 30/06/2024 16:35
MacBook chip M mạnh hơn, mát mẻ hơn, pin lâu hơn. Vậy lý do gì để mua MacBook chip Intel?

"Máy cũ giá rẻ" là chuyên mục giới thiệu những sản phẩm công nghệ tuy không còn mới nhất, nhưng qua thời gian đã giảm giá xuống mức dễ tiếp cận hơn. Do đã qua sử dụng, những sản phẩm này có thể bị ảnh hưởng về hình thức, thời lượng pin cũng như chất lượng. Ngoài ra, chế độ bảo hành của sản phẩm cũ cũng không thể đảm bảo so với hàng mới.

Vì vậy, mặc dù những sản phẩm công nghệ cũ mang đến nhiều giá trị hơn so với những sản phẩm mới trong cùng tầm giá, nhưng người dùng vẫn cần cân nhắc trước khi sở hữu chúng.

Năm 2020 đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với dòng máy tính Mac khi Apple quyết định ngừng sử dụng chip Intel và chuyển sang chip Apple Silicon (hay chip M) tự phát triển. Quyết định này không chỉ là một sự thay đổi về công nghệ mà còn mang tính chiến lược dài hạn của Apple, giúp hãng kiểm soát tốt hơn hiệu năng và khả năng tích hợp phần cứng với phần mềm. 

Chip M của Apple, khởi đầu là M1, đã chứng minh được sự vượt trội hoàn toàn so với các chip Intel trước đây. Chip M1 mang lại hiệu năng ấn tượng, tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể và ít tỏa nhiệt. Thời lượng pin được cải thiện rõ rệt, ngoài ra còn là các lợi ích khác về bảo mật hay khả năng chạy các ứng dụng iOS.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 1.

MacBook Pro 16 inch 2019 với chip Intel đặt cạnh MacBook Air 13 inch 2020 với chip M1

Sự khởi đầu của máy Mac với chip M1 cũng là dấu chấm hết cho kỷ nguyên hợp tác dài lâu giữa Apple và Intel. Điều này đã khiến cho MacBook Pro 16 inch (2019) trở thành một trong những mẫu MacBook cuối cùng sử dụng chip Intel.

Ở thời điểm hiện tại, nếu xét một cách tổng thể, MacBook chip M với những ưu điểm của mình vẫn là sự lựa chọn tối ưu hơn cho đại bộ phận người dùng. Nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc MacBook chip Intel mất hoàn toàn bị thế. Qua chia sẻ với anh Bùi Thành Huế, quản lý chuỗi cửa hàng laptop HQLap, MacBook Pro 16 inch 2019 chip Intel vẫn rất được người dùng ưa chuộng, bởi chiếc máy này giờ đây được sinh ra để phục vụ "thị trường ngách" với một tập người dùng nhất định với nhu cầu đặc thù.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 2.

MacBook Pro 16 inch 2019 là một trong những máy Mac chip Intel cuối cùng mà Apple sản xuất

1. Giá rẻ, cấu hình cao

Sau khi Apple ra mắt MacBook với chip M, giá của các mẫu MacBook chip Intel đã giảm đáng kể. MacBook Pro 16 inch (2019) là mẫu MacBook cao cấp nhất với chip Intel, từng có giá khởi điểm 2.399 USD khi ra mắt (thậm chí có thể lên đến 3.000, 4.000 USD ở một vài phiên bản), nay được bán với giá dao động trong khoảng 14 đến 20 triệu đồng trên thị trường MacBook cũ tại Việt Nam, tùy thuộc vào cấu hình. Mức giá này của MacBook Pro 2019 ngang ngửa với MacBook Air hoặc MacBook Pro 13 inch sử dụng chip M1.

Rõ ràng MacBook chip M1 có CPU mạnh và mát hơn, nhưng MacBook Pro 16 inch Intel lại có lợi thế về dung lượng RAM và SSD. Nếu như MacBook Air/Pro M1 có cấu hình khởi điểm với RAM 8GB và SSD 256GB, thì MacBook Pro 16 inch Intel khởi điểm với RAM 16GB và SSD 512GB. 

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 3.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 4.

Phiên bản cấu hình của MacBook Pro 16 inch 2019 với RAM 16GB và SSD 512GB

Cần lưu ý rằng, việc có RAM và SSD lớn hơn không đồng nghĩa với việc MacBook Pro 16 inch Intel cho hiệu năng mạnh hơn MacBook với chip M1. Thực tế, trong hầu hết các tác vụ thường ngày (lướt web, xem video, công việc văn phòng, MacBook với chip M1 vẫn mượt mà hơn rõ rệt. Nhưng cần phải khẳng định rằng, dung lượng RAM và SSD lớn của MacBook Pro 16 inch Intel có ích trong nhiều trường hợp, đặc biệt là với những người dùng cần xử lý nhiều tác vụ cùng lúc hay có nhu cầu lưu trữ lớn.

Việc MacBook Intel giảm giá cũng khiến việc nâng cấp cấu hình trở nên rẻ hơn rất nhiều. Những option từng có mức giá rất cao, lên tới cả ngàn đô giờ chỉ còn dao động trong khoảng vài triệu đồng. Anh Huế cho biết với khoảng 15 triệu đồng, người dùng có thể mua được bản base (cấu hình cơ bản) của MacBook Pro 16 inch 2019 với chip Core i7 thế hệ thứ 9, RAM 16GB, SSD 512GB và GPU Radeon Pro 5300M. Nhưng chỉ cần thêm khoảng 3 triệu đồng nữa, người dùng có thể nâng cấp lên cấu hình cao hơn đáng kể với chip Core i9, RAM 32GB, SSD 1TB và GPU Radeon Pro 5500M. 

2. Mẫu MacBook giá rẻ nhất với màn hình lớn, loa "khủng"

Nếu người dùng cần không gian làm việc rộng rãi, MacBook Pro 2019 là sự lựa chọn duy nhất trong tầm giá 15-20 triệu đồng. Ngay cả mẫu MacBook chip M rẻ nhất với màn hình lớn là MacBook Air 15 inch chip M2 cũng có giá khoảng 23 triệu đồng trên thị trường máy cũ. Trong khi đó, mẫu MacBook Pro 16 inch lớn tương tự với chip M1 Pro có giá lên tới khoảng 33 triệu đồng.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 5.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 6.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 7.

MacBook Pro 16 inch 2019 là dòng MacBook rẻ nhất với màn hình lớn

Với màn hình 16 inch, MacBook Pro 2019 rất hữu ích cho những ai làm đồ họa, chỉnh sửa video hoặc cần làm việc đa nhiệm. Với độ phân giải 3K, công nghệ IPS và cân chỉnh màu sắc chuẩn chỉ, chất lượng của màn hình này có thể nói là tốt nhất trong phân khúc.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 8.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 9.

So sánh kích thước và không gian làm việc của MacBook Pro 16 inch (Intel) và MacBook Air 13 inch (M1)

Ngoài ra, MacBook Pro 16 inch 2019 còn sở hữu hệ thống 6 loa chất lượng cao, với âm thanh mạnh mẽ và sống động mà các mẫu MacBook 13 inch, kể cả những mẫu sử dụng chip M, không thể so bì. Hệ thống loa này bao gồm cả các loa trầm chuyên dụng, mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời và phù hợp cho cả công việc và giải trí như xem phim, nghe nhạc. Cũng có thể khẳng định rằng đây là hệ thống âm thanh tốt nhất trong laptop tầm giá dưới 30 triệu đồng, bởi chỉ duy nhất mẫu MacBook Pro 16 inch với chip M mới có thể vượt qua được nó.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 10.

Hệ thống 6 loa của MacBook Pro 16 inch

3. Khả năng chạy Windows "thuần" qua Boot Camp

Ưu điểm lớn nhất của MacBook Intel với một số người dùng là khả năng chạy Windows native  (thuần) qua Boot Camp. 

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 11.

MacBook Pro Intel có thể chạy Windows native qua Bootcamp, còn với MacBook chip M sẽ bắt buộc phải qua ảo hóa

MacBook chip M có thể chạy Windows, nhưng phải thông qua phần mềm ảo hóa (Parallels hoặc VMware), gây hao hụt đáng kể hiệu năng. Đặc biệt, MacBook M1 bản base với RAM 8GB nếu phải chạy ảo hóa sẽ gặp khó khăn do dung lượng RAM ít ỏi nhưng lại phải chia sẻ cho Windows. 

Hơn nữa, phiên bản Windows trên MacBook chip M là bản ARM. Mặc dù Windows trên ARM đã có những bước tiến rõ rệt về độ tương thích với các ứng dụng x86, tuy nhiên không tương thích hoàn toàn với tất cả ứng dụng và driver thiết bị, trong đó đặc biệt là các ứng dụng và thiết bị chuyên dụng, không phổ biến.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 12.

Windows 10 chạy trên MacBook Pro 16 inch Intel (hỗ trợ nâng cấp lên Windows 11)

Trong khi đó, MacBook chip Intel có thể cài phiên bản Windows đầy đủ, hoạt động độc lập và đảm bảo tương thích 100% thông qua Boot Camp. Nhờ vậy, những người dùng có một số ứng dụng hoặc thiết bị đặc thù bắt buộc chạy Windows nhưng vẫn muốn dùng macOS thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Đối với các lập trình viên đa nền tảng, MacBook chip Intel là dòng máy duy nhất có thể chạy macOS, Linux và Windows thuần mà không cần qua bất cứ lớp giả lập nào, giúp tăng tính tương thích.

Việc có thể chạy Windows native còn giúp cho MacBook Pro 16 inch 2019 thu hút cả người dùng vốn đang tìm kiếm một chiếc laptop Windows. Kể cả khi không có nhu cầu dùng macOS, người dùng có thể cài Windows và xóa hoàn toàn macOS để vẫn tận hưởng những tinh túy phần cứng của Apple như thiết kế vỏ nhôm cứng cáp, màn hình Retina sắc nét, hệ thống 6 loa, bàn rê lớn... Đây là những yếu tố mà không phải laptop Windows nào cũng làm được.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 13.

MacBook Pro 16 inch 2019 hấp dẫn cả những người không có nhu cầu dùng macOS

"Rất nhiều người khi đến cửa hàng có ý định mua laptop Windows, nhưng quyết định "quay xe" sang Mac. Đa số người dùng sẽ vẫn cố dùng thử macOS trước, nhưng kể cả khi họ không quen hoặc có trục trặc gì đó thì vẫn có thể cài Windows và sử dụng như máy bình thường. Mức giá của MacBook Pro 16 inch 2019 cũng ngang ngửa những mẫu máy Windows cao cấp cùng thời, nhưng chất liệu, màn hình và loa thì tốt hơn rất nhiều", anh Bùi Thành Huế nhận định.

4. Khả năng kết nối

MacBook Air và MacBook Pro với chip M1 chỉ được trang bị 2 cổng Thunderbolt 3 (USB-C), và nếu cắm sạc thì chỉ còn 1 cổng duy nhất. Đây là con số rất hạn chế đối với một số người dùng. 

Đối với MacBook Pro 16 inch 2019, con số này được tăng lên gấp đôi: 4 cổng Thunderbolt 3. Các cổng được chia đều sang hai cạnh trái/phải của máy, giúp người dùng dễ dàng bố trí dây sạc và kết nối phụ kiện.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 14.

MacBook Pro 16 inch 2019 được trang bị nhiều gấp đôi số cổng kết nối so với MacBook Air/Pro M1

MacBook Pro 16 inch 2019 chip Intel còn có lợi thế về khả năng kết nối màn hình ngoài. Nếu như MacBook M1 chỉ có thể kết nối với 1 màn hình, thì MacBook Pro 16 inch 2019 hỗ trợ kết nối cùng lúc 4 màn hình 4K, kết hợp cùng với màn hình của máy để tạo thành hệ thống 5 màn hình.

Tại sao nên chọn MacBook Pro 16 inch 2019 nếu xác định mua MacBook Intel?

MacBook Pro trong những năm 2016 đến 2018 được đánh giá là thế hệ MacBook tai tiếng nhất của Apple khi gặp phải hàng loạt lỗi như đứt cáp màn hình (flexgate), bàn phím butterfly bị kẹt, lỗi thanh Touch Bar, quá nhiệt... MacBook Pro 16 inch 2019 là "trùm cuối" của dòng MacBook Intel, vậy nên đã sửa chữa rất nhiều lỗi trên các thế hệ Intel trước đó.

Đáng chú ý nhất là bàn phím cắt kéo thay vì bàn phím butterfly, mang lại trải nghiệm gõ tốt hơn nhiều và độ bền cao hơn. Phím Esc vật lý cũng được tách ra khỏi Touch Bar, tăng tính tiện dụng cho người dùng. Tản nhiệt của MacBook Pro 16 inch 2019 cũng được cải thiện (dù máy vẫn tương đối nóng do bản chất của chip Intel). Tình trạng hỏng cáp màn hình cũng chấm dứt hoàn toàn. 

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 15.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 16.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 17.

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 18.

Bàn phím trên MacBook Pro 16 inch 2019 được cải tiến rõ rệt so với các thế hệ cũ

Cấu hình của MacBook Pro 16 inch 2019 cũng mạnh hơn, đặc biệt là GPU Radeon Pro 5000M series, mang lại hiệu suất đồ họa cao hơn đáng kể so với thế hệ Radeon Pro 400/500 series trước đó. Hệ thống 6 loa với subwoofer chuyên dụng mang lại âm bass mạnh mẽ hơn nhiều. Dung lượng pin lớn nhất trong các dòng MacBook Intel cũng là một ưu điểm lớn, cho phép MacBook Pro 16 inch 2019 hoạt động lâu hơn mà không cần sạc (khoảng 5 tiếng). Đương nhiên, không thể bỏ qua kích thước màn hình 16 inch lớn hơn và độ phân giải cao hơn dòng 15 inch trước đó.

Ngoài ra, với việc Apple đang dần đưa các mẫu Mac chip Intel vào dĩ vãng, MacBook Pro 16 inch 2019 thuộc danh sách những máy hiếm hoi còn lại vẫn được hỗ trợ phần mềm. Hiện MacBook Pro 16 inch 2019 vẫn có thể chạy phiên bản macOS mới nhất là Sonoma và sẽ được hỗ trợ nâng cấp lên phiên bản Sequoia trong những tháng tới. 

2024 rồi, tại sao vẫn có người mua MacBook chip Intel?- Ảnh 19.

MacBook Pro 2019 16 inch hiện vẫn hỗ trợ nâng cấp phiên bản macOS mới nhất

Bình Minh

Cùng chuyên mục

Dùng tản nhiệt do AI thiết kế, "vọc thủ" ép xung Intel Core i9-14900K lên 7,5 GHz

Thứ 3, 02/07/2024 14:16
Tuy nhiên, chi phí cho tản nhiệt đặc biệt này đắt đến mức không tưởng.

Siêu máy tính dự đoán Romania vs Hà Lan: "Cơn lốc màu da cam" cuốn phăng "ngựa ô"?

Thứ 3, 02/07/2024 14:12
Siêu máy tính của trang dữ liệu bóng đá quốc tế Footy Stats đã dự đoán về trận đấu Romania vs Hà Lan diễn ra lúc 23h00 ngày 2/7 thuộc khuôn khổ vòng 1/8 Euro 2024.

Galaxy Z Fold6 còn chưa ra mắt nhưng người Trung Quốc đã sẵn sàng đáp trả

Thứ 3, 02/07/2024 14:12
Mẫu smartphone này sở hữu những thông số phần cứng hết sức ấn tượng.

Steam thiết lập kỷ lục mới vô tiền khoáng hậu, tất cả chỉ nhờ một điều

Thứ 3, 02/07/2024 13:54
Người dùng Steam vừa cùng nhau tạo nên một kỷ lục mới.

Bất động sản TP.HCM đang "ấm" trở lại

Thứ 3, 02/07/2024 13:42
Doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 của TP.HCM ước đạt 123.887 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Từ hôm nay: Lương cơ sở là 2,34 triệu đồng, lương hưu tăng 15%, có nhóm được tăng 2 lần

Thứ 2, 01/07/2024 06:57
Ngoài tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng được điều chỉnh tăng 15%.

Hưng Yên cho phép Vinhomes bán nhà ở 2 dự án Ocean Park 2-3 cho người nước ngoài

Thứ 2, 01/07/2024 09:21
Ngày 28/6, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi Công ty cổ phần Vinhomes về việc xác định dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở đối với Khu đô thị sinh thái Dream City,địa điểm xây dựng tại xã Nghĩa Trụ, xã Long Hưng, huyện Văn Giang và Khu đô thị Đại An, địa điểm xây dựng tại Xã Tân Quang, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang.

Cháu gái đang điều trị ung thư dùng AI tạo thứ không tưởng gửi bà: Người xem "rớt nước mắt"

Thứ 2, 01/07/2024 10:42
AI có thể là phương thức làm đẹp mới của những bệnh nhân điều trị ung thư.

Gặp Thủ tướng, nhiều DN Hàn Quốc bày tỏ sẵn sàng tham gia 1 lĩnh vực VN "có nhu cầu thu hút đầu tư rất lớn"

Thứ 2, 01/07/2024 12:20
Lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc mong muốn Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện hỗ trợ phát triển một lĩnh vực.

Lại thêm một bom tấn mới xuất hiện trên Steam, game thủ chưa mừng đã vội lo "lừa đảo"

Thứ 2, 01/07/2024 13:51
Các game thủ Steam có lý do để cảm thấy quan ngại trước sản phẩm mới này.
xe.nguoiduatin.vn