5 loại thực phẩm cực tốt cho gan được bác sĩ Mỹ khen ngợi hết lời: Toàn loại dễ kiếm, có thứ

5 loại thực phẩm cực tốt cho gan được bác sĩ Mỹ khen ngợi hết lời: Toàn loại dễ kiếm, có thứ "rẻ như cho"

Thứ 7, 19/10/2024 18:40
Chăm ăn những thực phẩm này sẽ giúp tăng cường chức năng gan và giữ cho lá gan luôn khỏe mạnh.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể. Gan được coi là “nhà máy diệu kỳ” với cấu trúc phức tạp và thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau của cơ thể. Chính vì thế, khi gan bị tổn thương bởi bất cứ nguyên nhân nào, các chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng, từ đó sức khỏe con người cũng sẽ bị đe dọa. May mắn thay, một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện chức năng gan và giảm thiểu các tổn thương tại gan. 

Tiến sĩ Joseph Salhab - bác sĩ tiêu hóa và chuyên gia về gan của Trung tâm y tế AdventHealth Heart of Florida (Mỹ) đã liệt kê ra 5 loại thực phẩm tốt cho gan mà mọi người nên thêm vào chế độ ăn uống. 

5 loại thực phẩm tốt cho gan

1. Quả bơ

bo
Quả bơ là một trong những thực phẩm tốt cho gan mà bạn nên tiêu thụ thường xuyên.

Tiến sĩ Salhab cho biết, quả bơ có chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và vitamin E.

“Vitamin E có tác dụng chống viêm nhiễm tại gan”, vị tiến sĩ nói. 

Tiến sĩ Salhab tiết lộ thêm, ăn bơ thường xuyên còn có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, chức năng tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

Healthline trích dẫn một nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ quả bơ thường xuyên có thể giúp hạ mỡ máu, ngăn ngừa tổn thương gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). 

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên tạp chí Nutrients vào năm 2019 phát hiện, axit béo không bão hòa đơn có trong quả bơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch và NAFLD. 

2. Dầu ô liu

dau oliu
Dầu ô liu.

Dầu ô liu là một thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải. Đây là loại dầu có lợi với sức khỏe, chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng như các hợp chất thực vật quý giá khác.

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Endocrine, Metabolic & Immune Disorders vào năm 2018 phát hiện, các hợp chất trong dầu ô liu có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương bằng cách giảm viêm nhiễm và căng thẳng oxy hóa tại cơ quan này.

Một nghiên cứu khác cho thấy, tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên có thể giúp giảm các enzym gan và lượng mỡ tại gan.

Tuy nhiên, khi sử dụng dầu ô liu, mọi người nên sử dụng với mức độ vừa phải. Tiến sĩ Salhab gợi ý, mọi người nên dùng dầu ô liu cùng với salad thay vì dùng để chiên, xào để tránh làm mất đi một số hợp chất có lợi. 

3. Cá béo

ca beo
Cá hồi là một loại cá béo.

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu chứa nhiều omega-3, một loại axit béo có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có ngăn ngừa các bệnh về gan, tăng cường chức năng gan.

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Frontiers in Nutrition vào năm 2021 cho thấy, tiêu thụ cá béo có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư gan. Một nghiên cứu khác thì cho thấy, loại cá này có thể giúp giảm viêm, tăng độ nhạy insulin, giảm mỡ máu xấu trong gan ở những người mắc NALFD. 

Tiến sĩ Salhab khuyến nghị, mọi người nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá béo mỗi tuần. 

4. Các loại hạt

cac loai hat
Các loại hạt.

Tiến sĩ Salhab cho biết, tiêu thụ thường xuyên các loại hạt như óc chó, hạt điều, hạt thông, hạt dẻ cười sẽ rất có lợi cho gan. 

“Các loại hạt cung cấp nhiều chất béo lành mạnh và cả vitamin E, một loại vitamin có thể chống viêm nhiễm tại gan”, tiến sĩ Salhab nói. 

Trong số các loại hạt, hạt óc chó được coi là loại hạt tốt nhất cho gan. Một nghiên cứu đăng tải trên World Journal of Gastroenterology vào năm 2015 cho thấy, hạt óc chó có tác dụng phòng ngừa NALFD rất hiệu quả. Bởi lẽ, so với nhiều loại hạt khác, hàm lượng chất chống oxy hóa và axit béo trong hạt óc chó cao hơn. 

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Gut vào năm 2021 cho thấy, những người ăn 28g hạt học chó mỗi ngày trong 5 tuần có lượng mỡ trong gan thấp hơn so với những người ăn ít hơn lượng trên. Việc giảm mỡ trong gan không chỉ chống viêm nhiễm tại cơ quan này mà còn có lợi cho quá trình trao đổi chất. 

5. Trà xanh

tra xanh
Trà xanh.

Tiến sĩ Salhab cho biết, trà xanh có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Trong trà xanh có chứa catechin, một loại polyphenol có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn thương trong quá trình lão hóa tự nhiên của con người. Do đó, uống trà xanh thường xuyên là một cách đơn giản để bảo vệ, tăng cường chức năng gan. Tại Việt Nam, trà xanh được bán rất phổ biến và có giá rất bình dân. 

 

Cùng chuyên mục

Sắp tái ngộ "người cũ", Công Phượng muốn sút tung lưới đội bóng của bầu Đức?

Thứ 7, 19/10/2024 20:28
Công Phượng vừa có bàn thắng đầu tiên từ rất sớm cho CLB mới Bình Phước và anh muốn tiếp tục ghi bàn khi gặp HAGL.

Cuộc sống không vợ con của nam ca sĩ hát 1 đêm 12 cây vàng, vẫn bị chê phát âm sai chính tả

Thứ 7, 19/10/2024 20:27
“Kiếp này có lẽ tôi không nợ ai và cũng không ai nợ mình. Đối với tôi, như vậy là đủ đầy rồi”, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ.

[Trên Ghế 29] Xe điện Trung Quốc AION bán cho ai: Khó nhưng vẫn có cửa

Thứ 7, 19/10/2024 20:15
Quản trị viên Xe Tinh tế (tinhte.vn), chuyên gia Trịnh Thanh Tùng nhận định: AION tập trung vào các mẫu xe thực dụng, thiết kế đơn giản và có tầm hoạt động lớn. Tuy nhiên, tập khách hàng của hãng không quá nhiều.

Người EQ thấp thường làm 5 việc này khi được mời ăn: Nếu bạn không mắc phải thì xin chúc mừng 

Thứ 7, 19/10/2024 20:09
Nhiều người thường vô tình mắc phải những lỗi dưới đây nhưng lại không hề biết.

Ngọn núi ở Hà Nội có loài cây là "vàng lộ thiên", mỗi cá thể gắn mã QR, lắp camera bảo vệ nghiêm ngặt

Thứ 7, 19/10/2024 20:00
Chế độ bảo vệ nghiêm ngặt cho thấy giá trị của loài cây này.
     
Nổi bật trong ngày

Từng bị nhồi máu cơ tim nhưng viện sĩ 87 tuổi vẫn có mạch máu thông thoáng nhờ 2 quy tắc ăn đơn giản

Thứ 6, 18/10/2024 06:00
Chuyên gia hô hấp nổi tiếng của Trung Quốc, viện sĩ Chung Nam Sơn (87 tuổi) đã chia sẻ quy tắc ăn uống đơn giản giúp ông giữ mạch máu luôn thông thoáng.

Trải nghiệm gaming và học tập vượt trội với laptop GeForce RTX mùa “Back to School 2024”

Thứ 6, 18/10/2024 11:00
Những chiếc laptop trang bị card đồ hoạ NVIDIA GeForce RTX 40 Series hiện đã được trang bị nền tảng AI đem tới hiệu năng gaming đỉnh cao, đồng thời nâng tầm sáng tạo, hoàn hảo cho việc học hành.

Tình tiết mới có thể tìm ra nguyên nhân cái chết của nạn nhân tại quán karaoke An Phú

Thứ 6, 18/10/2024 13:55
Lực lượng công an đã phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân tại sân thượng của quán karaoke.

Xoài Non gặp sự cố, suýt "tụt áo" trên thảm đỏ

Thứ 6, 18/10/2024 16:20
Xoài Non xuất hiện trên thảm đỏ, nhan sắc nổi bật chiếm spotlight.

Thanh niên thất nghiệp nhưng vẫn giàu nhất làng, chỉ ra ngoài 2 lần/ tháng để mua giấy trắng: Bí mật đằng sau bị cảnh sát vạch trần

Thứ 6, 18/10/2024 20:46
Nguồn gốc khối tài sản khủng của nam thanh niên 21 tuổi khiến cả dân làng phải tò mò, nghi vấn.
xe.nguoiduatin.vn