Đường sắt mở bán vé tàu khách phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu khách phục vụ người dân đi lại giai đoạn từ ngày 27/4 - 3/5/2023 (dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5).
Cụ thể, mở bán vé đối với 4 đôi tàu Thống nhất chạy hàng ngày tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8; Đôi tàu SE21/SE22 chạy hàng ngày tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.
Cũng trong thời gian này, mở bán vé các đôi tàu khách khu đoạn chạy hàng ngày trên các tuyến: Đôi tàu SNT1/SNT2 tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang; Đôi tàu SPT1/SPT2 tuyến TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết.
Riêng tuyến TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, chạy thêm đôi tàu SQN1/SQN2. Tàu SQN2 xuất phát ga Sài Gòn các ngày 28, 29, 30/4, 2/5; tàu SQN1 xuất phát ga Quy Nhơn các ngày 29/4, 1, 2, 3/5.
Khu vực phía bắc, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, mở bán vé các đôi tàu khách khu đoạn tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh: Đôi tàu NA1/NA2 giữa Hà Nội - Vinh; Đôi tàu SE19/SE20 giữa Hà Nội - Đà Nẵng.
Các tuyến khác vẫn mở bán vé các đôi tàu đang khai thác như 1 đôi tàu SP3/SP4 chạy hàng ngày giữa Hà Nội - Lào Cai; 4 đôi tàu HP1/HP2, LP2/LP3, LP5/L6, LP7/L8 chạy hàng ngày giữa Hà Nội - Hải Phòng.
Hà Nội triển khai vé liên thông vận tải công cộng vào năm 2024
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội, trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ xây dựng và trình Ủy ban Nhân dân thành phố nội dung về khung tiêu chuẩn kỹ thuật và chính sách vé dùng chung cho toàn hệ thống vận tải công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt cùng với việc xây dựng phương án và lộ trình đầu tư.
Dự kiến, việc triển khai đầu tư sẽ được thực hiện vào năm 2024.
Hệ thống vé điện tử hiện nay được áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và thí điểm 9 tuyến xe buýt điện. Hệ thống thu soát vé tự động của các loại hình vận tải công cộng của thành phố được thiết kế và xây dựng bởi các nhà thầu khác nhau, áp dụng các công nghệ thẻ vé khác nhau, không có chuẩn dữ liệu chung nên chưa thể liên thông, hình thành trung tâm quản trị hệ thống vé.
Trước đó, Hà Nội đã lên kế hoạch năm 2019 sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn phải dùng nhiều loại vé khác nhau với mỗi loại phương tiện.
6 dự án ODA giao thông lớn chậm tiến độ
Thông tin về tình hình thực hiện 6 dự án giao thông lớn sử dụng vốn ODA, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến đầu tháng 3/2023, dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ có sản lượng thực hiện đạt 73%, chậm 10% do các nhà thầu thi công chậm.
Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA Đường thủy chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu tập trung thi công đáp ứng tiến độ cắt đê trước ngày 1/3/2023, hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2023.
“Đối với dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tính đến nay, 8/11 gói thầu đã được triển khai, sản lượng đạt 6,64%, chậm 1%; 3 gói thầu còn lại (XL3, XL7, XL11) công tác lựa chọn nhà thầu chậm, kéo dài do ADB nhiều lần yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu.
Tại dự án này, kinh phí GPMB cũng tăng hơn 700 tỷ đồng dẫn đến vượt tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.
Một trong những dự án ODA chậm tiến độ tiếp theo được kể tên là dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ. Theo báo cáo, sản lượng thực hiện tại dự án mới đạt 30%, chậm 1,5% so với kế hoạch. Nguyên nhân do cầu Bến Mới (phía Ninh Bình), cầu Đa Phúc chưa có mặt bằng thi công (tỉnh Ninh Bình, TP. Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên triển khai chậm).
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên cũng đang có một số gói thầu tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành do nhà thầu thi công chậm (XL01, XL04A, XL04B), tổng sản lượng thực hiện mới đạt 35%.
“Đối với dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, sản lượng thi công dự án đến nay mới đạt gần 51%, chậm hơn 2,4% so với kế hoạch.
“Ngày 15/2/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tổ chức kiểm tra hiện trường, yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận quyết liệt chỉ đạo nhà thầu gói thầu CW4B, CW4C hoàn thành công tác đắp cát gia tải giai đoạn 1 trước ngày 15/3/2023, thi công đồng loạt các cầu trên tuyến; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo quy định hợp đồng”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.
“Riêng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo báo cáo, tính đến nay, 4/11 gói thầu cơ bản hoàn thành, 1/07 gói thầu còn lại (A7) đang thi công, sản lượng 67,63% chậm khoảng 12,73%.
Diễm Vỹ (tổng hợp)