Hơn 1.000 người tử vong vì tai nạn giao thông trong hai tháng đầu năm
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong hai tháng đầu năm nay (tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/2/2023), toàn quốc xảy ra 1.629 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.047 người, bị thương 1.070 người.
“So với hai tháng đầu năm 2022, số vụ tai nạn giao thông giảm ở cả tiêu chí khi giảm 352 vụ (giảm 17,7%), giảm 151 người chết (giảm 12,6%), giảm 176 người bị thương (giảm 14,13.
Trong đó, đường bộ xảy ra 1.610 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.036 người, bị thương 1.067 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 350 vụ (giảm 17,86%), giảm 148 người chết (giảm 12,5%), giảm 174 người bị thương (giảm 14,02%).
Đường sắt xảy ra 13 vụ, làm chết 7 người, bị thương 3 người. Đường thuỷ xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người, không có người bị thương. Hàng hải xảy ra 2 vụ, không có người chết và bị thương.
Chỉ tính riêng trong tháng Hai của năm nay (tính từ ngày 15/1 đến ngày 14/2/2023), toàn quốc xảy ra 832 vụ, làm chết 539 người và làm bị thương 565 người. So với tháng cùng kỳ năm 2022, tai nạn giao thông giảm 180 vụ (giảm 17,79%), giảm 89 người chết (giảm 14,17%), giảm 92 người bị thương (giảm 14%)./.
10 địa phương muốn bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới
Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được đề xuất của 10 địa phương kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không gồm: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.
Qua kết quả rà soát, trong 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2/10 vị trí cảng hàng không (tại tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang) không khả thi để bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. 8/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay. Thế nhưng, phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời. Một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác.
Cả nước có 600 vụ vi phạm an ninh hàng không trong năm 2022
Chiều 22/2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.
Năm 2022, cả nước có hơn 600 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, tăng hơn 400 vụ so với năm 2021; số vụ việc hành khách bị từ chối nhập cảnh tăng mạnh; đặc biệt đã xảy ra 2 vụ đe dọa khủng bố. Tuy nhiên các vụ việc vi phạm an ninh hàng không được xử lý kịp thời, các cảng vụ hàng không, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không và đơn vị xảy ra vi phạm đã tổ chức điều tra, xác minh nguyên nhân ngay sau khi xảy ra các vụ việc và xử lý theo thẩm quyền, không để xảy ra mất an ninh, an toàn đối với các hoạt động của ngành hàng không.
Các sự cố uy hiếp an toàn cao và sự cố nghiêm trọng xảy ra đã được Cục hàng không khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp và các yếu tố ảnh hưởng nhằm đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa. Năm nay Ủy ban an ninh hàng không quốc gia xác định đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ hàng đầu đề nghị các bộ,ngành, địa phương tiếp tục cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.
Nhu cầu đặt vé máy bay quốc tế tới Việt Nam tăng 2.200%
Hãng tin CNN cho biết, nhu cầu đặt vé máy bay tới các địa điểm ở châu Á trong đó có Việt Nam thời gian gần đây tăng tới 2.200%.
Ông Hayley Berg, chuyên gia kinh tế làm việc cho trang đặt vé du lịch Hopper cho biết: “Toàn bộ giá vé máy bay quốc tế đang cao hơn nhiều so với năm ngoái, thậm chí hơn nhiều so với cả đợt trước dịch”.
Các điểm đến có giá vé máy bay tăng cao nhất là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
“Giá vé chắc chắn đang bùng nổ và sẽ tiếp tục bùng nổ cho đến khi công suất phục vụ tại khu vực này được tăng cường trở lại”, ông Berg nói.
So với năm 2019, giá vé máy bay quốc tế tới châu Á được dự báo tăng hơn 50%, thậm chí cao hơn, trong khi châu Âu chỉ tăng khoảng 15%.
Lý do là bởi nhu cầu tới khu vực này tăng cao vì hiện nay, phần lớn các nước đã dỡ bỏ các quy định phòng dịch Covid-19, mở cửa cho khách du lịch quốc tế và nhu cầu đặt vé đều dồn tới các địa điểm ở khu vực châu Á.
Cũng theo dữ liệu của Flight Centre UK, giá vé máy bay hạng thường tới Việt Nam tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thành Đô (tổng hợp)