76 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ
Chiều 4/9/2023, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (1 - 4/9/2023), toàn quốc xảy ra 127 vụ tai nạn giao thông, làm chết 76 người, bị thương 95 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 125 vụ, làm chết 73 người, bị thương 95 người đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 3 người. Đường thủy không xảy ra tai nạn.
So với 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm 2022, tai nạn giao thông toàn quốc tăng cả về số vụ, số người chết, người bị thương, lần lượt là 160%, 158%, 186%. Nguyên nhân các vụ tai nạn được đánh giá là do ý thức một số người dân tham gia giao thông vẫn còn hạn chế, vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 34.477 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 71,8 tỉ đồng, tạm giữ 523 xe ôtô, 11.987 xe môtô, 120 phương tiện khác; tước 7.166 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn các loại. Trong đó, lực lượng CSGT Công an các địa phương đã phát hiện 9.390 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn; 6.233 trường hợp vi phạm về tốc độ; 20 trường hợp vi phạm ma tuý...
Đầu tư hơn 400 tỷ đồng nâng cấp 2 ga đường sắt Sóng Thần và Cao Xá
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để xem xét bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Sóng Thần (tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM) và ga Cao Xá (tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng).
Theo đó, ga Sóng Thần do đã trải qua nhiều năm khai thác, các hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt tại khu vực ga như công trình đường sắt, kho hàng, bãi hàng, hệ thống thoát nước… đã dần xuống cấp, không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trong khu vực. Đây cũng là ga đầu mối đường sắt gồm các tác nghiệp chính là đón gửi, giải thể lập tàu hàng, tổ chức xếp dỡ hàng hóa đi - đến cho toàn bộ khu vực các tỉnh phía Nam đồng thời cũng là một trong 6 ga liên vận quốc tế phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc và ngược lại.
Vì vậy, VNR đề nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục nâng cấp, cải tạo khu vực ga Sóng Thần theo hướng đầu tư những hạng mục công trình trước đây đã được phê duyệt tại Quyết định 555/QĐ-BGTVT nhưng bị điều chỉnh, chưa đầu tư do hạn chế về nguồn vốn giai đoạn vừa qua. Đồng thời tiếp tục nâng cấp, cải tạo đồng bộ kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực ga Sóng Thần phù hợp với quy mô đầu tư giai đoạn 2 trong nghiên cứu trước đây của Tư vấn lập Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội- TP HCM. Tổng mức đầu tư cho các hạng mục nói trên dự kiến là 150 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Còn với ga Cao Xá, đây là điểm nút giao thông gần với các khu công nghiệp như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark, khoảng cách từ ga về trung tâm TP Hải Dương khoảng 5km. Hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa với khối lượng vận chuyển thấp trong khi gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông cơ bản thuận lợi.
VNR đề nghị xem xét đầu tư nâng cấp cải tạo khu vực ga để phục vụ khai thác liên vận với việc cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600 m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250 m; xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan 200 m2; xây dựng mới kho hàng 1.000 m2; bãi hàng 10.000 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo… Tại giai đoạn này, mức đầu tư cho các hạng mục nói trên dự kiến là 61 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác với quy mô như trên sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá giai đoạn tiếp theo với nhiều hạng mục. Tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn 2 tại ga Cao Xá là 234 tỷ đồng.
Thu hồi phù hiệu 11 xe khách bến Mỹ Đình, Giáp Bát liên tục bỏ bến
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của 11 xe ô tô khách và đình chỉ khai thác chuyến xe (nốt xe) của một số doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định.
Theo đó, các doanh nghiệp bị xử lý gồm Công ty cổ phần Vận tải Futa Hà Sơn có 4 xe ô tô chạy tuyến từ Bến xe Gia Lâm và Mỹ Đình đi Lào Cai bị thu hồi biển hiệu, phù hiệu.
Công ty TNHH TM & VT Hoàng Sơn có 1 phương tiện chạy tuyến Bến xe Giáp Bát - Bến xe Minh Lộc (Thanh Hóa); Công ty TNHH Hiền Phước có 2 phương tiện chạy tuyến Bến xe Giáp Bát – Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) bị thu hồi phù hiệu.
Công ty cổ phần Vận tải đường bộ Hồng Hà có 1 phương tiện chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình – Lạng Sơn và Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Trường Đạt có 1 phương tiện chạy tuyến Bến xe Giáp Bát – Thanh Hóa bị thu hồi phù hiệu và đình chỉ khai thác nốt xe…
Ngoài ra, Công ty TNHH vận tải CIV có một phương tiện chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình - Hương Lý bị đình chỉ khai thác tuyến. Đã bị điều chuyển tuyến từ Bến xe Hương Lý sang Bến xa Thác Bà và nộp phù hiệu cũ tuyến Mỹ Đình - Hương Lý.
Nam Lê (tổng hợp)