8 lầm tưởng về nhiên liệu xe tài xế Việt cần tránh

8 lầm tưởng về nhiên liệu xe tài xế Việt cần tránh

Thứ 6, 05/10/2018 08:52
Chạy xe khi xăng gần hết sẽ gây hại cho động cơ hay việc đổ đầy bình nhiên liệu vào buổi sáng sẽ giúp xe đi được lâu hơn… là những lầm tưởng thường gặp ở nhiều tài xế Việt.

1. Chạy xe khi xăng gần hết sẽ gây hại cho động cơ

Thực tế hoàn toàn không phải vậy. Hiểu lầm phổ biến nhất ở đây là suy nghĩ nếu bạn lái xe khi gần cạn, động cơ sẽ bắt đầu tiêu thụ “rác” hay những cặn nhiên liệu đọng lại ở đáy bình chứa. Tuy nhiên, thiết kế của các bình chứa luôn đặt ống dẫn xăng ở đáy để hút nhiên liệu. Vì vậy, trái ngược với quan niệm của số đông, khả năng chạy của động cơ khi xăng đầy bình hay sắp cạn về cơ bản là giống nhau.

2. Nhiên liệu giá đắt hơn sẽ tốt hơn

xe22

 

Có rất nhiều lựa chọn về nhiên liệu ở các trạm xăng với những mô tả như “mạnh mẽ” hay “cao cấp”, và đủ các loại dầu và chất bôi trơn khác nhau khiến người dùng hoang mang và khó chọn lựa. Tuy nhiên, nhiên liệu giá đắt hơn không có nghĩa là chúng sạch hay tinh khiết hơn nhiên liệu thông thường.

3. Công-tơ-mét đọc sai

Điều này không thường xuyên xảy ra. Trong khi kim xăng thông báo chính xác lượng nhiên liệu còn lại trong bình, thì công-tơ-mét được tính theo thói quen lái xe trong một khoảng thời gian dài hơn.

Chẳng hạn, nếu bạn lái xe trên đường cao tốc trong 2 tiếng, tiêu thụ 6 lít xăng/100 km, sau đó rời khỏi cao tốc để vào thành phố với lượng tiêu thụ là 12 lít/100 km, cụm đồng hồ sẽ phải mất một thời gian để điều chỉnh lại theo điều kiện lái mới. Vì lý do này, quãng đường còn chạy được trước khi hết xăng được ước lượng có chút khác biệt với thực tế.

4. Nhiên liệu phản lực giúp xe chạy nhanh hơn

Điều này không xảy ra trong hầu hết các trường hợp, lý do là bởi động cơ xăng thường không thể đốt cháy kerosene (nhiên liệu phản lực). Do đó, hãy trung thành với loại nhiên liệu mà bạn vẫn thường dùng nếu không muốn tốn nhiều thời gian sửa chữa động cơ.

5. Đổ đầy bình nhiên liệu vào buổi sáng sẽ giúp xe đi được lâu hơn

dobinhxe

 

Nhiều người nghĩ rằng xăng nở ra ở nhiệt độ cao, thường vào ban ngày. Do đó, nếu đổ xăng buổi sáng sẽ được nhiều hơn?

Đằng sau lầm tưởng này đến từ việc xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu xăng mát hơn, bạn có thể đổ nhiều xăng hơn vào bình chứa. Tuy nhiên, sự thật là nhiên liệu được đựng trong những bình chứa dưới lòng đất, nơi nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng tới độ đậm đặc của nhiên liệu. Vì vậy, hãy cứ đổ xăng bất cứ khi nào bạn muốn.

6. Mở điều hòa sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn mở cửa sổ?

Tạp chí Consumers Report cho rằng việc bật điều hòa sẽ khiến xe hao nhiên liệu hơn một chút. Trở lại năm 2004, một nghiên cứu của GM và SAE nói rằng cả những chiếc sedan lẫn SUV ở mọi tốc độ, đều sẽ ngốn xăng hơn khi bật điều hòa ở mức trung bình so với mở cửa.

7. Xăng dỏm sẽ làm xe hư?

Thật ra thì xăng dỏm, hay đúng ra là xăng không đúng quy chuẩn, chỉ có tệ hơn ở chỗ không có các chất làm sạch động cơ phụ thêm như các thương hiệu xăng khác mà thôi. Nhưng việc dùng xăng nói chung sẽ không làm hư hại động cơ như người ta tưởng.

8. Xe ô tô số sàn tiết kiệm hơn xe tự động?

Nhiều người nghĩ rằng xe số tay MT sẽ tiết kiệm hơn xe số tự động AT. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, chuyển số vô cấp tự động (CVT) thì xe tự động đã vượt xe số sàn ở lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu.

Đào Vũ

Bỏ túi mẹo tiết kiệm nhiên liệu trên xe ô tô

Thứ 4, 01/08/2018 09:00
Những lời khuyên hữu ích dưới đây sẽ khiến xế yêu của bạn "bền máy, kiệm xăng" và đồng nghĩa với việc không phải móc hầu bao một khoản tiền đáng kể.

Muốn tiết kiệm nhiên liệu xe, hãy vận dụng những cách này

Thứ 2, 16/07/2018 15:30
Trang tin Motor1 của Mỹ vừa đưa một số khuyến nghị giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Mức tiết kiệm được tính bằng cent (0,01 USD) trên mỗi gallon nhiên liệu (3,78 lít).
Cùng tác giả

"Pháo đài" Cadillac The Beast cho tổng thống Trump đắt đỏ nhất lịch sử

Thứ 4, 26/09/2018 13:00
Cadillac The Beast 2.0, mẫu xe dành riêng cho Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ xuất hiện tại New York (Mỹ). Đây là chiếc xe đắt nhất từng được chế tạo cho người đứng đầu nhà Trắng.
Cùng chuyên mục

Rộ tin Tesla Cybertruck 2024 sẽ về Việt Nam thời gian tới

Thứ 5, 09/05/2024 09:19
Theo các nguồn tin đang được lan truyền trong giới mê siêu xe, một đại lý tư nhân ở TP.HCM sẽ sớm nhập khẩu Tesla Cybertruck về Việt Nam. Nếu đúng như vậy, người hâm mộ Việt sẽ sớm được chiêm ngưỡng siêu xe bán tải điện này trên đường phố.

Dàn xe VinFast VF 8 mui trần góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Thứ 4, 08/05/2024 10:34
Những chiếc xe VinFast VF 8 mui trần mang theo tinh thần tự hào dân tộc đã góp phần tạo nên khí thế hào hùng, trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng cho sự tiếp nối giữa truyền thống và tương lai rạng rỡ của Đất nước.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Porsche tiếp tục khơi gợi đam mê với các tín đồ của môn bóng rổ

Thứ 2, 19/02/2024 15:36
Với những chiếc giày bóng rổ mới - một sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu siêu xe với thương hiệu giày thể thao Puma, Porsche đang chứng minh sự quan tâm sâu sắc tới đa dạng các đối tượng khách hàng cũng như sự sáng tạo vô hạn của các nhà thiết kế.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Thứ 5, 15/02/2024 15:52
Nghiên cứu mới của AAA phát hiện ra rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt mà chỉ ngăn ngừa một số va chạm.
     
Nổi bật trong ngày

Ford triệu hồi loạt xe hybrid vì lỗi phần mềm nguy hiểm

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Ford vừa phải phát lệnh triệu hồi đối với một số xe hybrid Maverick, Escape PHEV và Lincoln Corsair vì lỗi phần mềm có thể khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian (Về mo) hay số N khi đang di chuyển.

Hyundai Grand i10 phiên bản mới sắp về Việt Nam, liệu có lấy lại phong độ như trước?

Thứ 5, 16/05/2024 09:35
Với doanh số bán ra “lẹt đẹt” trong nhiều tháng, Hyundai Grand i10 dường như đã mất đi phong độ so với trước đó. Theo TC Group, mẫu xe hạng A đang trong giai đoạn giải phóng sản phẩm trước khi ra mắt phiên bản nâng cấp.

VinFast lập kỷ lục 27.649 đơn đặt hàng VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

Thứ 5, 16/05/2024 10:44
Mặc dù 100% đơn đặt hàng trước đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, vẫn có 27.649 xe VinFast VF 3 được đặt trước. Đây là kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô.

Lộ diện MG ZS 2025, lột xác về diện mạo, sẽ thay thế bản đang bán ở Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 16:44
7 năm sau lần ra mắt đầu tiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Saic Motor Group là MG ZS đang chuẩn bị bước sang thế hệ thứ hai, hoàn toàn mới. Sau khi ra mắt, MG ZS 2025 có thể sẽ sớm được cập nhật cho thị trường Việt.

Vượt Thái Lan, Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á

Thứ 5, 16/05/2024 17:01
Theo Nikkei, Malaysia đã vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây cũng là thị trường tiềm năng mà hãng xe Việt là VinFast đang hướng tới.